Máy bay rơi ở Colombia vì… hết xăng?

30/11/2016 19:15

Trong lúc giới chức an ninh hàng không bắt đầu cuộc điều tra về nguyên nhân gặp nạn của chuyến bay số 2933 của hãng hàng không Lamia (Bolivia) gần thành phố Medellin, Colombia, địa điểm mà chiếc máy bay này rơi hiện đang trở thành tâm điểm tranh luận nhằm tìm hiểu nguyên nhân nó gặp nạn.

Xác chiếc máy bay rơi không có các vết cháy xém,
cho thấy khả năng bị cạn nhiên liệu. (Nguồn: CNN).

Vụ tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra hôm 29/11 đã khiến ít nhất 71 người thiệt mạng trong khi chuyến bay này đang trên đường tới Medellin, trong đó gồm nhiều thành viên của CLB bóng đá Chapecoense (Brazil) đang trên đường tới tham dự vòng chung kết cúp Nam Mỹ Copa Sudamericana.

Theo chính quyền Colombia, có 3 cầu thủ của Chapecoense, 2 thành viên phi hành đoàn và 1 nhà báo đã may mắn sống sót.

Thực tế cho thấy phần xác chiếc máy bay Avro RJ85 này ít bị tổn hại do nhiệt đã khiến giới điều tra đưa ra kết luận ban đầu rằng thiếu nhiên liệu là một trong những nhân tố dẫn đến vụ tai nạn nói trên; CNN dẫn lời một người trong ban điều tra cho hay.

Máy bay bị cạn nhiên liệu thường xảy ra khi nguồn nhiên liệu bị cắt khỏi các động cơ, khiến động cơ ngừng hoạt động. Nó cũng có thể được gây ra bởi nhiều yếu tố khác bao gồm rò rỉ nhiên liệu, đóng băng bên trong máy bay, bộ phận bơm nhiên liệu hoặc máy đo nhiên liệu gặp trục trặc, thậm chí là do lỗi của phi hành đoàn.

Ông Alfredo Bocanegra, Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Colombia cho hay, dù ban đầu các chuyên viên điều tra cho rằng có khả năng máy bay gặp vấn đề về điện, nhưng họ cũng không loại trừ khả năng nó bị cạn nhiên liệu. Tuy nhiên, ông Bocanegra thêm rằng các nhà điều tra sẽ tiếp tục xác định nguyên nhân vì sao máy bay lại không đủ nhiên liêu, bởi nó mới chỉ bay được có 5 dặm sau khi cất cánh.

Trong ngày 30/11, cơ quan trên cũng công bố nhiều bức ảnh cho thấy phần xác của chiếc Avro RJ85 4 động cơ nằm rải rác trên một sườn đồi mà không có nhiều vết cháy xém trên các mảnh vỡ.

“Chúng tôi biết được rằng không có lửa phát ra khi chiếc máy bay va chạm mặt đất, đó có thể là một trong số các lý do giúp nhiều người sống sót sau thảm kịch này” - ông Geoffrey Thomas, Chủ biên của website Airlineratings.com, nhận định.

Trong các cuộc điều tra tai nạn máy bay trước đây, đa phần khi nhận thấy các mảnh vỡ không có vết cháy xém như vậy, các chuyên gia đều có thể kết luận rằng nó còn rất ít hoặc không còn chút nhiên liệu nào.

Tình trạng cạn nhiên liệu “rất rất hiếm khi xảy ra đối với các chuyến bay thương mại bởi chúng phải vượt qua nhiều vòng kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo luôn đủ nhiên liệu để thực hiện xong tuyến đường bay”, ông Grant Brophy, một nhà điều tra an toàn hàng không cho hay.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng tránh đưa ra nhiều kết luận khi mới chỉ được xem qua các bức ảnh từ hiện trường vụ tai nạn.

Được biết, trong thời gian tới, các nhà điều tra sẽ dàn dựng lại mô hình của chuyến bay gặp nạn trong vài giờ cuối cùng của nó dựa trên dữ liệu mà họ thu được từ bộ thu dữ liệu bay và bộ ghi âm buồng lái - hai thiết bị thuộc “hộp đen” máy bay - cũng như xem xét ghi chép về công tác bảo trì và sửa chữa của chiếc máy bay này.

Hộp đen của máy bay đã được phát hiện trong hôm 30/11 và được xác nhận trong tình trạng rất tốt, theo giới chức hàng không Colombia.

Chuyến bay mang số hiệu 2933 của hãng hàng không Lamia cất cánh từ sân bay quốc tế Viru Viru, thành phố Santa Cruz của Bolivia, vòa khoảng 18h18 hôm 29/11 (giờ địa phương).

Theo dữ liệu mà hãng theo dõi hàng không FlightRadar24 cung cấp, chuyến bay này đã đạt độ cao khoảng 6.000 m trước khi bổ nhào xuống đất. Một số báo cáo còn cho rằng đội ngũ phi hành đoàn trước đó đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu về một vấn đề xảy ra với hệ thống điện của máy bay.

Các nhà điều tra tai nạn hàng không ở Anh, nước sản xuất mẫu máy bay nói trên, đang được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn để hỗ trợ chính quyền Colombia tìm hiểu nguyên nhân.

Mẫu máy bay dòng Avro có thời từng là loại máy bay chính của một số hãng hàng không nhỏ của Mỹ và châu Âu, nhưng sau đó bị thải hàng loạt để thay thế bằng các loại máy bay phản lực 2 động cơ hiệu quả hơn. Chiếc máy bay gặp nạn vừa qua từng thuộc hãng hàng không Mesaba của Mỹ khi nó cất cánh lần đầu tiên năm 1999.

Theo một báo cáo mà hãng Boeing công bố tháng 7/2016, dòng máy bay Avro từng gặp phải 14 tai nạn, trong đó có 7 vụ có thiệt hại về người. Vụ tai nạn hôm đầu tuần là vụ thứ 8 nếu tính về các tai nạn không có bàn tay của tội ác liên quan tới mẫu máy bay kể trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Máy bay rơi ở Colombia vì… hết xăng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO