MC Phan Anh: Không gì ngăn cản chúng ta tin vào những điều tử tế

Hoàng Vân 02/10/2022 11:37

Từng vướng ồn ào trong công tác từ thiện, lần này MC Phan Anh tiếp tục kêu gọi mọi người chung tay góp tiền ủng hộ đồng bào miền Trung sau bão số 4. Phan Anh chia sẻ, làm từ thiện là phải xuất phát từ tâm và phải công khai và minh bạch.

Hành trình làm từ thiện giúp đồng bào miền Trung bắt đầu từ sáng nay (2/10). Ảnh: FBNV.

Phan Anh sẽ lên đường bắt đầu hành trình từ sáng nay (2/10), anh tiết lộ sẽ trao tận tay những phần quà đầu tiên cho bà con bị cơn bão Noru tàn phá trên địa bàn xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang, TP Huế.

Vững tâm làm từ thiện

PV: Theo cập nhật trên trang web, số tiền từ thiện tính đến 6h54 ngày 1/10 đã lên đến hơn 893 triệu đồng. Anh có bất ngờ về số tiền nhận được?

Trước khi làm tôi đã tự nhắc mình đừng quan tâm việc huy động được bao nhiêu, đừng cho tâm "tham được ghi nhận" của mình khởi lên rồi nó cuốn mình đi. Nhưng đúng là khó tránh khỏi việc thỉnh thoảng ngó xem mọi người đồng hành với mình thế nào.

Lần này, tôi đặt ra mục tiêu là kêu gọi giúp bà con 1 tỷ đồng, trong vòng 5 ngày. Giờ mới chưa hết 1 ngày đã gần được. Có những lời nhắn gửi khiến tôi suýt khóc: “Đây là tất cả số tiền trong tài khoản của anh, em hãy chuyển đến tay đồng bào nhé”.

Có lẽ số tiền lớn như vậy là minh chứng rõ nhất cho việc vẫn còn rất nhiều người tin vào công tác từ thiện minh bạch của người nổi tiếng?

Tin chứ! Không gì ngăn cản chúng ta tin vào những điều tử tế cả. Ồn ào xảy ra cũng là một nhân tố quan trọng để hành trình thiện nguyện của mỗi người thêm minh bạch mà thôi!

Đứng ra kêu gọi khán giả ủng hộ tiền hỗ trợ đồng bào miền Trung không phải là chuyện mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng dám làm bởi trước đó từng có một vài nghệ sĩ cũng vướng vào ồn ào sao kê? Phan Anh có lẽ cũng có nhiều trăn trở, lo lắng?

Chúng ta cần công bằng xem ồn ào đó như thế nào? Khi công an đã kết luận, không có khuất tất, các nghệ sĩ đều bỏ thêm tiền túi để làm từ thiện… thì liệu các ồn ào còn nên giữ không?

Với lại, giờ đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 93 hướng dẫn rõ ràng về việc kêu gọi sử dụng tiền từ thiện thông qua tài khoản cá nhân. Tôi đã mở một tài khoản mà việc sao kê được công khai, liên tục cập nhật, bất kể ai cũng có thể kiểm tra.

Tôi nghĩ mình làm từ thiện từ tâm nên cứ vững tâm mà làm thôi.

Vậy mục đích của chuyến từ thiện lần này là gì?

Mục đích của chuyến đi lần này là chung tay hỗ trợ bà con bị bão Noru tàn phá nhà cửa dựng lại nhà để thoát cảnh màn trời chiếu đất, sớm ổn định đời sống.

Công khai sao kê online

Được biết, đây cũng không phải lần đầu Phan Anh đi làm từ thiện, chuyến từ thiện lần này có điều gì đặc biệt hơn?

Lần này đặc biệt là lần đầu tiên, mình dùng ứng dụng công nghệ để có thể liên tục cập nhật giao dịch, minh bạch và công khai sao kê online.

Phan Anh nói bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác từ thiện 6 năm trước đấy là luôn kiên định với mục tiêu của mình. Ảnh: FBNV.

Khác với ồn ào 6 năm về trước, lần này, Phan Anh chủ động sao kê liên tục, công khai trên web. Đây phải chăng là điều mà Phan Anh đang chứng minh cho mọi người thấy về sự minh bạch trong công tác từ thiện của mình?

Tôi luôn minh bạch, công khai, và tôi nghĩ từ thiện phải minh bạch, công khai. Trước đó, tôi rút lại chỉ làm với bạn bè của mình, nhưng nay công nghệ hỗ trợ mãnh mẽ, tôi thấy mình nên ứng dụng công nghệ để hoàn thiện quy trình minh bạch từ thiện.

Giờ đây, việc của tôi là làm hết sức rõ ràng có thể và chịu trách nhiệm về hành động của mình, chấp nhận đón nhận mọi khen chê.

Từ ồn ào từ thiện 6 năm về trước bây giờ Phan Anh có lẽ cũng đã rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình?

Bài học của tôi là kiên định với mục đích của mình, vì bà con, vì cộng đồng. Đừng tham cầu sự ghi nhận nào cả.

Anh lên kế hoạch ra sao cho hành trình của mình tới địa phương được thống kê chịu thiệt hại nặng nhất của bão số 4 ở Thừa Thiên - Huế? Về công tác báo cáo sau hoạt động từ thiện có cần lưu ý thêm vấn đề gì không?

Về cơ bản các lực lượng địa phương đã hỗ trợ nhân sự, vấn đề còn lại là thêm một chút kinh phí và việc của tôi là gửi trao số tiền mà bà con khắp nơi đã gửi gắm. Quan trọng là chúng tôi chú ý để có báo cáo đầy đủ.

Còn về báo cáo công tác sau hoạt động từ thiện, tôi sẽ thực hiện đúng với Nghị định 93, tôi sẽ có báo cáo gửi tới chính quyền địa phương để giám sát và công bố công khai.

Làm từ thiện nhưng có vẻ anh cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Anh có buồn không khi đọc những bình luận không hay về mình?

Tôi có phải sỏi đá đâu mà không buồn chứ (cười) nhưng tôi hiểu rằng mỗi người một ý, tâm mỗi người thế nào nó sẽ phản ánh ra thế đó. Phải chấp nhận, đón nhận những trái chiều.

Mình không làm thì làm gì có trái chiều. Nhưng mình làm thì có cùng chiều, có trái chiều, mình cũng là duyên gây ra sự trái chiều đó, thế nên bình thản mà đón nhận thôi. Bình thản mỉm cười!

Cảm ơn MC Phan Anh đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MC Phan Anh: Không gì ngăn cản chúng ta tin vào những điều tử tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO