Mắc sai phạm nhưng vẫn làm Bí thư đảng ủy xã: Ai phải chịu trách nhiệm liên quan?

Điền Bắc 09/01/2023 07:05

Khi bà Nguyễn Thị Yến đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) đã bị cán bộ và nhân dân tố cáo mắc sai phạm. Tuy nhiên, thời điểm đó không hiểu sao, những tố cáo này bị “chìm xuồng”, bà Yến tiếp tục làm Bí thư Đảng ủy xã này. Để rồi, khi nhiệm kỳ Bí thư chưa được nửa chặng đường, bà Yến đã bị cơ quan chức năng khởi tố.

Đơn thư người dân phản ánh và văn bản trả lời của cơ quan chức năng liên quan đến sai phạm của bà Nguyễn Thị Yến.

Có đơn thư, vẫn lên chức

Sau một thời gian giữ chức Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, bà Nguyễn Thị Yến liên tiếp bị người dân, cán bộ tố cáo vì cho rằng vị Chủ tịch UBND xã mắc sai phạm. Tình trạng khiếu kiện kéo dài suốt gần 2 nhiệm kỳ bà Yến giữ chức Chủ tịch UBND xã rồi Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn, trong đó đã có một số đơn thư, phản ánh và cả tố cáo của công dân cao tuổi gửi đến các cấp, các ngành từ huyện đến tỉnh.

Theo nội dung tố cáo, trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, bà Yến đã thực hiện đầu tư công thiếu minh bạch, để ngoài sổ sách và có dấu hiệu “mập mờ” trong tài chính ngân sách, như: Thu chi làm đường Minh Thái, nghiệm thu chỉ 150.000.000 đồng nhưng lập quyết toán với kho bạc là 265.000.000 đồng; “rút ruột” kinh phí trong hỗ trợ sửa chữa đập Yên Trạch; “kê khống” chi phí xây dựng đường bê tông xóm 8+9…

Dù vậy, những nội dung tố cáo trên vẫn không được xác minh, xử lý thỏa đáng. Tháng 7/2021 tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, bà Yến chính thức được đại hội bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn. Song, tại thời điểm này, đơn thư vẫn không dừng lại, người tố cáo cho rằng, dù là người đứng đầu Đảng bộ nhưng bà Nguyễn Thị Yến đã thiếu gương mẫu trước tổ chức, lợi dụng chức vụ để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của cấp dưới.

Cụ thể, từ cuối năm 2012, bà Nguyễn Thị Huệ - cán bộ xã Thái Sơn được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã (chức danh kiêm nhiệm). Với vị trí này, bà Huệ sẽ được hưởng phụ cấp theo quy định và đến hết năm 2019 mới thôi chức vụ trên.

Nhưng, trong các bảng danh sách kê khai nhận tiền lương, phụ cấp thì người được “hưởng” số tiền phụ cấp kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ lại là bà Nguyễn Thị Yến (lúc bấy giờ là Chủ tịch UBND xã). Trong khoảng thời gian này, bà Yến chỉ là Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập đỏ xã (không được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm), mọi công việc đều do bà Huệ đảm nhiệm.

Qua xác minh, từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2019, bà Yến đã ký nhận chế độ của cấp dưới là 89 tháng với số tiền 96.924.000 đồng. Sau khi có dư luận phản ánh, Huyện ủy Đô Lương thành lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Đô Lương đã có báo cáo kết quả kiểm tra và đề nghị mức kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” đối với bà Nguyễn Thị Yến vì “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng tiền, tài sản của tổ chức, cá nhân do mình trực tiếp quản lý trái quy định”.

Con đường đến vòng lao lý

Qua thông tin từ cán bộ, đảng viên của xã Thái Sơn, cho thấy những nội dung tố cáo là có cơ sở. Đặc biệt, qua các tài liệu mà chúng tôi thu thập được như danh sách ký nhận tiền chức danh Chủ tịch Hội chữ thập đỏ, các dự án đầu tư… Sau khi có thông tin từ báo chí, UBKT Huyện ủy Đô Lương vào cuộc xác minh và đi tới kết luận, kỷ luật đối với bà Yến như đã nói ở trên.

Thế nhưng, việc bà Yến chỉ phải nhận mức kỷ luật cảnh cáo, người dân và nhiều cán bộ, đảng viên xã Thái Sơn cho rằng chưa thỏa đáng. Ông Nguyễn Công Hoa - nguyên Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, người đứng đơn tố cáo những hành vi của bà Yến nói: “Hành vi “ăn chặn” gần 100 triệu đồng tiền chế độ của cấp dưới hơn 7 năm, lại chỉ xem xét kỷ luật cảnh cáo và vẫn tại vị Bí thư Đảng ủy xã thì chúng tôi không đồng tình, như vậy tính gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy ở đâu?”.

Ngày 29/11/2021, ông H.V.P. - trú xóm 4, xã Thái Sơn tiếp tục có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Yến (Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn) có hành vi tham nhũng, vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng….

Ngày 11/3/2022, Huyện ủy Đô Lương đã có Văn bản số 456-CV/HU trả lời kết quả cho công dân, ông H.V.P. không đồng ý với nội dung trả lời của Huyện ủy Đô Lương. Đến ngày 11/4/2022, ông P. tiếp tục có đơn khiếu nại Văn bản 456-CV/HU của Huyện ủy Đô Lương gửi UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội và Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An.

Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã hướng dẫn công dân chuyển đơn đến UBKT Tỉnh ủy để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong thời gian này, ông P. đã có đơn gửi trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh tố cáo bà Nguyễn Thị Yến - Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn có hành vi tham nhũng, chiếm đoạt tài sản cấp dưới,…

Vụ việc được Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Đô Lương) thụ lý giải quyết, đồng thời có công văn về việc đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu. Huyện ủy Đô Lương cũng đã có văn bản gửi UBKT Huyện ủy thực hiện các bước theo quy định.

Ngày 23/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đô Lương đã tiến hành khởi tố vụ án “lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Yến, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, vì sao bà Yến mắc những sai phạm nghiêm trọng như vậy khi đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Thái Sơn nhưng vẫn được cơ cấu để bầu và giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn? Ai phải chịu trách nhiệm liên quan trong vụ việc này, cần được cơ quan chức năng xem xét, xử lý một cách thấu đáo, triệt để.

Ông Hoàng Văn Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: Hiện cấp ủy đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Yến. Cũng liên quan đến vấn đề này, Huyện ủy Đô Lương đã thực hiện công tác cán bộ ở xã Thái Sơn, phân công Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã phụ trách các hoạt động của Đảng bộ xã Thái Sơn theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mắc sai phạm nhưng vẫn làm Bí thư đảng ủy xã: Ai phải chịu trách nhiệm liên quan?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO