Mối lo đến từ thuốc lá điện tử

Mai Lan 28/06/2020 14:00

Xuất hiện ở Việt Nam mới vài năm trở lại đây nhưng trào lưu hút thuốc lá điện tử (TLĐT) đang “lây lan” trong giới trẻ. Nhiều người cho rằng TLĐT không gây hại cho sức khỏe và có thể hỗ trợ cai thuốc lá truyền thống, song bản chất TLĐT cũng giống như thuốc lá thường và chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật và nguy cơ tử vong cho người hút.

Thuốc lá điện tử, mối lo lắng tiềm tàng

Thuốc lá điện tử khác thuốc lá thường thế nào?

Nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy, TLĐT khác cơ bản thuốc lá điếu ở chỗ không có lá thuốc lá. TLĐT thực chất là một loại thiết bị làm bay hơi, thay vì đốt cháy lá thuốc lá, thiết bị này đốt nóng chất lỏng, chất lỏng sẽ biến thành hơi và được hít vào.

Theo Bác sĩ Trần Thị Thúy Tường- chuyên khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, thuốc lá điện tử có khả năng cung cấp cho người sử dụng nicotin mà không cần phải đốt thuốc lá. Theo đó, nếu là một điếu thuốc lá bình thường thì quy trình sử dụng sẽ là châm lửa, hít và nhả khói. Còn TTĐT hoạt động nhờ pin và tinh dầu. Loại tinh dầu này gồm chất lỏng nicotine được hòa tan trong nước và propylene glycol. Khi sử dụng, bộ cảm biến trong điếu thuốc sẽ kích hoạt làm cho điếu TLĐT hoạt động. Nó sẽ làm phần đầu của điếu thuốc nóng lên, đốt cháy lượng tinh dầu, tạo ra khói.

Theo các chuyên gia y tế, bản chất TLĐT cũng giống như thuốc lá thường. Khác biệt là trong khói TLĐT không có 4.000 hóa chất độc hại như thuốc lá đốt sợi thuốc, trong đó có CO (oxid carbon, là khí rất độc với lượng nhỏ), các chất gây ung thư (có nhóm benzopyren gây ung thư phổi, da, bàng quang). Riêng nicotin chính là chất gây nghiện và có hại cho tim mạch của người hút thuốc.

Tác động thế nào đến sức khỏe?

Theo GS Ngô Quý Châu- Giám đốc Trung tâm Hô hấp BV Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam thì cần cấm hoặc kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Một thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, nước này đã ghi nhận 2.807 ca tổn thương phổi có liên quan đến TLĐT, trong đó 68 trường hợp đã tử vong.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã tiến hành phân tích các loại tinh dầu TLĐT phổ biến trên thị trường. Trong nghiên cứu, họ đã tiến hành phân tích 51 mẫu tinh dầu tạo mùi trong thuốc lá điện tử, bao gồm cả những mùi được cho là hấp dẫn giới trẻ như kẹo bông, trái cây, bánh ngọt,... Và kết quả đáng lo ngại: Hơn 75% trong số này có chứa một loại hóa chất rất nguy hiểm có tên là diacetyl và 2 loại hợp chất khác cũng nguy hiểm không kém. Diacetyl được biết tới như một chất gây viêm phế quản tắc nghẽn, một chứng suy thoái chức năng không thể phục hồi.

Trong số các hạt nhỏ và kim loại, người ta tìm thấy có cả kim loại nặng độc hại trong hơi khói của thuốc lá điện tử như thiếc, nickel, chì và thủy ngân. Ngoài ra khi làm nóng tinh dầu và bay hơi sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như: Formaldehyde, Acetaldehyde là chất có thể gây ung thư…

Các nhà khoa học cũng đã tiến hành kiểm tra lượng chất Formaldehyde do thuốc lá điện tử tạo ra khi đốt nóng chất lỏng chứa nicotine và chất tạo mùi thơm bên trong thiết bị. Đây là chất hóa học độc hại có khả năng gây ung thư, thường được sử dụng trong chế tạo vật liệu xây dựng và bảo quản thi hài. Theo đó, cứ 3ml chất lỏng được đốt nóng sẽ tạo ra 14mg chất Formaldehyde. Với người thường xuyên hút 1 bao thuốc/ngày, lượng Formaldehyde “nạp” vào cơ thể là 3 mg/ngày. Với liều lượng như vậy, nguy cơ ung thư ở những người hút thuốc lá điện tử lâu năm sẽ cao từ 5-15 lần so với những người nghiện thuốc lá thường.

Từ trước đây 6 năm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi cấm buôn bán TLĐT cho trẻ vị thành niên, cấm hút thuốc trong nhà, cấm quảng cáo dưới mọi hình thức.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá cũng cho rằng để tăng sự hấp dẫn, người ta thường trộn hóa chất độc hại trôi nổi trên thị trường, chưa kể có thể trộn các chất gây nghiện nguy hiểm vào tinh dầu mà người hút không hề biết, rất nguy hại cho sức khỏe...

Tại Việt Nam TLĐT chưa được cấp phép kinh doanh. Nguy hiểm hơn mặt hàng này hiện phân phối thông qua các kênh không chính thức do loại mặt hàng chưa được quản lý chặt, chưa có hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật được bán tràn lan, trôi nổi trên mạng, các cửa hàng nhỏ lẻ. Thực tế này đã và đang gây thất thu một nguồn thuế khá lớn cho Nhà nước đồng thời, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: Sản phẩm giả, sản phẩm kém chất lượng… Tất cả những yếu tố này đều có khả năng gây mất an toàn, tổn hại đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Một số chất có trong thuốc lá điện tử như Propylene Glycol thường được dùng trong các máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu, có thể gây kích ứng phổi và mắt, có thể gây hại cho những người bị bệnh phổi mạn tính như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Người hít phải khói thuốc lá điện tử thụ động cũng giống như người hút trực tiếp đều có nguy cơ mắc hơn 25 loại bệnh tật. Nặng nề nhất như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… Hay các vấn đề sẽ ảnh đến chất lượng cuộc sống như: vô sinh, liệt dương, bệnh lý răng miệng, bệnh lý đại tràng, dạ dày…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối lo đến từ thuốc lá điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO