Metro tăng giá chóng mặt

Đoàn Xá 20/10/2015 08:05

Là tuyến đường sắt trên cao được kỳ vọng sẽ thay đổi toàn diện giao thông của TP HCM nhưng thời gian qua, dư luận lo ngại khi các dự án Metro liên tục đội vốn, có khi tăng gấp 2 lần. Đáng chú ý, như tuyến số 2, từ Bến Thành đi Tham Lương, mặc dù chưa chính thức xây dựng nhưng đã bị đội vốn gần gấp đôi, tăng thêm hàng ngàn tỷ đồng.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM, hầu hết các tuyến đường sắt đều bị chậm tiến độ và tăng vốn so với dự kiến ban đầu. Tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên được phê duyệt năm 2007 chỉ là 1,09 tỷ USD, với 904,6 triệu USD là vốn ODA của Nhật Bản và vốn vay của ngân sách thành phố. Tuy nhiên, đến cuối năm 2011, dự án này đã đội vốn lên đến 2,49 tỷ USD, nghĩa là tăng hơn gấp đôi.

Theo phía Ban quản lý, nguyên nhân của tình trạng này là do sự trượt giá từ lúc bắt đầu dự án cho tới khi xây dựng xong. Nghĩa là, dự án càng chậm tiến độ, số tiền bị đội lên càng cao. Và thực tế, sau khi hoàn thành (theo dự kiến) là năm 2020, có thể tuyến metro số 1 này còn bị đội vốn thêm nữa.

Tương tự, cũng tăng vốn chóng mặt không kém so với tuyến số 1 là tuyến số 2, dù nó chưa chính thức được xây dựng và cũng bị chậm tiến độ khoảng 2 đến 3 năm so với dự tính ban đầu. Theo đó, từ số vốn ban đầu là 1,347 tỷ USD, tuyến metro từ Bến Thành đi Tham Lương này bị đội vốn lên đến 2,074 tỷ USD, tăng 51%.

Hiện tượng các tuyến đường sắt cao tốc bị đội vốn không phải là mới nhưng câu hỏi đặt ra ai là người chịu thiệt khi dự án bị đội vốn. Một lãnh đạo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP HCM chia sẻ, hầu hết phía đối tác kê khai giá cả, chi phí bao nhiêu, chúng ta đều phải chấp nhận vì không có phương án thay thế, cũng như quy định về khung giá.

Chính điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới tiến độ, và số vốn của các dự án này. Nhìn xa hơn nữa, số vốn ODA càng lớn nghĩa là chúng ta càng phải đánh đổi nhiều, chấp nhận thêm các rủi ro và các điều kiện của đối tác nhiều hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Metro tăng giá chóng mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO