Mở lớp truyền dạy dân ca truyền thống dân tộc Dao

Minh Quang 05/08/2016 13:00

Theo thông tin từ Bộ VHTT&DL lớp truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống của dân tộc Dao tại xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên sẽ được mở từ ngày 17 đến 19/8.

Mở lớp truyền dạy dân ca truyền thống dân tộc Dao

Điệu múa Sắc màu bản Dao.

Lớp học do chính các nghệ nhân của cộng đồng truyền dạy cho các thanh thiếu niên của dân tộc bản địa nhằm từng bước khôi phục và góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đặc biệt là các dân tộc có số dân rất ít người.

Tham gia giảng dạy, 5 nghệ nhân sẽ tổ chức trao truyền các giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc Dao cho 90 học viên ngay tại cộng đồng. Lớp học sẽ được truyền dạy theo phương pháp phỏng vấn, ghi chép theo dạng hồi cố; nghệ nhân cao tuổi truyền dạy cho lớp thanh, thiếu niên; phục dựng trong sinh hoạt lao động…

Hoạt động này nhằm triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về văn hóa đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Quyết định số 1270/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020”.

Bộ VHTT&DL kỳ vọng, việc tổ chức lớp học sẽ từng bước sưu tầm, khôi phục và gìn giữ, bảo tồn giá trị nhân văn trong nghi lễ tín ngưỡng, phát huy tính năng tốt đẹp trong cộng đồng dân tộc Dao.

Góp phần thiết thực vào việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững văn hóa các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, đồng thời nhằm khơi dậy phát huy văn hóa truyền thống dân tộc Dao.

Mặt khác động viên đồng bào dân tộc Dao trong việc tự bảo tồn những giá trị văn hóa của dân tộc mình, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở lớp truyền dạy dân ca truyền thống dân tộc Dao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO