Mối đe dọa không chỉ là Covid

Phương Thảo 07/07/2020 00:00

Tính đến thời điểm này, với việc Gia Lai có thêm 9 ca bệnh mới, tổng cộng các tỉnh Tây Nguyên bao gồm (Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông) và TP Hồ Chí Minh hiện có 36 bệnh nhân mắc bạch hầu, trong đó có 2 ca tử vong. Đây mới là con số những ca phát bệnh đã phát ra được ghi nhận tại các bệnh viện, còn chưa kể những ca bệnh chưa có triệu chứng.

Chỉ trong vòng một tháng, số ca nhiễm bệnh bạch hầu đã tăng theo cấp số nhân, không chỉ nguy hiểm về tốc độ lây nhiễm bệnh, căn bệnh quái ác này còn bộc lộ sự nguy hiểm về tốc độ tử vong khi 2/36 ca mắc bệnh đã chết.

Nếu so với dịch Covid-19 về tốc độ lây lan, dường như khả năng lây nhiễm của hai căn bệnh là ngang nhau, song cần phải nói rõ rằng, Việt Nam không có một ca nhiễm Covid-19 nào tử vong trong vòng 6 tháng qua, kể cả những trường hợp nguy cơ tử vong cao như bệnh nhân số 91 đến nay cũng đã xuất viện.

Trong khi đó, chỉ trong vòng một tháng, với 36 ca nhiễm, bệnh bạch hầu đã cướp đi hai sinh mạng. Rõ ràng, không cần phải làm phép tính quá phức tạp, người ta cũng nhẩm tính được ở Việt Nam tỷ lệ gây tử vong từ bệnh bạch hầu cao hơn đại dịch Covid-19 gấp nhiều lần. Nếu Covid-19 được coi là đại dịch, thì đến thời điểm này, có thể khẳng định bạch hầu cũng đang trở thành một đại dịch với những ẩn họa khó lường có thể gây ra cho sức khỏe của người dân Việt Nam.

Theo giới chuyên gia trong ngành, bệnh bạch hầu do một loại vi khuẩn gây ra, lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của bệnh nhân hoặc của người lành mang vi trùng khi ho, hắt hơi. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh. Đường lây này giống như virus Corona. Như vậy, có thể thấy, khả năng lây lan của căn bệnh này cũng không thua kém gì SARS-CoV-2.

Vậy vấn đề đặt ra ở đây là: Dường như người dân đang quá chủ quan với căn bệnh nguy hiểm ngang ngửa đại dịch Covid-19 này. Thừa nhận, ngành y tế đã làm rất tốt vai trò vị trí đầu ngành trong việc phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, song đối với căn bệnh bạch hầu đang có xu hướng lan nhanh tại Tây Nguyên và một số tỉnh, thành phía Nam hiện nay, ngành y vẫn chưa thực sự quan tâm cho lắm.

Sự quan tâm ấy trước hết phải nói đến là mức độ tuyên truyền về căn bệnh này chưa tới. Khi mà bản thân lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông còn phải thốt lên rằng: “Có những trường hợp chúng tôi mang vaccine đến nơi, nhưng họ cũng không đưa con đến tiêm. Ở đây cũng có một phần trách nhiệm của anh em y tế. Nếu có nguồn lực sẽ làm tốt hơn nữa”.

Được biết, ngay sau khi phát hiện dịch bệnh bạch hầu xuất hiện ở Đắk Nông,Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã chuyển 10.000 liều vắc-xin Td (vắc-xin uốn ván - bạch hầu) và cử cán bộ đến địa phương cùng chống dịch. Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng cho biết một thực tế đáng buồn là, tỷ lệ tiêm chủng (phòng bệnh bạch hầu) tại một số huyện ở địa phương này cực thấp.

Có lẽ, không chỉ một vài huyện tại Đắk Nông có tỷ lệ tiêm chủng thấp mà hầu như tất cả các tỉnh thuộc Tây Nguyên đều chung tình trạng như vậy. Bằng chứng là, càng ngày số ca bệnh tại các tỉnh Tây Nguyên càng gia tăng và có xu hướng bùng phát mạnh hơn.

Ở đây chúng ta không thể đổ lỗi cho trình độ hay học thức của người dân Tây Nguyên, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, cũng là địa bàn vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn... mà cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm, vai trò của ngành y trong việc tuyên truyền để người dân hiểu việc tiêm chủng, phòng bệnh bạch hầu quan trọng đối với sức khỏe của người dân như thế nào. Bên cạnh đó là việc đầu tư trang thiết bị y tế, bổ sung nguồn lực cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn hiện nay.

Không chỉ virus bạch hầu đang hoành hành, gần đây còn xuất hiện trở lại loại vi khuẩn “ăn thịt người” gây bệnh Whitmore. Đó là trường hợp của một bệnh nhân 53 tuổi tại Hòa Bình. Sự tái xuất của loại vi khuẩn tưởng chừng đã bị… lãng quên này cho thấy, hơn bao giờ hết đây là thời điểm, ngành y tế cần phải cực kỳ thận trọng với sự biến đổi khôn lường của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh chết người. Cần nhớ rằng, mỗi đe dọa đối với nhân loại không chỉ có SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối đe dọa không chỉ là Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO