Mặt trận cần có những sáng kiến để danh hiệu văn hóa ngày càng thực chất

Quốc Định 22/02/2017 18:03

Chiều 22/2, Đoàn Công tác do bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã tổ chức khảo sát Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại tỉnh Tây Ninh.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc tại Tây Ninh.

Tham dự đoàn có ông Trần Hoàng Thám, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội, UBTƯ MTTQ Việt Nam. Cùng đi có đại diện Ban Phong trào, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban Công tác phía Nam, UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho biết, trong năm qua, nhân dân toàn tỉnh đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; vận động người dân hiến hơn 6.100 m2 đất để làm 5,2 km đường giao thông nông thôn, góp trên 47.000 ngày công lao động, xây dựng mới và sửa chữa 128 km đường giao thông liên ấp, xóm; nạo vét, khơi thông 4,5 km kênh mương nội đồng.

Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động các hộ dân trong ấp, khu phố tương trợ vốn giúp cho 3.747 lao động có việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc sinh hoạt hàng ngày, các lễ hội, việc cưới, việc tang; vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường; tổ chức lễ phát động đăng ký “Gia đình không có con, em phạm tội và nghiện ma túy", đăng ký 125 tuyến đường đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho Cuộc vận động. Ông Lê Hồng Tăng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh cho rằng, danh hiệu Gia đình văn hóa, khu phố, khu dân cư văn hóa là thiếu tính thực chất.

Ông Tăng đưa ra một trường hợp của một hộ gia đình ở Tây Ninh phản ánh rằng, họ không đăng ký danh hiệu Gia đình văn hóa mà vẫn được cấp danh hiệu. Khi kiểm tra mới biết là địa phương đó đã “sáng tác” ra quy trình để lấy thành tích.

“Đó là một ví dụ được phát hiện chứ thực tế có thể có rất nhiều trường hợp cố tình làm để lấy thành tích như thế. Chính vì vậy mới có chuyện địa phương nào cũng có tỷ lệ Gia đình văn hóa cao chót vót nhưng tình trạng trộm cắp, chém giết, ma túy, suy đồi đạo đức trong nhiều gia đình, trong nhiều nơi càng ngày càng gia tăng” - ông Tăng nhận định.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo ông Lê Hồng Tăng, kinh nghiệm là đi xuống từng địa bàn, xem tâm tư, nguyện vọng của người dân là gì và phải thực hiện đúng quy trình. Ông Tăng đề nghị, cứ vài năm lại tổ chức đăng ký một lần, đăng ký thành chủ đề. Chẳng hạn ở trường học có đăng ký về ứng xử với môi trường, sau khi thực hiện tốt chương trình này rồi tiếp tục chủ đề khác như đăng ký về văn hóa khi tham gia giao thông. Như vậy phong trào mới có cái mới, chứ không “nguội lạnh”, hình thức như hiện nay.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh cũng đề nghị, trong đăng ký tỷ lệ tiêu chí cần xuống thấp hơn nhưng thực chất hơn.

Ông Huỳnh Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh cho rằng, hiện chưa có một đánh giá hoàn thiện về sự hài lòng của nhân dân, nếu không làm điều này thì sẽ khó thực chất được và có thể sẽ có nơi muốn chạy theo thành tích.

Theo ông Quang, “xây dựng nông thôn mới cần phải nâng cao thu nhập, cuộc sống của người dân, điều này là quan trọng nhất. Nếu chạy theo hình thức có khi gây tốn kém cho nhà nước, hoặc có thể lạm thu đối với người dân làm cho người dân thêm khó khăn, thêm bất bình”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Minh Lý, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh đề nghị, cần tiến hành khảo sát về sự hài lòng của người dân về hoạt động của Mặt trận.

Theo ông Nguyễn Túc, cần phải chọn việc, nên từ chối những việc gì không phù hợp, để tránh tình trạng cái gì cũng nhận, cái gì cũng làm mà bị phân tán không hiệu quả. “Cái quan trọng nhất là đoàn kết nhưng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn giữ nguyên nội dung, hình thức thì nhàm chán, không hiệu quả. Trong hoạt động phải thay đổi theo từng giai đoạn, vì mỗi giai đoạn có nhiệm vụ khác nhau, không còn phù hợp nữa. Đề cập đến việc xây dựng nông thôn mới cũng vậy cần phải thực chất hơn” - ông Nguyễn Túc nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng nhìn nhận, thực chất của các danh hiệu văn hóa hiện nay nhìn chung không cao, điều này chúng ta đã được nghe rất nhiều phản ánh của các cơ quan, người dân…

“Tại sao tỷ lệ danh hiệu văn hóa luôn đạt cao nhưng tội phạm ngày càng tăng, đạo đức, truyền thống gia đình lại ngày càng bị mai một? Chính vì vậy những người làm công tác Mặt trận cần phải có những sáng kiến, cách làm hay để danh hiệu văn hóa ngày càng hiệu quả hơn” - Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đặt vấn đề, làm sao việc lấy ý kiến của người dân cũng là thực chất, kêu gọi được nhiều người tham gia. Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới cần có những hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, sự tham gia của người dân; tiến hành đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới.

“Xây dựng nông thôn mới không chỉ bắt đầu từ tỉnh, từ huyện mà bắt đầu từ khu dân cư. Không nên sinh ra nhiều danh hiệu vì càng nhiều danh hiệu càng thêm rối rắm mà chưa chắc đã hiệu quả. Việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân với chương trình xây dựng nông thôn mới cần phải dựa vào mong muốn, nguyện vọng của người dân mới là kết quả thiết thực nhất trong xây dựng nông thôn mới” - Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh gợi ý.

Về việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng cần phải có chủ để mới để Ngày hội luôn thu hút được sự quan tâm của mọi người dân.

Trước đó, Đoàn công tác đã có buổi khảo sát tại xã Bình Minh (Thành phố Tây Ninh) và xã Long Thành Trung (huyện Hòa Thành). Tại các nơi này, đoàn công tác đã được nghe đại diện địa phương báo cáo, trao đổi về kinh nghiệm xây dựng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Anh đánh giá cao những kết quả 2 xã đã đạt được. Phó Chủ tịch mong rằng, các địa phương cùng cố gắng giữ vững và có nhiều sáng kiến hơn nữa để đem lại kết quả cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận cần có những sáng kiến để danh hiệu văn hóa ngày càng thực chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO