Mã QR code ‘định danh’

Tinh Anh 13/09/2021 10:00

Thời gian qua, do có quá nhiều ứng dụng khai báo y tế của nhiều cơ quan, đơn vị cùng triển khai riêng lẻ khiến người dân có phần bị “loạn”, không biết nên cài ứng dụng nào cho đúng. Vì thế, mới đây Bộ TT-TT đã có hướng dẫn cho các đơn vị thống nhất cung cấp một mã QR code cho mỗi cá nhân, dù người dân có khai báo y tế bằng bất cứ ứng dụng nào.

Cụ thể, mỗi cá nhân khi khai báo y tế sẽ được cấp một mã QR code thống nhất, chỉ cần quét mã này có thể nắm được lịch sử dịch tễ của cá nhân đó. Nói một cách dễ hiểu, mã QR code của mỗi cá nhân có thể ví như mã số định danh thể hiện trong CCCD, chỉ cần truy cập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là có thể nắm được toàn bộ nhân thân của mỗi cá nhân.

Điều đó có nghĩa, khi cơ quan chức năng, các chốt kiểm dịch chỉ cần dùng máy chuyên dụng quét mã QR code của người cần kiểm tra, lập tức sẽ có đủ các thông tin về việc tiêm chủng, khai báo y tế, lịch sử di chuyển... của cá nhân đó. Điều đó giúp người dân mỗi khi ra đường không phải mất quá nhiều thời gian khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch.

Muốn làm được điều đó cần phải xây dựng được nền tảng QR code quốc gia, tập trung thống nhất các thông tin khai báo y tế, dù người dân có dùng bất cứ ứng dụng của cơ quan, đơn vị nào triển khai. Sau quá trình chuẩn bị, đến nay Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 đã hoàn thành và sẵn sàng sử dụng nền tảng QR code quốc gia.

Điều đặc biệt là dù người dân có khai báo y tế từ bất cứ ứng dụng nào, do cơ quan, đơn vị nào triển khai thì cuối cùng mọi dữ liệu thông tin đều được gửi về hệ thống QR code quốc gia rồi từ đó hệ thống sẽ cấp một mã QR code thống nhất cho mỗi cá nhân. Như vậy, người dân có quyền lựa chọn chỉ cài 1 trong số các ứng dụng mà không cần phải cài tất cả.

Song, để hệ thống QR code quốc gia có thể vận hành trơn tru, cần có thời gian nhất định để “hợp nhất” nền tảng QR code giữa các ứng dụng đã triển khai. Hiện, mỗi ứng dụng lại cho khai báo một mã QR code riêng khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong khai báo y tế, bởi muốn khai báo y tế buộc phải cài đặt ứng dụng thích hợp tại nơi đến.

Việc “ra đời” mã QR code cá nhân có thể coi là bước tiến “đại nhảy vọt” trong quá trình áp dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vừa tiện lợi cho các cơ quan chức năng để đỡ vất vả hơn trong khâu kiểm soát, lại giảm bớt phiền hà cho người dân do không phải cài quá nhiều ứng dụng, không phải khai báo y tế nhiều lần...

Chỉ đơn cử như việc các chốt kiểm dịch chỉ mất chưa tới 30 giây để quét mã QR code cá nhân đã có thể cho “thông chốt”, thay vì bắt người dân dừng lại khai báo y tế điện tử hoặc khai báo y tế giấy mất rất nhiều thời gian gây ra sự ùn tắc, dẫn đến tụ tập đông người tăng nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

Có thể nói, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống QR code quốc gia sẽ giúp ích rất nhiều trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nếu coi đây là cuộc chiến với “giặc dịch”, thì có thể coi hệ thống QR code quốc gia là một “vũ khí hạng nặng” mang tính đột phá giúp cục diện cuộc chiến thay đổi căn bản. Mã QR code “định danh” thật tuyệt!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mã QR code ‘định danh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO