Mèo trong tranh Công Quốc Hà

HOÀNG THU PHỐ 15/01/2023 14:00

Trong số những vật nuôi của người Việt Nam, mèo là con vật gần gũi nhất. Có lẽ vì thế mà nhiều họa sĩ hứng thú vẽ mèo, làm điêu khắc về mèo - nhất là trước thềm xuân Quý Mão 2023. Họa sĩ Công Quốc Hà là một trong số đó. Ông vẽ những bức tranh mèo gắn với các câu chuyện dân gian, câu chuyện văn hóa của người Việt. Như khi xem bức tranh mèo trèo cau của Công Quốc Hà ta nhớ tới bài ca dao quen thuộc: “Con mèo mà trèo cây cau/ Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà...”.

Ban mai mồng Một Tết. Sáng mùng Một Tết thành phố vắng lặng, khác hẳn ngày thường. Đêm qua nhà ai cũng cúng Giao thừa, người ngoại tỉnh cũng về quê nghỉ Tết, các hàng quán thì chưa mở. Phố cổ vắng lặng, chỉ có những mái phố bình yên, và tàng cây lặng lẽ tỏa hương… Chỉ duy nhất một thứ chuyển động: Chú mèo trắng thong thả dạo chơi trên mái phố…

Nhưng không chỉ có thế, Công Quốc Hà còn nhìn ngắm con mèo ở thì hiện tại: một thế giới hội nhập, đại đồng. Ở đó, tất cả đều bình đẳng, sống chan hòa, yêu thương nhau. Ở đó, mèo no đủ, đùa chơi với cá như bè bạn…

Theo dõi con đường hội họa của Công Quốc Hà (sinh năm 1955, tại Hà Nội), chợt nhận ra, ông đã vẽ mèo từ rất sớm. Mèo đi vào tranh sơn dầu, sơn mài của ông như một nhân vật trữ tình. Nói cách khác, họa sĩ đã khai thác mèo như một nhân vật để tạo nhịp điệu và câu chuyện cho nhiều tác phẩm hội họa sinh động. “Bé và mèo”, “Đôi bạn”… là những tác phẩm mà trong đó, con mèo xuất hiện như một sợi dây kết nối, để lan truyền tình cảm và kể những câu chuyện ý vị của văn hóa Việt, tuổi thơ Việt. Khi đó, mèo được nhân cách hóa, ước lệ về màu và hình mang tới những mỹ cảm khác biệt.

Du xuân. Họa sĩ Công Quốc Hà nói rằng, ông vẽ bức tranh này để gửi gắm một thông điệp về thế giới yêu chuộng hòa bình.
Bé và mèo. Mèo xuất hiện trong nhiều tác phẩm hội họa của Công Quốc Hà như một nhân vật trữ tình, duyên dáng.
Chúng ta là bạn. Thông thường thì mèo thích ăn cá lắm, thế mà bây giờ mèo coi cá là bạn nên chơi đùa cùng nhau, thân thiện và vui vẻ.
Mèo gỗ của bé. "Ôi, mèo gì to thế?". Thoạt xem bức tranh này, nhiều người đều bật ra câu hỏi đó. Và đây là lời của họa sĩ Công Quốc Hà: “Bạn ông ngoại tặng một khúc gỗ thơm. Ông ngoại biết em thích mèo nhất, thế là ngoại đẽo cho em con mèo to lắm, em ngồi lên lưng mèo mà chân chưa chạm đất. Mà mèo thơm ơi là thơm! Em thích lắm...”
Tình mẫu tử.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mèo trong tranh Công Quốc Hà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO