Mỗi người dân Việt Nam phải có trách nhiệm gìn giữ khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

Quang Vinh 16/11/2022 12:32

Nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2022), sáng ngày 16/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã về chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng đồng bào các dân tộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và đồng bào các dân tộc xã Mường Sang.

Cùng tham dự có bà Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; ông Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La.

Đồng bào các dân tộc xã Mường Sang quàng khăn Piêu tặng Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các đại biểu.

Xã Mường Sang có tổng dân số là 6.266 người. Trên địa bàn xã phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số trong đó dân tộc Thái chiếm 63,80%; dân tộc khác chiếm 3,8%. Những năm qua, đồng bào các dân tộc nơi đây luôn đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển trong sản xuất, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước, phấn khởi trước những thành tựu về kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

Báo cáo kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của nhân dân các dân tộc xã Mường Sang, bà Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, thời gian qua cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị -xã hội đã triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước kêu gọi, động viên các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia, đóng góp có hiệu quả vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và các chương trình an sinh xã hội…

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các đại biểu dự ngày hội.

Đến nay, các phong trào thi đua được Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng tập trung hướng về cơ sở, góp phần động viên, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức tự lực tự cường trong các tầng lớp nhân dân, góp phần vượt qua khó khăn thách thức để thực hiện thắng lợi các chí tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng bào các dân tộc xã Mường Sang tham dự ngày hội.

Trong năm 2022, Mặt trận và các đoàn thể đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, đóng góp tiền, công sức làm nhà văn hóa, đường điện chiếu sáng nông thôn; xây dựng mô hình đường tự quản, trông hoa hai bên đường với tổng số tiền 360 triệu/năm 2022; vận động 118 hộ hiến đất làm đường với diện tích 2,3 ha; 100% đường trục bản, ngõ xóm đều có điện thắp sáng với tổng chiều dài là 16,4 km...Toàn xã có 1.360 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm tỷ lệ 98,5%), có 10/11 bản được công nhận bản văn hóa (đạt tỷ lệ 90%)”.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Ngày hội

Trong không khí thắm đượm tinh thần đoàn kết, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi về chung vui Ngày hội đại đoàn kết với bà con nhân dân xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Nói chuyện với đồng bào các dân tộc nơi đây, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua mấy nghìn năm lịch sử và trở thành tài sản vô giá. Nhờ có đoàn kết mà chúng ta đã hoàn thành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong những lúc đất nước khó khăn thì sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã giúp chúng ta vượt qua tất cả. Cuộc chiến đấu cam go vượt qua đại dịch Covid-19 vừa qua là một minh chứng sinh động.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà đại biểu là người có công với cách mạng.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết, thấm nhuần tư tưởng Đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phát động phong trào tổ chức Ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư. Trải qua 20 năm thực hiện, việc tổ chức Ngày hội đã nhận được sự đồng tình ủng hộ to lớn của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị nhất là các tầng lớp nhân dân ở các thôn bản, buôn làng, phum sóc trên phạm vi cả nước.

“Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp để cộng đồng dân cư nhìn nhận, đánh giá những việc đã làm tốt, ghi nhận, biểu dương những điển hình tiên tiến đóng góp công sức xây dựng khu dân cư. Đây cũng là dịp để mọi người dân bàn bạc những nội dung công việc sẽ triển khai, tổ chức những bữa cơm đoàn kết để cùng sẻ chia, tạo sự gắn bó, không khí vui tươi, đoàn kết bình yên và phát triển tại mỗi khu dân cư”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao biển hỗ trợ kinh phí xây dựng 40 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 2 tỷ đồng từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương cho tỉnh Sơn La.

Đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La, trong gần 3 năm qua đã đoàn kết một lòng, siết chặt tay nhau phòng chống, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ niềm vui mừng khi huyện Mộc Châu được thế giới bình chọn là một trong những điểm đáng đến nhất thế giới. Đây chính là cơ hội để hình ảnh con người Sơn La được lan tỏa khắp thế giới và Mộc Châu sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đánh giá cao tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xã khi cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo giảm, nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác được hình thành, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả…Những kết quả đó chính là minh chứng cho sức mạnh của khối đại đoàn kết bởi nếu không đoàn kết thì đời sống vật chất, tinh thần của bà con không thể khởi sắc như ngày hôm nay.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao tặng Quỹ Khuyến học xã Mường Sang 50 triệu đồng.

Nhấn mạnh, truyền thống đại đoàn kết đã được cha ông ta xây dựng, bồi đắp qua hàng ngàn năm lịch sử, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, đó là tải sản mà mỗi người dân Việt Nam phải cùng nhau có trách nhiệm gìn giữ, phát triển. Đoàn kết các dân tộc, đoàn kết trong Đảng, trong xã hội, trong các tầng lớp nhân dân. Có như vậy thì việc gì khó mấy cũng có thể làm được, khó khăn mấy cũng vượt qua.

Chia sẻ ấn tượng với những lời ca, tiếng hát, điệu múa gần gũi, thân thương của đồng bào các dân tộc xã Mường Sang, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn bà con tiếp tục gìn giữ bản sắc văn hóa đặc sắc này, bởi nếu mỗi người dân hôm nay chưa có kinh tế thì tiếp tục làm việc chăm chỉ, đời sống sẽ được cải thiện nhưng nếu không gìn giữ bản sắc văn hóa thì sẽ tự đánh mất mình.

Các cháu thiếu nhi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày hội.

“Gìn giữ bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc phải xuất phát từ yếu tố tự thân. Với phương châm người đi trước truyền lại cho người đi sau, ông bà, cha mẹ truyền dạy cho con cháu, cộng đồng cùng nhau giữ gìn bằng nhiều cách làm sáng tạo, bền bỉ lâu dài thì mới có thể giữ được”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở.

Kỷ niệm 92 năm thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (cũng đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Mộc Châu), Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện cần phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nuôi dưỡng và thực hiện được mong ước đưa thị trấn Mộc Châu trở thành thị xã văn hóa, du lịch, đậm nét Tây Bắc.

Một số tiết mục văn nghệ tại ngày hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 2 tỷ đồng, từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” Trung ương cho tỉnh Sơn La; trao quà cho 9 đại biểu là người có công với cách mạng và 7 người có uy tín trên địa bàn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh cũng tặng Quỹ khuyến học xã Mường Sang 50 triệu đồng, tặng quà cho 5 hộ gia đình tiêu biểu trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi người dân Việt Nam phải có trách nhiệm gìn giữ khối Đại đoàn kết toàn dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO