Mối nguy nghiện game

Lê Anh Đức 12/06/2020 08:00

Những năm qua có không ít trẻ vị thành niên phạm tội do nghiện game, từ trộm cắp tài sản, cướp giật đến cướp của, giết người.

Mối nguy nghiện game

Các bậc phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm đến con cái.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An hiện đang tạm giữ hình sự một nam sinh lớp 11 Trường THPT Quỳnh Lưu 4, để điều tra, làm rõ hành vi làm chết một cháu bé 5 tuổi ở xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. Tại cơ quan điều tra, nam sinh khai việc bắt cóc dẫn đến cái chết thương tâm của cháu bé 5 tuổi là do thực hiện theo trò chơi điện tử trên mạng internet. Lúc đầu nam sinh định mang giấu cháu bé đi rồi sau đó sẽ đưa về nhà như là có công tìm ra. Nhưng khi công an truy tìm, nam sinh lo sợ không dám đưa cháu bé về nữa.

Khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm pháp y cho kết quả phù hợp với lời khai của nam sinh lớp 11 Trường THPT Quỳnh Lưu 4. Trên thân thể của cháu bé không có vết thương, không có dấu hiệu của việc bị sát hại. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé nhiều khả năng là do bị đói khát trong nhiều giờ. Dù nam sinh lớp 11 không có ý định sát hại cháu bé, nhưng hành vi của cậu ta cũng đã dẫn đến một kết cục đau lòng, cướp đi sinh mạng của cháu bé. Do vậy, cậu ta sẽ phải trả giá, chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Đau lòng ở chỗ, cháu bé mới chỉ 5 tuổi đã sớm phải từ giã cõi đời trong sự đau đớn tột cùng của cha mẹ và người thân. Chua chát ở chỗ, một học sinh lớp 11 đang ở độ tuổi đẹp nhất, ngây thơ trong trắng, tiền đồ xán lạn lại đã phải vứt bỏ tương lai bởi lâm vòng lao lý. Nếu như cậu học trò lớp 11 là một kẻ hung ác, lưu manh trộm cướp, giết người không gớm tay thì chẳng nói làm gì. Nhưng ở đây, nỗi đau của gia đình cháu bé lại xuất phát từ việc nam sinh lớp 11 học đòi làm theo những gì diễn ra trong game online.

Hỏi nam sinh lớp 11 có đáng trách không? Rất đáng trách, nhưng lại cũng đáng thương. Đáng thương là vì tâm hồn cậu ta chưa phải là ác quỷ, không phải là “hết thuốc chữa”, mà chỉ là sự nông nổi, trẻ con, học đòi theo những gì cậu chứng kiến hàng ngày trên trò chơi điện tử. Tâm lý học từ rất lâu đã chỉ ra rằng, khi con người tiếp xúc với cái gì quá lâu, quá nhiều thì sẽ bị ảnh hưởng. Chẳng phải vì thế mà mục đích sản xuất phim ảnh, dàn dựng sân khấu là để giáo dục con người hướng tới chân - thiện - mỹ hay sao?

Chỉ có điều, nam sinh thay vì tiếp cận với những giá trị nhân sinh cao cả, đẹp đẽ từ phim ảnh thì hàng ngày lại tiếp xúc trò chơi điện tử với những pha kích động bạo lực thiếu kiểm soát. Đó chính là lý do mà nam sinh lớp 11 đã cố thực hành theo trò chơi điện tử, thể hiện bản thân để được mọi người công nhận. Giá như cậu ta không quá nghiện game, giá như gia đình có sự kiểm soát, thấu hiểu tâm tư tình cảm của cậu học trò lớp 11, có lẽ đã có thể ngăn được vụ việc đau xót nói trên từ trong trứng nước.

Về mặt pháp luật, chẳng ai có thể truy cứu trách nhiệm gì đối với bố mẹ và người thân của nam sinh lớp 11. Song, với tòa án lương tâm thì họ cũng là người có lỗi, bởi chính vì sự thiếu sâu sát của họ mà dẫn đến cái chết của cháu bé 5 tuổi, dẫn đến đứa con của họ phải lâm vòng lao lý, mất hết tương lai, đóng sập cánh cửa cuộc đời. Nếu họ thường xuyên tâm sự, chia sẻ với con có lẽ họ đã hiểu cậu nam sinh đang nghĩ gì. Nếu họ giám sát chặt chẽ thì việc nam sinh mang giấu cháu bé đã không qua được mắt họ.

Đáng tiếc là không chỉ nam sinh lớp 11 nói trên nghiện game và gây ra hậu quả đau lòng. Thực tế những năm qua có không ít trẻ vị thành niên phạm tội do nghiện game, từ trộm cắp tài sản, cướp giật đến cướp của, giết người. Chỉ đến khi con cái, người thân đứng trước vành móng ngựa trả giá cho hành vi phạm tội hết sức manh động, liều lĩnh, những bậc làm cha mẹ, ông bà, cô dì chú bác mới thực sự hối hận. Nhưng, những giọt nước mắt hối hận muộn màng đó cũng không thể cứu con họ ra khỏi sự phán xét của pháp luật.

Vậy nên, ngay từ lúc này, các bậc phụ huynh hãy dành thời gian quan tâm đến con cái, cùng tâm sự, chia sẻ để hiểu chúng đang nghĩ gì, cần gì, có thể làm gì nguy hiểm. Chỉ có bố mẹ và người thân mới có thể gỡ được những nút thắt trong tâm hồn những đứa trẻ, giúp chúng có cái nhìn đúng đắn, không bị lệch lạc bởi những yếu tố tác động thiếu lành mạnh như môi trường xã hội hay game online. Khi và chỉ khi hiểu được con cái, đồng hành chia sẻ và động viên chúng, các bậc phụ huynh mới không phải hối tiếc sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối nguy nghiện game

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO