Mặt trận các cấp cần quan tâm tới những gia đình có người tử vong do Covid-19

Vũ Mạnh 15/10/2021 14:28

Đó là đề nghị của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại Hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý III năm 2021. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tới Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố.

Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các vị trong Ban Thường trực chủ trì Hội nghị.

Tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị từ nay đến Tết Nguyên đán, Mặt trận các cấp cần dành tâm sức quan tâm và phối hợp với chính quyền cùng các tổ chức thành viên để tổ chức triển khai thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII, các quyết sách quan trọng của Ban Chấp Trung ương về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, khôi phục phát triển kinh tế xã hội.

“MTTQ các cấp cần nghiên cứu và triển khai thật tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Chỉ khi nghiên cứu rõ nội dung của Nghị quyết thì mới có sức thuyết phục trong quá trình vận động nhân dân”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị, Mặt trận các cấp phải phát huy vai trò trong công tác giám sát, phản biện về chế độ chính sách đảm bảo an sinh xã hội; các gói kích thích sự phát triển và phục hồi kinh tế mà Chính phủ, Quốc hội triển khai trong thời gian tới.

Cùng với đó, tổ chức tốt các hoạt động của Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả và an toàn phòng chống dịch.

Khẳng định năm 2021 là một năm có tính chất đặc thù, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến lưu ý Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên để báo cáo cấp ủy triển khai thực hiện phù hợp với tình hình của địa phương.

Đặc biệt, trên tinh thần chủ động chia sẻ, Mặt trận các tỉnh, thành phố cần dành sự quan tâm đối với những người tham gia lực lượng tuyến đầu, gia đình có người hy sinh, tử vong do đại dịch Covid- 19.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý, từ nay đến Tết Nguyên đán, Mặt trận các tỉnh, thành phố cần chủ động xây dựng kế hoạch để báo cáo cấp ủy, hiệp thương thống nhất, phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức chính trị -xã hội, các tổ chức thành viên khác để triển khai thực hiện “từ xa, từ sớm” đảm bảo cho mọi người, mọi nhà đều có Tết an vui đầm ấm.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có văn bản chính thức gửi các tỉnh, thành phố để MTTQ các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo.

Quang cảnh Hội nghị.

Nhấn mạnh tới yêu cầu phải đổi mới hoạt động của MTTQ Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, trong năm 2022, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tập trung biên soạn giáo trình, bồi dưỡng tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp; Quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa trong các hoạt động của Mặt trận từ Trung ương đến địa phương, cơ sở; tham gia góp ý để sửa đổi Nghị quyết liên tịch số 525/2012/NQLT/UBTVQH13-ĐCTUBTWMTTQVN ban hành ngày 27/9/2012 về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội…

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi lời chia buồn sâu sắc đối với những gia đình có người thân không vượt qua được đại dịch, chia sẻ với những khó khăn vất vả của nhân dân ở những vùng phải phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội; đồng thời tri ân công lao to lớn của các cán bộ, nhân viên ngành y tế, sĩ quan, chiến sĩ công an, quân đội, tổ Covid cộng đồng, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, thiện nguyện, kiều bào ta ở nước ngoài, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, nhất là ở địa phương cơ sở đã ngày đêm bám địa bàn, bám dân phòng chống dịch.

“Đồng bào cử tri cả nước xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước, các ban, bộ, ngành, địa phương đã lao tâm khổ tứ đưa ra những quyết định hết sức sáng suốt, đúng đắn và kịp thời vào những thời khắc cam go khốc liệt của cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe tính mạng của nhân dân”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ nghiên cứu để báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền để tổ chức tri ân những người đã có những đóng góp cho công cuộc phòng chống dịch Covid-19, nhất là những người ở địa phương cơ sở, những người tham gia các tổ Covid cộng đồng, tham gia thiện nguyện, chăm sóc người bệnh… đã góp phần đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường như thời điểm này.

Hơn 20.646 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch

Tại Hội nghị, báo cáo tình hình đời sống nhân dân trong đại dịch Covid-19 và một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài nêu rõ, thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, tình hình phòng, chống dịch đã có chuyển biến tích cực.

An sinh xã hội, đời sống nhân dân ở những nơi thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội cơ bản được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài báo cáo tình hình đời sống nhân dân trong đại dịch Covid-19 và một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân không lơ là, chủ quan, nâng cao ý thức trong bảo vệ sức khỏe của cá nhân, gia đình và cộng đồng; tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phát huy vai trò của các Ban công tác Mặt trận, chi hội đoàn thể và nhân dân tại các thôn, tổ dân phố tích cực tham gia các tổ, chốt rà soát, kiểm tra, giám sát, làm tốt việc tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm chuyển tải, lan tỏa những chính sách, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân; đồng thời chủ trì hiệp thương giữa các tổ chức thành viên và phối hợp với chính quyền địa phương, kịp thời hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo tổng hợp sơ bộ của UBTƯ MTTQ Việt Nam, tính từ ngày 1/5/2021 đến ngày 14/10/2021, Trung ương các tổ chức thành viên và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố, Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19, tổng số kinh phí và hiện vật đã vận động được là 20.646 tỷ đồng. Trong đó, số tiền tiếp nhận qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 11.862 tỷ đồng; qua Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 là 8.784 tỷ đồng.

Từ nguồn lực tiền, hiện vật tiếp nhận được đã phân bổ, hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố và chi mua vaccine phòng Covid-19 là 17.387 tỷ đồng, chiếm 84,2% so với tổng nguồn lực tiếp nhận.

Trong đó, hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã phân bổ 3.860.048 phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh; hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch… với trị giá là 10.343 tỷ đồng. Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 cũng đã chi 7.044 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận các cấp cần quan tâm tới những gia đình có người tử vong do Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO