Mở rộng điều tra tiêu cực trong chi tiền hỗ trợ Covid-19 ở TP HCM

Hoàng Hoa 10/03/2022 14:30

Quá trình mở rộng điều tra sẽ tập trung vào công khai danh sách hưởng chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và danh sách người dân được hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP HCM thời gian qua.

Ngày 10/3, Công an TP HCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đang phối hợp với PC03 và các cơ quan liên quan mở rộng điều tra các vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng ra tại BV Thủ Đức.

Đồng thời, Bộ Công an cũng có văn bản gửi UBND TP HCM yêu cầu phối hợp cung cấp tài liệu liên quan đến việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong đợt dịch Covid-19 tại TP HCM vừa qua.

Một nhân viên Bệnh viện Thủ Đức vừa bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” nhưng được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ (Ảnh: CACC).

Về các hành vi tiêu cực trong công tác phòng chống dịch, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cũng có văn bản gửi UBND TP HCM phối hợp cung cấp tài liệu liên quan.

Cụ thể, Bộ Công an yêu cầu phối hợp cung cấp danh sách chi trả chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và thông tin về hỗ trợ cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Bộ Công an đã yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo các Sở ngành, phối hợp cung cấp các tài liệu liên quan đến quá trình thực hiện chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 kể trên. Các tài liệu cung cấp cho C03 để phục vu công tác điều tra, xác minh được yêu cầu phải được đóng dấu treo và sao y.

Theo Bộ Công an, các chế độ, chính sách hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP HCM đều được thực hiện căn cứ theo Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 22/9/2021 của HĐND TP.

Liên quan đến các vụ việc tiêu cực kể trên, tại buổi họp báo của Văn phòng UBND TP HCM vừa qua, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, ngoài vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại BV Thủ Đức liên quan đến công ty Việt Á thì đến nay Công an TP cũng đã phát hiện, điều tra rất nhiều vụ lợi dụng công tác phòng chống dịch Covid-19 để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Phó GĐ Công an TP HCM, các vụ trục lợi đang điều tra kể trên chủ yếu là các hành vi trục lợi từ các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, thông qua tiêm vắc xin, mua sắm vật tư y tế, thuốc, vi phạm quy định về đấu thầu, thậm chí là các hành vi về đưa và nhận hối lộ.

Về tiến độ xử lý các vụ tiêu cực, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết, hầu hết các vụ tiêu cực đang ở giai đoạn kết thúc điều tra hoặc chuyển hồ sơ qua viện kiểm sát và tòa án để thực hiện quy trình tố tụng.

Có vụ đang trong quá trình điều tra, mở rộng vụ án, trong đó có vụ vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng tại Bệnh viện Thủ Đức liên quan đến các hợp đồng mua kit test xét nghiệm của Công ty Việt Á. Hiện Bộ Công an cũng đang quá trình mở rộng điều tra làm rõ các sai phạm trong việc nghiệm thu chất lượng kit test Covid-19 của Công ty Việt Á tại TP HCM và các địa phương.

Trước đó, ngày 7/3 Báo điện tử Đại Đoàn Kết đã có bài "Có tình trạng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để lừa đảo và trục lợi tại TP Hồ Chí Minh", trong đó thông tin một số vụ việc trục lợi trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được Công an TP HCM khởi tố, xử lý nghiêm theo Luật Hình sự để răn đe chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng điều tra tiêu cực trong chi tiền hỗ trợ Covid-19 ở TP HCM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO