Miền Trung và Đông Nam Bộ: Vẫn sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng không khí lạnh

Nhóm PV 16/01/2021 06:30

Những ngày qua, các tỉnh Bắc và Trung Trung bộ liên tục hứng chịu những đợt rét kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất. Còn các tỉnh Đông Nam bộ, nhiệt độ cũng xuống thấp.

Rét kéo dài, nhiều bệnh viện ở Quảng Bình gia tăng người nhập viện.

Tại tỉnh Quảng Bình,rét đậm, những con đường ở thành phố Đồng Hới ban đêm vắng bóng người. Nhưng bất chấp nhiệt độ xuống thấp, những công nhân môi trường lặng lẽ làm việc. Trên những con đường nhỏ, một vài người bán hàng rong vẫn cặm cụi bước đi.

Người dân Quảng Bình cho biết, họ quen với bão lũ nhưng rét đậm như năm nay thì thật ít thấy, nên nhiều người không biết cách chuẩn bị. Nhất là với học sinh phổ thông, cái rét làm cho các ẹm rất khó khăn.

Ở huyện miền núi Đakrông (tỉnh Quảng Trị) thời tiết giá buốt. Nhất là đêm khuya và sáng sớm, nhiệt độ có hôm xuống dưới 10 độ C.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Trạm trưởng Trạm Khí tượng huyện Hướng Hóa cho biết, có ngày nhiệt độ đo được tại trạm Khe Sanh xuống tới 8,7 độ C. Với nhiệt độ thấp như vậy, học sinh không thể đến trường học, còn người lớn cũng ít ra đường.

Một người dân ở xã Đakrông (huyện Đakrông) cho biết, lo nhất là đàn gia súc cho dù đã được đưa từ trên đồi về nhà nhốt trong chuồng kín để tránh rét. Ban đêm, người dân phải thức canh, đốt lửa sưởi ấm cho đàn trâu và lợn; cho chúng ăn thêm để tăng cường sức chống chịu.

Được biết, tại xã miền núi Ba Tầng (huyện Hướng Hóa), đã có trên 90 con trâu, bò bị chết, thiệt hại kinh tế rất lớn.

Trong khi đó, các bệnh viện huyện, bệnh viện tuyến tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm lượt người nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, huyết áp, đa số là người già và trẻ em.

Còn tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, người dân cho biết mùa đông này thời tiết dị thường nhất từ trước đến nay. Ông Hồ Vang - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, đến nay, rét đậm, rét hại tại huyện vùng cao A Lưới đã làm hơn 900 gia súc bị chết, trong đó, có hơn 500 con trâu bò, gần 378 con dê.

Được biết, từ giữa tháng 12 năm ngoái đến nay, tại vùng cao A Lưới rét đậm rét hại liên tục, có ngày nhiệt độ xuống còn 6-7 độ C. Tập quán chăn nuôi nơi đây là thả rông, đồng bào dân tộc thiểu số lại không dự trữ thức ăn chăn nuôi là nguyên nhân khiến gia súc bị chết nhiều.

Tại Quảng Nam, các huyện miền núi tỉnh này cuộc sống người dân cũng bị đảo lộn do giá rét. Những ngày qua tại một số xã vùng cao, biên giới, nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Bà Lê Kim Vân - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tây Giang cho biết, đã khuyến cáo các trường mầm non chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống quá thấp.

Không chỉ miền Bắc, miền Trung mà cả miền Nam đợt lạnh kéo dài cũng là điều bất thường. Ngày 13/1, tại Tà Lài (Đồng Nai), nhiệt độ xuống mức 14,4 độ C. Nhiều người dân cho rằng đây là mức nhiệt được cho là thấp nhất từ trước tới nay ở khu vực này. Trong khi đó, trong ngày 13/1, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ ghi nhận nền nhiệt tại TP HCM và các tỉnh, thành khu vực này trong khoảng 14,4-21,1 độ C.

Tuy nhiên, theo ông Lê Đình Quyết - Phó Phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ thì nhiệt độ như vậy chưa phải là con số thấp nhất từ trước tới nay. Vào ngày 15/1/1980, tại Đồng Xoài (Bình Phước) ghi nhận mức nhiệt thấp nhất là 11,9 độ C; ngày 30/1/1993 tại Long Khánh (Đồng Nai) là 12,1 độ C... Từ năm 1999 đến nay, mức nhiệt thấp nhất là 13,9 độ C tại Tây Ninh.

Theo ông Quyết, khi không khí lạnh tác động trực tiếp đến miền Bắc, những đợt cường độ của khối không khí lạnh mạnh sẽ khuếch tán sâu xuống phía Nam, chính vì vậy các tỉnh miền Đông Nam bộ sẽ nhận được “sóng lạnh” trước những nơi khác.

Ông Quyết cũng cho biết, thời tiết Nam bộ những ngày tới sẽ diễn biến khá ổn định, ban ngày trời nắng, buổi trưa và đầu giờ chiều sẽ thường xuyên có nhiệt độ 31-33 độ C, sáng sớm và đêm trời se lạnh. Như vậy, đợt không khí lạnh này đang suy yếu, nhưng dự báo trong 2 ngày 17-18/1 sẽ có thêm một đợt không khí lạnh mới và từ đó nay tới Tết Nguyên đán, TP HCM sẽ còn đón thêm vài đợt không khí lạnh, tuy rằng nền nhiệt không xuống quá sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Trung và Đông Nam Bộ: Vẫn sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng không khí lạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO