Mai ở Kỳ Nam nở sớm, người trồng lo mất Tết

HẠNH NGUYÊN 04/12/2021 13:25

Dự kiến, hơn 5.000 gốc mai ở xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) sẽ cho ra thị trường tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán 2022 với giá trị kinh tế cao. Thế nhưng, cách Tết khoảng 2 tháng nữa đã có gần 15% cây mai ở Kỳ Nam nở hoa với tỷ lệ từ 30 - 80%, có nhiều cây nở toàn bộ. Người trồng mai ở đây lo sẽ mất Tết.

Kỳ Nam là địa phương trồng mai chưng Tết nhiều nhất tỉnh Hà Tĩnh. Loại cây cảnh này đã giúp nhiều người dân “phất” lên làm giàu. Những năm trước, dịp này các vườn mai lá vẫn đang um tùm, hoa nở đúng dịp Tết. Tuy nhiên, khoảng 3 tuần trở lại đây, mai Kỳ Nam bắt đầu có hiện tượng rụng lá, một số gốc đã nở hoa bung bét. Hiện vẫn còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng một số vườn có hiện tượng hoa nở sớm khiến người trồng mai thấp thỏm lo âu.

Những ngày này, bà Võ Thị Nở (62 tuổi, trú thôn Minh Thành, xã Kỳ Nam) đứng ngồi không yên, bà thường xuyên ra vườn, kiểm tra từng cây mai xem hoa có nở không. Mỗi khi thấy cây nào có bung nở, bà lại thở dài lo lắng. Mấy chục năm qua, thu nhập của cả gia đình bà Nở phụ thuộc vào 300 gốc. Mai chỉ bán được vào dịp Tết nên cả gia đình tập trung nguồn lực, chăm sóc để chờ Tết. Thế nhưng, nhiều gốc mai đã rụng lá, bắt đầu bén nụ và nở hoa. “Năm ngoái, gia đình bán được trên 100 triệu đồng từ mai chưng Tết. Năm nay nắng ấm, tôi đang chờ đến cuối tháng 11 âm lịch mới tỉa lá để hoa nở đúng dịp Tết. Nhưng giờ nhiều gốc đã nở hoa, số này phải để lại chờ sang năm bán” - bà Nở buồn bã nói.

Theo người trồng mai Kỳ Nam, thông thường đến khoảng Rằm tháng 11 âm lịch mới bắt đầu tỉa lá, khi đó hoa mai sẽ nở vào đúng dịp Tết. Nhưng thời gian gần đây, Hà Tĩnh mưa lớn kéo dài sau đó lại nắng, nhiều cây mai trong vườn bắt đầu có dấu hiệu rụng lá, nụ hoa phát triển và nhanh chóng ra hoa.

Bà Nguyễn Thị Tuyên (44 tuổi, trú xóm Tân Thành, xã Kỳ Nam) trồng 70 gốc mai, đến nay trên chục gốc có hiện tượng đổ lá và 7 gốc hoa đã nở rộ. Đáng nói, trong số cây nở hoa có những cây thế đẹp, khiến bà Tuyên bồn chồn lo âu. “Lâu nay thời tiết nắng, chỉ có hai ba hôm nay trời lạnh nên mai tự đổ lá và ra hoa. Trong làng này nhiều vườn cũng có hiện tượng mai đổ lá và ra hoa, giờ chỉ mong thời tiết lạnh chứ nắng ấm hoa sẽ càng nở bung” - bà Tuyên nói.

Để kìm hãm hoa mai nở sớm, người dân phải thực hiện nhiều biện pháp như đắp gốc, tưới làm ẩm gốc nhưng vẫn không thể kiểm soát hết. Ông Bùi Văn Chuổng - Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết, mai năm nay nở sớm khiến người dân rất lo lắng. Toàn xã có hơn 5.000 gốc mai, hiện tại đã có gần 15% cây mai nở hoa với tỷ lệ hoa nở từ 30 - 80%. Trước tình trạng đó, xã huy động các hội viên Hội Nông dân nắm tình hình, hỗ trợ cho các nhà vườn kỹ thuật chăm sóc để duy trì lượng hoa cung ứng cho thị trường Tết.

Hội Nông dân xã Kỳ Nam cũng khuyến cáo người trồng phải đặc biệt chú ý bám sát diễn biến thời tiết để có cách chăm sóc phù hợp. Khi mai trong vườn bung nở sớm thì cần sớm dùng các loại thuốc như DAP, Cytokinine… để ngăn chặn phát triển của nụ hoa. Ngoài ra, thường xuyên tưới ẩm gốc, tránh bứt lá sớm để ngăn hiện tượng kết nụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mai ở Kỳ Nam nở sớm, người trồng lo mất Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO