Mở cửa rạp phim đến 2h sáng: Cần giới hạn độ tuổi và không gian

Hoàng Vân 08/09/2022 14:12

Cục trưởng Điện ảnh Vi Kiến Thành ủng hộ rạp phim chiếu sau 0h nhưng chỉ nên đến 2h sáng và phải đảm bảo an toàn. Thông tin khiến đơn vị kinh doanh rạp như “mở cờ trong bụng” bởi đây vừa là cơ hội để mở rộng kinh doanh vừa để khán giả có thêm thời gian thưởng thức nghệ thuật.

Các doanh nghiệp phát hành phim mong muốn tham gia phát triển kinh tế đêm. Ảnh: CTV.

Nhà sản xuất phim ủng hộ

Mới đây, 4 doanh nghiệp kiến nghị bãi bỏ quy định xử phạt hành chính từ 5 đến 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h đã thu hút nhiều ý kiến bình luận từ giới làm phim, tạo nên cuộc tranh cãi lớn.

Về phía Cục Điện ảnh, Cục trưởng Vi Kiến Thành ủng hộ kiến nghị kể trên. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Điện ảnh cho rằng hệ thống rạp chiếu phim chỉ nên hoạt động đến 2h sáng ở các thành phố đang phát triển kinh tế đêm.

Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát cho rằng kiến nghị cho phép nhà rạp hoạt động sau 0h là đúng đắn. Ảnh: NVCC.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát cho rằng, kiến nghị cho phép nhà rạp hoạt động sau 0h là đúng đắn và chính đáng bởi dựa trên thực tiễn phát triển điện ảnh, kinh tế của cả nước.

“Với riêng cá nhân tôi, đôi lúc tôi cũng muốn đi xem phim vào ban đêm, sau 0h cùng vợ con và gia đình. Vì vậy, tôi cho rằng đề nghị mở cửa rạp phim xuyên đêm là hoàn toàn chính đáng, phù hợp với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng”, nam đạo diễn nhấn mạnh.

Đồng ý kiến với đạo diễn Huỳnh Tấn Phát, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho hay, việc các nhà rạp chỉ được hoạt động đến 0h sẽ khiến doanh nghiệp điện ảnh gặp khó khăn trong việc vận hành các suất chiếu phim muộn. Đồng thời, việc cấm rạp phim hoạt động muộn chưa phù hợp với xu thế, thực tiễn phát triển của điện ảnh hiện nay.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho hay, anh ủng hộ đề xuất mở cửa rạp phim đến 2h sáng. Ảnh: NVCC.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng ủng hộ đề xuất mở cửa rạp phim đến 2h sáng của Cục trưởng Cục điện ảnh Vi Kiến Thành. “Tôi ủng hộ việc mở rạp đến 2h sáng vì nếu như cho các dịch vụ ăn uống, giải trí khác hoạt động sau 0h mà lại ngăn không cho rạp chiếu phim thì không hợp lý cho lắm”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng: “Nếu được, có thể cho phép các doanh nghiệp mở rạp chiếu phim 24/24h cũng được. Bởi điều này tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khai thác tối đa, tận thu kinh phí từ các bộ phim. Bên cạnh đó, khán giả sẽ được lựa chọn khung giờ chủ động theo ý của mình".

Cần cân nhắc điều gì?

Thực tế, đề xuất mở cửa rạp chiếu phim xuyên đêm của các doanh nghiệp không phải là không có cơ sở. Bởi theo thống kê, số lượng các phim nhập ngoại và phim Việt sản xuất ngày càng tăng, thị trường phim chiếu rạp đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của ngành điện ảnh trên toàn quốc.

Tuy nhiên, đề xuất nên “mở cửa xuyên đêm” hay “điều chỉnh suất chiếu cuối cùng trong ngày” như kiến nghị của Cục trưởng Cục Điện ảnh lại là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo các nhà sản xuất phim, cần cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định đóng cửa rạp sau 0h.

Theo một số nhà sản xuất phim sẽ có nhiều yếu tố tác động khiến các doanh nghiệp quyết định khung giờ đóng cửa rạp phim vào thời điểm nào là phù hợp nhất.

Đạo diễn Huỳnh Tấn Phát chia sẻ, anh lo ngại nếu các rạp phim mở cửa không phù hợp với khung giờ tại các địa bàn sẽ gây nên tình trạng mất an ninh trật tự trong khu dân cư. Đặc biệt là khi xã hội ngày nay đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Hiện nay, như tôi quan sát ở tại 2 thành phố lớn là TP Hà Nội và TP HCM, nhu cầu xem phim về đêm là rất lớn. Chính điều này cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp trong việc siết chặt quản lý các cụm rạp, đối tượng, khung giờ xem phim sao cho phù hợp”, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát nhấn mạnh.

Đưa ra đề xuất nhằm đảm bảo an toàn tại các cụm rạp mở cửa suất chiếu cuối đến 2h sáng, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát khuyến cáo các đơn vị nên chiếu những bộ phim phù hợp và cần giới hạn độ tuổi người xem.

“Tôi nghĩ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, có rất nhiều người trẻ làm việc không theo giờ hành chính, mà thường “tan ca” khoảng nửa đêm. Chính vì vậy, việc khoanh vùng đối tượng là điều cần phải xem xét khi các cụm rạp quyết định mở cửa rạp phim đến 2h sáng. Ngoài ra vấn đề an ninh, an toàn cho khán giả đi xem cũng nên được nhìn nhận và đảm bảo”, đạo diễn Huỳnh Tấn Phát nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở cửa rạp phim đến 2h sáng: Cần giới hạn độ tuổi và không gian

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO