Malaysia tuyên bố xác nhận danh tính Kim Jong-nam nhờ DNA

15/03/2017 19:05

Hôm 15/3, chính quyền Malaysia cho hay danh tính của nạn nhân Kim Jong-nam đã được xác nhận dựa trên mẫu DNA lấy từ một trong số những người con của ông, theo Phó Thủ tướng nước này.

Ông Kim Jong-nam trong một lần xuất hiện hiếm hoi. (Nguồn: Getty).

Ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị sát hại trong hôm 13/2, trong đó cảnh sát Malaysia nói rằng 2 nữ nghi phạm đã sử dụng chất độc thần kinh VX để làm hại ông tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Trong khi đó, Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố cho rằng nạn nhân trong vụ việc là ông Kim Jong-nam. Được biết, vào thời điểm xảy ra vụ việc, nạn nhân đang mang theo một tấm hộ chiếu có tên Kim Chol.

“Một lần nữa, tôi xác nhận đây là ông Kim Jong-nam. Điều này dựa trên mẫu DNA lấy từ con của ông ta” - Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nói trước báo giới, tuy nhiên không nêu rõ làm thế nào mà chính quyền thu được mẫu DNA từ một trong những người con của ông Kim Jong-nam.

Được biết Kim Jong-nam sinh sống tại Macau cùng người vợ thứ hai của mình sau khi trải qua vài năm sống lưu vong ở nước ngoài.

Hồi tuần trước, một đoạn video đăng tải gây chú ý dư luận quốc tế trong đó có một người đàn ông tự xưng là con trai của ông Kim Jong-nam. Người này nói rằng đang sống cùng mẹ và em gái. Một quan chức thuộc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc sau đó xác nhận người này là Kim Han-sol, 21 tuổi, con trai của ông Kim Jong-nam.

Vụ sát hại đã làm dấy lên tình trạng căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên, 2 quốc gia vốn quan hệ hữu hảo trong nhiều thập kỷ qua. Malaysia đã từ chối trao trả lại thi thể nạn nhân cho Triều Tiên mà chưa qua quá trình khám nghiệm tử thi và điều tra, sau đó trục xuất Đại sứ Triều Tiên về nước.

Triều Tiên cũng đáp trả bằng việc cấm 9 công dân Malaysia - gồm 3 nhà ngoại giao và một gia đình gồm 6 thành viên - rời khỏi nước này. Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã mô tả hành động trên là “bắt cóc con tin”. Các vòng đàm phán chính thức giữa hai nước đã bắt đầu từ hôm đầu tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia tuyên bố xác nhận danh tính Kim Jong-nam nhờ DNA

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO