Minh bạch trong kêu gọi từ thiện

LÊ ANH 28/09/2021 06:48

Vấn đề minh bạch trong hoạt động từ thiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội. Mới đây UBND TP HCM đã chỉ đạo cấp quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện hướng dẫn đối với cá nhân, tổ chức làm từ thiện để đảm bảo thống nhất về quản lý, điều hành trong việc chăm lo cho người nghèo được chu đáo, minh bạch.

Trước những khó khăn của người dân thành phố bị ảnh hưởng dịch Covid-19, đại diện UBND TP HCM cho biết, nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân, các cá nhân, tổ chức thiện nguyện cùng chính quyền thành phố đã hỗ trợ những phần quà “túi an sinh” ấm áp cho người nghèo, người neo đơn, nhất là những trẻ em bị mồ côi cha hoặc mẹ do Covid-19.

Để công tác chăm lo được chu đáo, kịp thời, công bằng, công khai, minh bạch và đúng pháp luật, UBND TP HCM yêu cầu tất cả hoạt động thiện nguyện của cá nhân, tổ chức phải thông qua sự quản lý và điều phối của UBND phường, xã, thị trấn. Bên cạnh đó, UBND TP cũng đã có công văn chỉ đạo sở LĐTB&XH và các sở, ngành liên quan về hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chính quyền thành phố lưu ý quá trình kêu gọi từ thiện và triển khai hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần tập trung vào hoạt động chăm sóc sức khỏe và chăm lo đời sống cho người neo đơn và trẻ em mồ côi. Thời gian tới đây, trên cơ sở đề án chính sách hỗ trợ và chăm sóc của thành phố, UBND TP HCM sẽ giao các đơn vị có thẩm quyền phối hợp và có hướng dẫn cụ thể đối với các hoạt động có liên quan đến kêu gọi thiện nguyện.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, đây là những điều chỉnh rất kịp thời về mặt điều hành, quản lý nhà nước. Thế nhưng, ông Nguyễn Lê Ninh cũng cho rằng những hoạt động lợi dụng thiện nguyện, kêu gọi từ thiện để trục lợi cá nhân thì đặc biệt phải lên án, thậm chí là điều chỉnh bằng chế tài hình sự nếu phát hiện các sai phạm liên quan.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Công Hoài Lương, việc kêu gọi từ thiện của cá nhân, tổ chức (đại diện) phải là hoạt động xuất phát từ tâm, cũng vừa phải có tầm, tránh để xảy ra tai tiếng không đáng có. Chính vì vậy, về khía cạnh quy định pháp luật cũng cần phải có hành lang pháp lý để hoạt động kêu gọi từ thiện đi đúng hướng, đạt được mục tiêu cao nhất là hướng đến những số phận thiệt thòi, kém may mắn, người nghèo, người khó khăn trong xã hội.

Chia sẻ về hoạt động này, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cho biết, hiện nay các loại quỹ do Ủy ban MTTQ TP vận động đều được sử dụng và quản lý theo đúng Quy chế hoạt động của từng quỹ. Do đó, khi thực hiện một nội dung chi cụ thể, MTTQ thành phố đều phải đảm bảo các thủ tục theo đúng quy định, với nguyên tắc vận động được bao nhiêu sẽ nhanh chóng chuyển về địa phương bấy nhiêu để kịp thời trao đến tận tay người dân gặp khó khăn.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, mục tiêu cao nhất là số tiền vận động từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ được sử dụng vào mục đích chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, người gặp khó khăn do dịch bệnh, thiên tai,…Đặc biệt, trong quá trình hoạt động hỗ trợ, tuyệt đối không được sử dụng nguồn tiền, hàng cứu trợ tiếp nhận đó để chi trả các khoản chi phát sinh trong quá trình vận động, tiếp nhận, vận chuyển, phân phối tiền, hàng cứu trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh bạch trong kêu gọi từ thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO