Mộc Châu mùa mận chín

Thành An 13/06/2018 08:00

Mộc Châu (Sơn La) không chỉ biết đến là cao nguyên bạt ngàn những đồi chè, đồng cỏ xanh hay những nương hoa ngát hương thơm - Mộc Châu mùa này là những vườn mận trải khắp các ngọn đồi, những chùm mận tím thẫm, lúc lỉu vô cùng bắt mắt. Năm nay mận được mùa, được giá nên bà con ở đây rất phấn khởi.

Mộc Châu mùa mận chín

Mộc Châu mùa mận chín.

Khác hoàn toàn với nắng nóng ở Hà Nội, cao nguyên Mộc Châu những ngày này vẫn trong lành và mát mẻ bởi đất trời như ngập tràn sắc xanh của những đồi chè và rừng mận. Dịp này không ít du khách thập phương lại kéo về đây trẩy hội trái cây đặc sản của cao nguyên với mận, mơ, đào và nhiều nhất vẫn là mận.

Mận ở đây nức tiếng giòn, ngọt, căng mọng do được thiên nhiên ưu ái với khí hậu thời tiết và đất đai thuận lợi. Bởi vậy từ lâu, cây mận hậu đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện nay trong huyện xuống còn 13%.

Mộc Châu mùa mận chín - 1

Do mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên huyện đã mở rộng diện tích trồng mận ra hầu hết tất cả các xã. Trên địa bàn huyện hiện có 5.000 ha cây ăn quả thì 2.057 ha là cây mận, trong đó trên 1.400 ha cây đang cho quả, đạt khoảng 18 nghìn tấn/năm. Mận được trồng tập trung tại 8 xã và thị trấn của huyện, nhiều nhất là xã Mường Sang, Phiêng Luông, Tân Lập, Chiềng Sơn, thị trấn Mộc Châu và thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Trong các khu vườn mận thì thung lũng Nà Ka, nơi được coi là vựa mận lớn nhất của cao nguyên Mộc Châu. Từ Nông trường Mộc Châu chừng 20 km, qua những đồng cỏ, trại bò, một con đường xanh dẫn đến khu đồi mận hậu và mận tam hoa đang vào mùa trĩu quả. Đến đây, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi thung lũng mận rộng đến hơn 100 ha, những chùm quả sai trĩu đỏ tươi dưới nắng sớm ở cao nguyên. Từ dốc cao nhìn xuống, thung lũng mận Nà Ka xanh mướt, ngút ngàn. Dưới chân dốc, là những gùi mận chín đỏ được bày dọc khắp đường đi.

Mộc Châu mùa mận chín - 2

Mận hậu Mộc Châu rất dễ trồng, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, năng suất sẽ đạt 300 tạ/ha, mang lại thu nhập cho người dân hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Vì thế trong quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, huyện đang từng bước phát huy thế mạnh kinh tế từ cây mận, góp phần nhân rộng mô hình trồng mận và hái quả, tạo thêm cơ hội trải nghiệm cho khách du lịch.

Hãy cùng lên cao nguyên Mộc Châu những ngày này để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ, để được lạc vào những vườn mận chín đỏ mà hái cho đầy những chiếc gùi mang về dưới xuôi làm quà…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mộc Châu mùa mận chín

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO