Mất dần cơ hội nhà ở cho người thu nhập thấp

Minh Phương 23/11/2020 09:00

Muốn tìm mua một căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2 trên thị trường như “mò kim đáy bể”, đó là chia sẻ của nhiều người dân Hà Nội khi có ý định tìm mua nhà ở giá rẻ.

Giấc mơ một căn hộ đối với người thu nhập thấp rất xa vời.

Vợ chồng chị Nguyễn Thu Nga ra Hà Nội lập nghiệp đã lâu nhưng đến giờ vẫn đang phải ở nhà thuê vì theo chia sẻ của chị Nga, vợ chồng chị cố gắng chắt bóp cộng với số tiền của bố mẹ cho thì nếu có mua một căn hộ ở xa trung tâm cũng không thể nổi.

Thực tế thì, với mức thu nhập bình quân hiện nay của người lao động ở Hà Nội, muốn sở hữu được những căn hộ giá rẻ ở mức dưới 20 triệu đồng/m2, đừng bao giờ mơ vào các quận gần trung tâm như Cầu Giấy, Thanh Xuân... mà phải đi ra xa hẳn tại Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Oai... may ra mới có.

Trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) mới đây, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, thị trường BĐS hiện nay thừa nhà ở trung, cao cấp và thiếu nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội.

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng về thị trường BĐS cũng cho hay, trong quý III/2020 số lượng dự án nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng rất ít, trên địa bàn cả nước mới hoàn thành 40 dự án, quy mô xây dựng khoảng hơn 3.630 căn, tương ứng khoảng hơn 181.500 m2 và không có dự án mới được khởi công.

Trong khi đó, số lượng căn hộ nhà ở trung và cao cấp vẫn tiếp tục gia tăng khi mà trong quý III, cả nước có 295 dự án với 125.449 căn hộ được cấp phép; 1.272 dự án với 243.265 căn hộ đang triển khai xây dựng; 118 dự án với 25.911 căn hộ hoàn thành. Nhìn vào những số liệu nói trên, có thể thấy, sự lệch pha trong nguồn cung chênh mạnh đến mức nào

Nhìn vào số liệu của Bộ Xây dựng, có thể thấy giá nhà ở các thành phố lớn, khu đô thị, không có giá xuống dưới 20 triệu đồng/m2. Cụ thể, giá bán căn hộ chung cư trên cả nước, đối với phân khúc trung cấp vẫn ở mức từ 20-35 triêu/m2, phân khúc cao cấp từ 35 triệu/m2 trở lên.

Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư bình dân khoảng 24,8 triệu/m2, căn hộ chung cư trung cấp khoảng 31 triệu/m2, căn hộ chung cư cao cấp khoảng 37,7 triệu/m2. Còn tại TPHCM, mức giá bán dao động từ 30-50 triệu/m2. Tại Quảng Ninh, mức giá dao động từ 23-27 triệu/m2. Tại Hải Phòng, mức giá dao động khoảng 30 triệu/m2. Tại Bình Dương mức giá là từ 30-38 triệu/m2.

Thực trạng thiếu nguồn cung nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội không phải mới xuất hiện, mà nó đã tồn tại lâu nay, nó khiến cho bức tranh BĐS luôn mất cân đối khi mà nguồn cung nhà ở thương mại tầm trung và cao cấp luôn chiếm tỷ lệ áp đảo, trong khi nhu cầu sở hữu nhà hiện nay lại rơi vào phần lớn người thu nhập thấp, trung bình.

Trước đó, theo thống kê của một số công ty nghiên cứu BĐS, hiện nay có tình trạng thiếu căn hộ bình dân và nhà ở xã hội, thừa căn hộ trung, cao cấp. Đáng chú ý, tại khu vực TP HCM, khoảng 2 năm trở lại đây không xuất hiện thêm một dự án nhà ở thương mại giá rẻ nào, còn tại Hà Nội chỉ xuất hiện ở một số dự án nhưng ở rất xa các quận nội thành.

Nói về thực tế này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, giá nhà hiện nay có một khoảng cách quá xa so với thu nhập của người dân. Một căn hộ nhà ở thương mại trung bình có giá lên tới 2,5 tỷ đồng/căn, mức này cao hơn tới 20 lần so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình, cá nhân có khả năng dành dụm được khoảng 8-12 triệu đồng/tháng, tức là khoảng trên dưới 100 triệu đồng/năm.

Khi mà giá nhà vẫn tiếp tục leo thang, thì người lao động lại mất dần cơ hội có một căn nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất dần cơ hội nhà ở cho người thu nhập thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO