Mỗi giáo viên chỉ còn một chứng chỉ bồi dưỡng

Hương Thu 28/03/2022 15:34

Đây là thông tin TS Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GDĐT nêu ra tại hội thảo Phát triển năng lực nghề nghiệp đội ngũ nhà giáo – thành quả và thách thức” tổ chức sáng 28/3 tại Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến.

TS Phạm Tuấn Anh cho biết sắp tới sẽ quy định bỏ chứng chỉ BDTX và giao thẩm quyền cho địa phương công nhận kết quả bồi dưỡng hằng năm của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Tại hội thảo, TS Phạm Tuấn Anh cho biết, nhiều thầy cô nói rằng, trong đời dạy học 30 năm công tác, thầy cô có tới 30 tờ chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên (BDTX). Điều đó có cần thiết hay không?

Khẳng định tầm quan trọng của việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên (GV) và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (CBQLCSGD), TS Phạm Tuấn Anh cho rằng để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới, một trong những điều kiện tiên quyết đó là phải bồi dưỡng đội ngũ về phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng căn bản, chủ đạo của Bộ BGDĐT trong công tác BDTX GV và CBQLCSGD hiện nay và trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để giảm bớt khó khăn cho các thầy cô và tránh chồng chéo trong thực hiện, đại diện Cục Nhà giáo cho biết trong năm 2022, Bộ sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý cho công tác BDTX.

Cụ thể, trong năm 2022, Bộ tiến hành sửa đổi Thông tư số 19 về quy chế BDTX GV, CBQLCSGD mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm GDTX; Trong đó quy định bỏ chứng chỉ BDTX và giao thẩm quyền cho địa phương công nhận kết quả bồi dưỡng hằng năm của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.

Trong năm 2022, Bộ cũng rà soát, điều chỉnh các Thông tư về chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo các hạng chức danh nghề nghiệp (Thông tư 01 đến 04). Theo đó, mỗi cấp học có 01 chương trình bồi dưỡng, mỗi giáo viên chỉ cần 01 chứng chỉ bồi dưỡng tương ứng với cấp học đang giảng dạy. Trên cơ sở các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh đã được sửa đổi, bổ sung, Bộ sẽ tiến hành rà soát sửa đổi các Thông tư ban hành các chương trình BDTX các cấp học; rà soát các mô đun BDTX đã được ban hành kèm theo các Thông tư ban hành chương trình BDTX GV và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục để tránh chồng chéo, cập nhật, bổ sung những vấn đề mới, phù hợp với đổi mới giáo dục, đổi mới chương trình GDPT trong giai đoạn tới (việc này thực hiện từ năm 2023).

Đồng thời, Bộ cũng rà soát, hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh các Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, Chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông theo định hướng nhận diện được thực trạng năng lực của đội ngũ, phát hiện những năng lực còn yếu, còn thiếu của đội ngũ làm căn cứ xây dựng chương trình bồi dưỡng, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi giáo viên chỉ còn một chứng chỉ bồi dưỡng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO