‘Mắt thần’ camera, khắc tinh của tội phạm

Tâm Lê 21/09/2021 09:10

Nhiều vụ án phức tạp được Công an tỉnh Hải Dương nhanh chóng triệt phá nhờ vào hệ thống camera giám sát an ninh. Hệ thống này đã trở thành “mắt thần” bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Hải Dương.     

Khoảng 10h45 ngày 25/8, tại km 18+600 thuộc quốc lộ 18 qua địa phận khu dân cư Lôi Động, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người điều khiển xe mô tô tử vong tại chỗ.

Tại thời điểm trên, phương tiện gây tai nạn không còn ở hiện trường, không có nhân chứng nên gây rất nhiều khó khăn trong công tác điều tra của lực lượng công an.

Ngay lập tức, lực lượng công an của TP Chí Linh đã tiến hành thu thập chứng cứ qua hệ thống camera giám sát an ninh của người dân dọc theo tuyến quốc lộc 37 và quốc lộ 18 đoạn đi qua địa bàn thành phố. Qua đó, lực lượng Công an phát hiện, xe ô tô tải biển kiểm soát 89C-089.47 theo hướng Quảng Ninh - Sao Đỏ khi chuyển hướng sang đường Yết Kiêu thuộc khu dân cư Lôi Động đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 34C1-393.58 do anh Phạm Văn Nam (21 tuổi, trú ở khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh) khiến anh Nam tử vong tại chỗ.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an TP Chí Linh đã xác định được người điều khiển xe gây tai nạn là Nguyễn Khắc Tuyền (35 tuổi, trú ở khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh). Sau khi xảy ra tai nạn, người này đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường, thay thế phụ tùng, sơn sửa lại xe nhằm mục đích trốn tránh trách nhiệm. Đến tối cùng ngày, được sự vận động của Công an TP Chí Linh, Nguyễn Khắc Tuyền đã đến cơ quan công an tự thú.

Trước đó, ngày 1/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Giàng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lỗ Trọng Huy (31 tuổi, trú tại khu Lỗ Xá, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về hành vi cướp giật tài sản. Đáng nói là hành vi phạm pháp của Huy không thể lọt qua những “mắt thần” được lắp đặt tại các tuyến đường chính trên địa bàn huyện Cẩm Giàng và sự tinh tường về nghiệp vụ của lực lượng công an.

Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 7/12 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai thực hiện các dự án camera giám sát an ninh. Trong đó có 3 địa phương đã triển khai các dự án camera giám sát từ trước năm 2018 và 4 địa phương triển khai thực hiện mới các dự án camera giám sát trong giai đoạn 2019-2020 với tổng kinh phí triển khai là khoảng hơn 23 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Đức Thìn - Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng cho biết: “Hệ thống camera giám sát an ninh đã trở thành “tai, mắt”, là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an giúp khám phá kịp thời các vụ phạm pháp hình sự, quản lý tốt an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự của địa phương được kiểm soát tốt, bảo đảm sự bình yên cho nhân dân”.

Được biết, thời gian tới, Hải Dương tiếp tục triển khai hệ thống camera giám sát an ninh trên phạm vi toàn tỉnh. Hệ thống này kết hợp với camera an ninh của người dân sẽ trở thành chuỗi “mắt thần”, “khắc tinh” của các loại tội phạm.

6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra 295 vụ phạm pháp (giảm 55 vụ so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, cơ quan công an đã điều tra làm rõ 265 vụ (bằng 90%). Có được kết quả đó, có đóng góp không nhỏ từ những thông tin được cung cấp qua hệ thống camera giám sát an ninh được lắp đặt ở các địa phương và camera an ninh của các gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Mắt thần’ camera, khắc tinh của tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO