Mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới

Trung Kiên-Trần Thắng 07/11/2017 09:50

Tân Phước là một xã nông nghiệp thuộc phía Tây Nam huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Đa số nhân dân sống bằng nghề nông nghiệp, chủ yếu là làm vườn trồng quýt hồng và các loại cam.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được phát động sâu rộng trong cộng đồng dân cư, đã phát huy được sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc, những đóng góp sức người, sức của của các cấp, các ngành đã góp phần làm cho cuộc vận động, nhất là xây dựng nông thôn mới lan tỏa vào từng gia đình và xã hội. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc xã thể hiện vai trò nòng cốt.

Với vai trò là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Phước, ông Nguyễn Văn Quý đã chủ động đề xuất và được Đảng ủy xã đồng tình về những phương thức, cách làm vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Hơn 3 năm đi vào thực hiện, Mặt trận đã góp phần mang lại những hiệu ứng tích cực trên các lĩnh vực như: Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở trong công tác phát triển giao thông nông thôn, bằng các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm, do nhân dân tự nguyện đóng góp, phương thức xã hội hóa.

Xây dựng mới 8 cầu bê tông, tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp 908,4 triệu đồng và 3.157 ngày công lao động); thực hiện 8 công trình đường đal, chiều dài 10 km, tổng kinh phí 9,6 tỷ đồng, nhân dân hiến đất, các vật kiến trúc khác trị giá 3,5 tỷ đồng; các tuyến đường nông thôn trải đá dài 24 km, kinh phí 417,1 triệu đồng, góp phần từng bước để đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” không chỉ tận dụng nội lực, mà còn mở rộng việc huy động các nguồn lực bên ngoài, ngày càng có nhiều người tích cực hưởng ứng. Xây dựng 6 căn nhà tình nghĩa, kinh phí 571,5 triệu đồng; xây dựng 20 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng (trong đó vận động hỗ trợ 627,5 triệu đồng, còn lại gia đình dòng tộc đối ứng); tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 5,36%... đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư và tiêu chí số 11 về hộ nghèo.

Với những đóng góp cho công tác Mặt trận xã Tân Phước ông Nguyễn Văn Quí đã được bình chọn là Chủ tịch MTTQ cấp xã tiêu biểu nhất tỉnh Đồng Tháp, mới đây cũng được UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen tuyên dương tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2014-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận tham gia xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO