Mối lương duyên đặc biệt của NSƯT Diệu Hiền và NSND Kim Cương: Mẹ nuôi là cầu nối

Thảo Vy 23/08/2022 08:28

NSND Kim Cương hoạt động ở sân khấu kịch còn NSƯT Diệu Hiền hoạt động trong lĩnh vực cải lương, hai nghệ sĩ tưởng như không liên quan lại có nhiều kỷ niệm đặc biệt nhờ gương mặt giống nhau và có mẹ nuôi (NSND Bảy Nam) làm cầu nối.

NSND Kim Cương có mối lương duyên kỳ lạ với NSƯT Diệu Hiền.

Đều là nghệ sĩ tài năng

NSND Kim Cương tên thật là Nguyễn Thị Kim Cương, bà được biết đến là diễn viên kịch nói, diễn viên điện ảnh, soạn giả, biên kịch, trưởng đoàn kịch nói Kim Cương, nổi tiếng của Việt Nam từ trước 1975. Tác phẩm kinh điển làm nên tên tuổi của bà là "Lá sầu riêng" do Bà đóng vai chính kiêm soạn giả.

NSND Kim Cương được mệnh danh là “Kỳ nữ”.

Nổi tiếng trong những vai kịch buồn rơi nước mắt hay những vai dí dỏm, NSND Kim Cương được mệnh danh là “Kỳ nữ”. Sự nghiệp diễn xuất đến sớm, bà nhanh chóng trở thành đào non trong đoàn Đại Phước Cương, cùng cha mẹ và các thành viên trong đoàn đi lưu diễn khắp nơi. Vai diễn chính thức đầu tiên của bà là vai Na Tra trong vở "Na Tra lóc thịt", do chính mẹ bà (NSND Bảy Nam) viết kịch bản.

Còn NSƯT Diệu Hiền được biến đến là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng và được mệnh danh là “đệ nhất đào võ” của sân khấu cải lương Việt Nam.

Còn NSƯT Diệu Hiền được biến đến là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng và được mệnh danh là “đệ nhất đào võ” của sân khấu cải lương Việt Nam. Vốn mê hát từ nhỏ, lên 9 tuổi, NSƯT Diệu Hiền xin mẹ đi theo đoàn hát nhưng không được mẹ đồng ý, đến năm 14 tuổi bà mới được mẹ cho đi hát cải lương.

Khi vào đoàn Hoa Lan - Xuân Liễu, bà nhận những vai vô danh như: nữ tì, quần chúng,... Đến năm 1960, bà về hát cho đoàn Hoa Sen, được nghệ sĩ Hoàng Nô - cha ca sĩ Hoàng Lệ Nga - phát hiện năng khiếu. Từ đó, bà theo thầy học ca cổ vỡ lòng. Một lần diễn vở Hoa tàn trong am vắng, vì kép bất ngờ vắng mặt, soạn giả Hoàng Khâm đề nghị ông bầu cho bà thử vai, đổi từ nhân vật chú tiểu thành ni cô Diệu Hiền. Vai diễn gây ấn tượng với khán giả, ông bầu liền dán tên bà trên băng rôn là "Diệu Hiền". Từ đó, cái tên trở thành nghệ danh, gắn chặt cuộc đời bà.

Từ những thập niên 1960 -1970, Diệu Hiền gia nhập với nhiều đoàn hát làm đào chính như: Kim Chung, Thống Nhất... cùng với sự chỉ dạy của các nghệ sĩ gạo cội đi trước mà tên tuổi của bà trở nên nổi tiếng.

Sau năm 1975, sân khấu đi vào khó khăn, NSƯT Diệu Hiền phải theo các gánh hát đi diễn ở các tỉnh để mưu sinh. Năm 1979, một tai nạn do hỏa hoạn đã khiến tay trái của bà hỏng nặng. Từ đó, Diệu Hiền ít tham gia các đoàn hát, sống lặng lẽ cùng gia đình.

Hoạt động ở 2 lĩnh vực khác biệt nhưng NSƯT Diệu Hiền và NSND Kim Cương lại kết nối với nhau nhờ nhân duyên đặc biệt.

NSƯT Diệu Hiền và NSND Kim Cương vốn chẳng liên quan đến nhau vì họ hoạt động ở 2 lĩnh vực khác biệt và cũng ghi dấu trong lòng khán giả theo cách riêng. Hai nghệ sĩ tài năng, có 2 cuộc đời khác biệt khi về già. Trong khi NSND Kim Cương có sống bình yên, hạnh phúc bên con cháu thì NSƯT Diệu Hiền lại trải qua những ngày tháng cô độc, bệnh tật trong viện dưỡng lão nghệ sĩ.

Kết nối với nhau nhờ nhân duyên kỳ lạ

NSƯT Diệu Hiền bật mí, có nhiều khán giả nhầm lẫn bà với NSND Kim Cương.

Dù khác biệt với nhau về hoàn cảnh lẫn ngành nghề, nhưng, mối lương duyên của NSND Kim Cương và NSƯT Diệu Hiền lại gắn kết với nhau như đã có hẹn từ trước. NSƯT Diệu Hiền bật mí, có nhiều khán giả nhầm lẫn bà với NSND Kim Cương.

Giọng ca 4X kể trong một lần biểu diễn ở Vũng Tàu, bà bị một khán giả nhận nhầm là NSND Kim Cương. Cụ thể, khi được trưởng đoàn sắp xếp chỗ ngủ, người phục vụ nói với Diệu Hiền rằng: “Cô mới vừa đi mà trở lại liền, nhanh quá”.

Chia sẻ này khiến bà bất ngờ bởi đây là lần đầu đến đây. Khi thắc mắc, người phục vụ nói: “Em ở đây dọn dẹp cho cô mỗi ngày mà. Cô là cô Kim Cương chứ ai". Lúc này, Diệu Hiền mới vỡ lẽ ra rằng do người phục vụ nhầm mình với cô Diệu trong vở “Lá sầu riêng”.

NSƯT Diệu Hiền hiện sinh sống ở Viện dưỡng lão nghệ sĩ, hàng ngày bà chăm chỉ sản xuất video Youtube để kết nối với khán giả.

Không những thế mẹ của NSND Kim Cương còn nhận NSƯT Diệu Hiền là con nuôi. Có những lần Kim Cương đi diễn lâu không về, NSND Bảy Nam lại gọi NSƯT Diệu Hiền sang cho đỡ nhớ con của mình.

NSND Bảy Nam thường nói: "Chị hai mày đi lâu quá, tao nhớ nên tao kêu mày sang đây cho tao nhìn mày để đỡ nhớ chị hai mày, chứ không có chuyện gì hết".

Vì có nhân duyên đặc biệt, NSƯT Diệu Hiền luôn dành tình cảm đặc biệt cho NSND Kim Cương. Bà cho biết, trước khi nổi tiếng bà đã thần tượng NSND Kim Cương.

Ở tuổi 85, NSND Kim Cương tập trung cho công tác làm thiện nguyện, bà chọn cuộc sống bình yên, lặng lẽ khi về già.

“Sau này, tôi xem vở “Lá sầu riêng” mà xúc động vô cùng. Tôi rất thần tượng chị Kim Cương. Khi mới đi hát, tôi chưa có dịp được gặp chị. Sau này mãi tới lúc đi đoàn Kim Chung sau giải phóng, tôi mới được gặp chị ở ngoài đời”, NSƯT Diệu Hiền nhớ lại.

Trong ký ức của nhiều khán giả, Kim Cương khá nhút nhát còn Diệu Hiền thì ngược lại. Hiện, NSND Kim Cương tập trung cho công tác thiện nguyện. Nhiều năm, bà tổ chức sự kiện “Nghệ sĩ tri âm” để quyên góp giúp các diễn viên, nhạc công, soạn giả... nghèo khổ.

Nhận xét về công việc hiện tại của NSND Kim Cương, NSƯT Diệu Hiền chia sẻ: “Chị ấy rất chăm chỉ làm từ thiện. Tôi nhớ không nhầm thì cứ mỗi tháng chị Kim Cương lại đi làm từ thiện một lần. Tôi ở viện dưỡng lão nghệ sĩ nên biết, chị Kim Cương rất hay vào đây thăm anh chị em. Một năm chị ấy phải vào viện dưỡng lão nghệ sĩ mấy lần. Vì thế nên tôi rất thích chị Kim Cương dù chưa đi diễn chung với chị lần nào”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối lương duyên đặc biệt của NSƯT Diệu Hiền và NSND Kim Cương: Mẹ nuôi là cầu nối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO