Mở rộng tín dụng phải đi cùng an toàn

Thuý Hằng 23/09/2020 08:15

Nếu các ngân hàng có đề nghị điều chỉnh tăng trưởng tín dụng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét cho phép nới tỷ lệ tăng trưởng tùy từng ngân hàng nhưng mở rộng tín dụng phải đi đôi với đảm bảo an toàn, hiệu quả”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Số liệu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cung cấp cho biết, đến ngày 11/9, tăng trưởng tín dụng đạt 4,71% và tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ưu tiên. Nguồn vốn và thanh khoản của toàn hệ thống ổn định.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, dịch Covid-19 tác động mạnh đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Đối với các ngân hàng, tác động lớn nhất là cầu tín dụng rất thấp dù các tổ chức tín dụng đã đưa ra nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi, quy mô lớn, nhưng khách hàng gặp khó khăn trong trả nợ ngân hàng đúng hạn. Điều này đã khiến dư nợ bị ảnh hưởng.

Ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ dẫn con số, có khoảng 2,27 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 25% trên tổng dư nợ toàn hệ thống, tiềm ẩn rủi ro đối với hoạt động ngân hàng.

Để hỗ trợ cho cộng đồng DN, nhiều ngân hàng trong thời gian qua cũng tung ra các gói tín dụng lãi suất thấp. Song, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp không cao.

Theo khẳng định của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, từ nay đến cuối năm, nếu các ngân hàng có đề nghị điều chỉnh tăng trưởng tín dụng, NHNN sẽ xem xét cho phép nới tỷ lệ tăng trưởng tùy từng ngân hàng nhưng mở rộng tín dụng phải đi đôi với đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Lãnh đạo NHNN cũng cho biết, đến ngày 14/9/2020, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 271 nghìn khách hàng với dư nợ 321 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 485 nghìn khách hàng với dư nợ 1,18 triệu tỷ đồng; đặc biệt các tổ chức tín dụng đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ ngày 23/1 đến nay đạt 1,6 triệu tỷ đồng cho 310 nghìn khách hàng.

Riêng Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho hơn 162 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 4.067 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75,2 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1.600 tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 1,4 triệu khách hàng với dư nợ trên 55 nghìn tỷ đồng.

Chương trình cho vay lãi suất 0% đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc quy mô 16.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện và đã sẵn sàng nguồn vốn 16.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội vay.

Hiện nay, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang được giao đầu mối trình Chính phủ xem xét sửa một số điều kiện tại Nghị quyết 42 để tạo điều kiện cho DN vay vốn. Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nguyên nhân DN chưa chủ động lập hồ sơ vay vốn, xác nhận các chế độ hỗ trợ cho người lao động do e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Đăng Phi, Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cũng cho biết tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống ngân hàng tiếp tục được duy trì ở mức dưới 2%.

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không chấp nhận các loại tiền ảo là tiền tệ cũng như là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng tín dụng phải đi cùng an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO