Mở cửa du lịch quốc tế linh hoạt, an toàn

Thủy Anh 10/11/2021 06:29

Sau khi Chính phủ đồng ý thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021, một số địa phương như Kiên Giang, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh… đã bắt đầu mở lại các hoạt động, hướng dẫn tham quan để phục vụ nhân dân và du khách.

Lộ trình đón khách hiệu quả

Đầu tháng 11/2021, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản trả lời tờ trình của của Bộ VHTTDL về Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Cụ thể, xét đề nghị của Bộ VHTTDL, ý kiến các Bộ về việc hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý chủ trương về lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam như đề xuất của Bộ VHTTDL.

Theo tờ trình của Bộ VHTTDL, du khách tới Việt Nam sẽ không phải cách ly, được tham gia các hoạt động tour ngay và có thể kéo dài hành trình du lịch sang địa phương khác (với khách du lịch đăng ký chương trình du lịch trên 7 ngày) với điều kiện tour trọn gói, khép kín. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn du khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian tiêm đủ mũi ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh, hoặc có chứng nhận đã khỏi Covid-19 với thời gian từ lúc xuất viện không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Bên cạnh đó, du khách có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Đồng thời phải có bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả cho điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu là 50.000 USD. Mua tour trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương cũng đã thông tin về lộ trình mở cửa du lịch, đón khách quốc tế. Theo ông Cương, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã ban hành hướng dẫn tạm thời với 4 nội dung cụ thể đón khách quốc tế về lộ trình, khách du lịch, quy trình, tổ chức thực hiện.

Lộ trình được chia ra 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, tháng 11/2021, khách đi theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thương mại quốc tế đến Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Giai đoạn 2, tháng 1/2022, mở rộng sang một số địa phương khác nếu đáp ứng điều kiện. Giai đoạn 3, mở cửa hoàn toàn thì căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế, trên cơ sở đánh giá việc mở cửa đón khách của 2 giai đoạn đầu.

Về thời điểm, giai đoạn 1 sẽ tiến hành từ ngày 20/11 đến 20/12/2021. Tỉnh Kiên Giang sẽ thử nghiệm quy trình đón khách đầu tiên; sau đó đến giữa tháng 11/2021 là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam; tháng 12/2021 là Quảng Ninh...

Du lịch Phú Quốc.

Các địa phương sẵn sàng mở cửa

Được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ VHTTDL, tỉnh Quảng Nam đã lên kế hoạch đón khách du lịch trong tình hình mới.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết, Sở đã lên phương án đón khách du lịch quốc tế đến Quảng Nam từ tháng 11/2021. Việc tổ chức đón khách quốc tế đến Quảng Nam trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo lộ trình Chính phủ cho phép.

Trong đó, tỉnh Quảng Nam đưa ra phương án mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu ngay từ tháng 11/2021. Các khu, điểm du lịch và cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch phục vụ đón khách quốc tế theo hình thức tour khép kín. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê bao và quốc tế thường lệ từ tháng 1/2022. Giai đoạn 3 sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế. Thời điểm mở cửa cụ thể căn cứ vào tình hình dịch bệnh và cơ sở đánh giá kết quả đón khách 2 giai đoạn đầu.

Đáng chú ý, thành phố Hội An đã sẵn sàng tổ chức nhiều hoạt động du lịch đón chào du khách trở lại. Từ ngày 15/11, thành phố Hội An dự kiến mở lại hoạt động hướng dẫn tham quan để phục vụ người dân và du khách. Như tổ chức giải chạy việt dã truyền thống “Vì Di sản văn hóa thế giới Hội An; Khai mạc phòng trưng bày về di tích Nhà lao Hội An, khánh thành và đón bằng công nhận di tích cấp tỉnh đình Hội An; trình diễn “Trang phục Hội An - Ký ức thời gian”, giao lưu nghệ thuật hô hát Bài Chòi...

Tại Quảng Ninh, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh cho biết, thời gian tới tỉnh không chỉ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine mà còn đón cả khách ở những tỉnh, thành là vùng xanh trong cả nước. Để làm tốt công tác này, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và đặt ra các phương án, quy trình hướng dẫn đón, phục vụ khách du lịch đảm bảo an toàn.

Đối với đón khách nước ngoài có hộ chiếu vaccine, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh cho biết, Quảng Ninh xác định trong giai đoạn này, không phải là địa bàn trọng điểm thu hút khách quốc tế vào bởi vấn đề địa lý khi từ trước đến nay, khách quốc tế đều đi qua các cửa khẩu chính là TP HCM, Hà Nội sau đó mới đến Quảng Ninh. Số lượng trực tiếp đến Quảng Ninh rất ít, nguồn khách chính của tỉnh là đến từ Trung Quốc nhưng hiện nay phía họ vẫn đang tạm đóng bởi thực hiện chủ trương “Zero Covid”. Trọng tâm hướng tới của tỉnh vẫn là nguồn khách nội địa. Tới đây, đối với những khách quốc tế sau khi trải nghiệm du lịch tại Phú Quốc hoặc Nha Trang trong 7 ngày, nếu có nhu cầu ra Quảng Ninh thì tỉnh cũng có những cơ sở để đảm bảo đón khách an toàn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa du lịch quốc tế linh hoạt, an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO