Mệnh lệnh không lời từ trái tim người chiến sỹ Cảnh sát biển

Văn Doanh – Tấn Thành 20/09/2021 09:00

Từ khi đóng chân tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cán bộ, chiến sỹ (CB,CS) Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 CSB2) đã không ngại khó khăn, gian khổ giữa bão bùng sóng dữ đã kịp thời có mặt để cứu các tàu, thuyền của nhân dân bị nạn.

Vào tâm bão cứu nạn

Trong mịt mù sóng gió, các tàu hàng, tàu cá đã nhanh chóng cơ động đi tránh bão, nhưng với những CB,CS CSB2 vẫn luôn sẵn sàng hết mình vì tài sản, tính mạng của nhân dân để lên đường đi vào tâm bão cứu giúp ngư dân.

Tàu cá QNg 95058 TS và 5 ngư dân đang bị chìm.

Mới đây, khi bão số 5 gây ra mưa to, gió mạnh, sóng lớn thì khoảng 13h chiều ngày 11/9 CB,CS nhận được mệnh lệnh từ Sở chỉ huy BTL CSB2 tìm kiếm, cứu hộ tàu cá QNg 95058 TS do ông Dương Văn Thạch, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi làm chủ cùng 4 ngư dân bị nạn vì tàu bị phá nước, hỏng máy tại vùng biển cách đảo Lý Sơn 28 hải lý về hướng Đông Nam.

Khi nhận được nhiệm vụ, mặc dù sóng to, gió lớn nhưng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó Hải đoàn trưởng – Tham mưu trưởng Hải đoàn 21, đã tập trung cấp ủy, chỉ huy tàu, nhanh chóng hội ý bàn và thống nhất phương án tìm kiếm và CB,CS trên tàu CSB 8002 đã lập tức cơ động để tìm kiếm tàu cá QNg 95058 TS cùng 5 ngư dân.

Tàu cá QNg 95058 TS gặp nạn trên biển.

Thượng tá Hoàng Quốc Đạt cho biết, đến 18h15 cùng ngày, tàu CSB 8002 đã tiếp cận tàu bị nạn. Lúc này, tàu cá QNg 95058 TS đã bị chìm, tính mạng của 5 ngư dân bị đe dọa. Trong điều kiện thời tiết xấu, sóng to, gió lớn của bão số 5, tàu CSB 8002 đã nhanh chóng tiếp cận và đưa thành công cả 5 thuyền viên lên tàu an toàn. “Sau khi đưa các thuyền viên lên tàu, CB,CS trên tàu CSB 8002 đã sưởi ấm, chăm sóc y tế và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19”, Thượng tá Đạt nói.

Sau khi cứu được 5 ngư dân, tàu CSB 8002 tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của Sở chỉ huy BTL Vùng CSB2 tiến hành tìm kiếm cứu nạn tàu tàu kéo số hiệu ĐNa 0494 kéo theo sà lan T03 có 13 thuyền viên do ông Nguyễn Dũng, sinh năm 1964, cư trú tại huyện Sơn Trà, TP Đà Nẵng làm thuyền trưởng, bị quấn dây vào chân vịt, tàu không hoạt động được và trôi dạt về hướng Nam cách đảo Lý Sơn khoảng 17 hải lý.

CB,CS tàu CSB 8002 cứu từng ngư dân lên tàu.

Ngay sau khi nhận được mệnh lệnh, giữa đêm tối mịt mùng nhưng CB,CS trên tàu CSB 8002 đã không quản ngại khó khăn, tiếp tục đi tìm kiếm để cứu tàu bị nạn. Thượng tá Hoàng Quốc Đạt nói: “Khi ấy trong suy nghĩ của mỗi người CB,CS CSB2 đều xác định cứu giúp các thuyền viên đó là mệnh lệnh không lời từ trái tim người chiến sỹ CSB”.

Gần 6 giờ liên tục tìm kiếm trong điều kiện thời tiết bão gió mạnh, sóng to, đến 1h30 sáng ngày 12/9, tàu CSB 8002 đã tiếp cận được tàu ĐNa 0494 và 13 thuyền viên. CB,CS tàu CSB 8002 đã nhanh chóng đưa 13 thuyền viên lên tàu an toàn và chăm sóc sức khỏe cho các thuyền viên và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

CB,CS tàu CSB 8002 kiểm tra sức khỏe thuyền viên bị nạn.

Và cũng vượt qua những cơn sóng khủng, gió lớn vào lúc 10h ngày 13/9, tàu CSB 8002 đã cập cảng Hải đoàn 21 đưa 18 ngư dân, thuyền viên trở về trong niềm vui vỡ òa của gia đình, bạn bè và chính quyền địa phương cũng như bản thân các ngư dân, thuyền viên bị nạn.

Không có CSB chúng tôi đã chết

Đó là khẳng định của những ngư dân, thuyền viên bị nạn. Ngư dân Dương Văn Thạch rùng mình khi nhớ lại giờ phút sinh tử giữa bão bùng biển khơi và cho biết: “Cũng may có các chiến sĩ CSB2 đến, chứ không thì không thì chúng tôi đã chết rồi”.

Ông Thạch là thuyền trưởng, 32 năm “ăn sóng nói gió” trên biển cả, chuyên đánh bắt ở khu vực biển truyền thống Hoàng Sa cho biết, chưa bao giờ ông gặp cảnh tượng kinh hoàng như vậy. Khi đang đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa nghe tin bão, ông vội cho tàu về bờ. Nhưng khoảng 13 giờ ngày 11/9, khi tàu cách đảo Lý Sơn khoảng hơn 20 lý thì gặp mưa to, sóng lớn khiến tàu bị phá hỏng ở phía sau, nước tràn vào khoang máy gây ngập dẫn đến chết máy.

Khám, test nhanh Covid-19 cho ngư dân.

“Tôi trấn an tinh thần các anh em, người xuống khoang dùng áo quần, chăn gối và các vật dụng chống chìm của tàu để ngăn nước tràn vào, người đứng cabin thả neo giữ tàu thăng bằng. Tôi dùng bộ đàm liên lạc về đất liền cầu cứu. Còn con tàu cứ thế bị sóng đánh cuốn ra xa đảo Lý Sơn và lắc lư như chiếc lá trên biển cả bao la”, ông Thạch kể lại

Đến 17h30 thì phía sau tàu chìm, mũi tàu nổi trên mặt nước, 5 ngư dân dầm mưa lạnh bám mũi tàu trước bão bùng sóng dữ. Mọi người đã hình dung được cái chết đang cận kề bên mình. Đúng lúc tuyệt vọng từ mờ xa thì chúng tôi thấy tàu CSB2 xuất hiện. “Khó nói hết niềm vui anh em khi thấy tàu CSB2 xuất hiện, mọi người cùng reo lên: Mình được cứu sống rồi anh em ơi. Chúng tôi vô cùng biết ơn các chiến sỹ CSB2”, ông Thạch xúc động.

Tặng quà cho ngư dân bị nạn được cứu hộ.

Chiều 13/9, BTL CSB2 tổ chức bàn giao 18 ngư dân, thuyền viên bị nạn trên biển cho chính quyền địa phương TP Đà Nẵng và huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây, Thượng tá Bùi Đại Hải - Phó Chính ủy BTL Vùng CSB2 thay mặt Đảng ủy, Thủ trưởng BTL Vùng chúc bà con ngư dân, thuyền viên cố gắng phấn đấu, vượt qua khó khăn, ổn định công việc, đồng thời yên tâm bám biển làm ăn, qua đó góp phần cùng với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh, an toàn biển đảo của Tổ quốc. Nhân dịp này, BTL Vùng CSB2 đã tặng quà cho mỗi ngư dân, thuyền viên trên các tàu bị nạn (mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng).

Tàu Cảnh sát biển 8002 về cảng.

Cứu giúp ngư dân trong bão gió, giông lốc là nhiệm vụ thường xuyên của CB,CS BTL Vùng CSB2. Năm nào cũng vậy, mỗi lần mưa bão các CB,CS Cảnh sát biển luôn luôn làm tốt công tác ứng cứu giúp đỡ ngư dân, nhân dân bị nạn trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mệnh lệnh không lời từ trái tim người chiến sỹ Cảnh sát biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO