Mơ về những cánh diều 'no gió'

Vi Cầm 12/03/2016 04:14

Thay vì tổ chức lễ trao giải vào dịp 15/3 như thưởng lệ, Giải thưởng Cánh diều năm 2015 của Hội Điện ảnh Việt Nam sẽ được trao vào ngày 20/4 tại Cung văn hóa Hữu nghị- Hà Nội. Nhìn vào danh sách phim truyện điện ảnh dự giải, khán giả sẽ thấy phim thương mại vẫn chiếm phần áp đảo.

Mơ về những cánh diều 'no gió'

Cảnh trong phim Trúng số.

Do trao giải muộn hơn mọi năm nên thời gian nhận phim đã kéo dài hơn cho tới ngày 20/2. Sáng, 11/3, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Tân - Chánh văn phòng Hội Điện ảnh Việt Nam cho hay, tính đến thời điểm hiện tại BTC đã có thể thông tin về số lượng phim dự giải như sau: 19 phim truyện, 22 phim truyền hình, 37 phim tài liệu...Trước đó, BGK phim truyền hình cũng đã phải bắt tay vào làm việc sớm để chấm những bộ phim dài tập.

Việc kéo dài thời gian nhận tác phẩm dự thi cũng như lùi thời hạn tổ chức lễ trao giải so với mọi năm được coi như một cơ hội để các đơn vị sản xuất phim Tết được tham gia. Ban tổ chức cho biết, ngoài những bộ phim thương mại, họ đang rất ngóng chờ các bộ phim nghệ thuật, cũng như các bộ phim độc lập. Dẫu vậy, nhìn vào danh sách 19 bộ phim truyện điện ảnh dự giải, bao gồm: Trên đỉnh bình yên, 49 ngày, Bộ ba rắc rối, Ngày nảy ngày nay, Trúng số, Trót yêu, Nhà tiên tri, Bảo mẫu siêu quậy, Cầu vồng không sắc, Cuộc đời của Yến, Người trở về, Mỹ nhân, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Đường xuyên rừng, Quyên, Đời như ý, Gái già lắm chiêu, Ám ảnh, Siêu trộm, khán giả sẽ thấy phần lớn trong số này là phim tư nhân, có vài ba bộ phim của nhà nước.

Đặc biệt những dự án làm phim độc lập năm qua, dù rất phong phú và gặt hái thành công ở những LHP quốc tế, thu hút sự chú ý của khán giải trong nước như “Cha, con và…” (đạo diễn Phan Đăng Di), “Một thành phố khác” (nhà làm phim Phạm Ngọc Lân)… lại không tham gia giải thưởng Cánh diều.

Thực ra ở những mùa giải trước đó, đơn cử như Giải Cánh diều năm 2014, trao năm 2015 các phim độc lập cũng không hào hứng với Cánh diều của Hội. Chẳng hạn như bộ phim độc lập “Đập cánh giữa không trung” (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp), phim thể nghiệm “Căn phòng của mẹ” (đạo diễn Síu Phạm)- từng dành nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế và khu vực cũng không gửi tới tham dự giải thưởng. Lý do thì có nhiều, và tâm tư của người làm phim chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập ở những bài viết sau. Nhưng một điều mà khán giả nhìn thấy rõ là giải thưởng của Hội dường như ngày càng kém đi sức hút. Số lượng tác phẩm dự giải đã nói lên điều ấy.

Theo thống kê sơ bộ năm 2015 lượng phim truyện điện ảnh kể cả nhà nước và tư nhân sản xuất lên tới gần 40 phim, nhưng số lượng phim gửi về dự thi Cánh diều 2015 chỉ là 19.

Tại sao vậy? Đại diện của Hội Điện ảnh Việt Nam lý giải: Cánh diều chỉ là một giải mang tính chất nghề nghiệp, không phải một LHP mang tầm vóc quốc gia. Lễ trao giải Cánh diều chỉ mang tính chất lễ tổng kết sau một năm, ghi nhận thành tích của các hội viên, vinh danh những bộ phim có sự sáng tạo về mặt nghệ thuật, thông qua đó quảng bá cho điện ảnh Việt… Hội Điện ảnh cũng cho hay, mùa giải năm 2015 Cánh diều không nhận những phim điện ảnh, truyền hình sử dụng kịch bản nước ngoài.

Do đó phim “Em là bà nội của anh” (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) - một bộ phim làm lại từ kịch bản của Hàn Quốc đã không được tham dự giải. Theo lý giải, Cánh diều là một giải thưởng của hội nghề nghiệp, đề cao tính sáng tạo, do đó sẽ không mời những phim Việt Nam “Việt hóa” kịch bản nước ngoài. Trước đó, bộ phim này đã từng được mời tham gia LHP Việt Nam lần thứ 19, song chỉ được giới thiệu ở chương trình toàn cảnh.

Hơn 10 năm trước, việc ra đời giải thưởng Cánh diều của Hội Điện ảnh đã được kỳ vọng là giải thưởng “Oscar của Việt Nam”, nhưng cho đến nay “Cánh diều” vẫn chỉ một lễ trao giải có quy mô… nội bộ. Với người làm nghề thì lễ trao giải cũng không có sự bất ngờ. Thậm chí những phim đoạt giải đã được đoán trước. Liệu cánh diều năm 2015 có thực sự là những cánh diều “no gió”? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mơ về những cánh diều 'no gió'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO