Mất trộm cà phê, nông dân lo lắng

Nguyễn Tuấn Anh 07/12/2016 09:10

Do ảnh hưởng của hạn hán nên vụ cà phê năm 2016 ở nhiều địa phương trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên bước vào thu hoạch muộn hơn mọi năm. Tuy có phần vui mừng khi cà phê tăng giá, nhưng nhiều nỗi lo như sản lượng sụt giảm và nạn trộm cắp cà phê diễn ra đang khiến cho nhiều hộ dân lo lắng.

Hiện trường vụ kẻ gian hốt trộm cà phê của gia đình Nguyễn Minh Phú (huyện Cư M’gar).

Trộm từ rẫy vào nhà

Nhìn vườn cà phê xơ xác, cành bị bẻ gãy khô héo, anh Nguyễn Văn Chung (ở thôn 5, xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) không cầm được nước mắt. Anh Chung chia sẻ, gia đình đang chờ cà phê chín rộ rồi mới thu hái, bởi thu hái nhiều quả xanh, chất lượng cà phê không đảm bảo người ta lại ép giá. Nào ngờ ngày 10/11 khi ra thăm vườn cà phê thì hơn 160 cây cà phê trĩu quả bị kẻ gian tuốt hết quả, bẻ luôn cả cành. Theo anh Chung thì trọng lượng cà phê gia đình anh bị hái trộm khoảng 1 tấn cà phê tươi.

“Thà nó tuốt quả thì sang năm còn có quả mà hái lại, chứ nó bẻ cành như thế này thì vườn cà phê xem như mất trắng, vì sang năm cây rất khó phục hồi để cho quả”. Không riêng gì gia đình anh Chung mà từ đầu mùa thu hoạch đến nay, nhiều hộ sản xuất cà phê ở các xã: Cư Mốt, Ea H’leo, Ea Ral, Ea Hiao, Ea Khăl, Đliê Yang (huyện Ea H’leo) cũng bị kẻ gian bẻ cành, chặt cây trộm cà phê, kể cả cà phê còn xanh non.

Các đối tượng trộm cà phê rất liều lĩnh, táo tợn; thậm chí, bọn chúng còn cắt bờ rào, khóa cổng vào hốt cà phê người dân đang phơi ở sân, gây bức xúc và lo sợ cho nhiều người.

Cụ thể, ngày 20/11, gia đình ông Nguyễn Minh Phú (sinh năm 1956, trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) có rẫy cà phê ở tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú. Sau khi thu hoạch cà phê về đang tiến hành phơi khô để cất giữ, lợi dụng sơ hở, kẻ gian đã cắt lưới vào trộm 5 bao cà phê trọng lượng khoảng 130kg. Trước đó, cũng lợi dụng sơ hở khi ông Phú đang làm ngoài vườn, kẻ gian vào trộm mất 3 bao cà phê. Xung quanh khu vực này nhiều nhà cũng bị kẻ gian đột nhập vác trộm cà phê.

Không chỉ ở Đắk Lắk mà các tỉnh như Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng tình trạng mất trộm cà phê ở ngoài nương rẫy cũng như đột nhập vào nhà dân trộm cắp cũng diễn ra liên tục khiến người dân lo lắng.

Mặc dù mỗi vụ cà phê chính quyền địa phương, cũng như người dân luôn đề cao cảnh giác với nạn trộm cắp nhưng do rẫy của người dân thường ở nơi xa vắng, địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn. Trong khi các đội tuần tra, bảo vệ ở các địa phương dù đã cố gắng phối hợp với người dân nhưng vẫn không thể kiểm soát hết địa bàn. Rình rập, lợi dụng sơ hở của người dân, nhiều kẻ gian đã nghiên cứu địa hình và chọn địa điểm để ra tay.

Nhiều kẻ gian sa lưới

Ngày 2/12, Viện KSND huyện Cư M’gar ra Quyết định phê chuẩn khởi tố bị can đồng thời phê chuẩn Lệnh tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Tuấn Kiệt (18 tuổi, trú tại: Phường Phước Long, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) và Đặng Ngọc Tiên (27 tuổi, trú tại thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan Công an, Kiệt và Tiên đã khai ngày 20/11, Kiệt, Tiên và Trịnh Văn Mẫn (SN 2000 trú tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) là thủ phạm gây ra vụ cắt lưới B40 trộm 5 bao cà phê của gia đình ông Nguyễn Minh Phú và đã thực hiện vụ trộm xe máy của chị Võ Thị Lan (sinh năm 1973, trú tại 220/2 Hùng Vương, thị trấn Quảng Phú).

Sau khi gây án, ngày 23/11, cả 3 đối tượng này đã thực hiện vụ đột nhập vào nhà ông Đinh Văn Hoàng (trú tại buôn Kana B, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) lấy trộm 2 bao cà phê vỏ khô trọng lượng khoảng 72 kg trị giá 1.008.000 đồng và 1 chiếc xe máy. Sau khi trộm xong, chúng đem số tài sản này đi bán được 8.428.000 đồng chia nhau tiêu xài. Hiện Trịnh Văn Mẫn sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Lâm Đồng, ngày 1/12, Công an xã Hòa Trung (huyện Di Linh) đã bắt giữ ba đối tượng khi đang chở 6 bao cà phê nghi ăn trộm trên đường đi tiêu thụ. Tại trụ sở UBND xã, các đối tượng gồm K’Tú (16 tuổi), K’Lỷ (17 tuổi) và K’Tiền (16 tuổi), tất cả đều ngụ tại thôn 6, xã Đinh Trang Hòa đã khai nhận 6 bao cà phê trên do các đối tượng trộm cắp tại một rẫy thuộc thôn 9, xã Hòa Trung. Qua điều tra, các đối tượng này còn khai nhận thêm, từ tháng 11/2016 đến nay, chúng đã thực hiện 7 vụ trộm cắp với số lượng hơn 1 tấn cà phê tươi của người dân trong vùng.

Trước đó, qua mật phục điều tra, Công an huyện Bảo Lâm bắt giữ 4 đối tượng (ngụ tại xã Bảo Lâm, thành phố Bảo Lộc) đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp cà phê trên địa bàn xã B’Lá và thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm). Tại cơ quan công an, 4 đối tượng khai nhận từ đầu tháng 11/2016 đến nay, các đối tượng này đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm cắp cà phê với tổng cộng gần 20 bao cà phê khô sau đó bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất trộm cà phê, nông dân lo lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO