Món cá nướng Ba Bể

V.Anh (St) 03/11/2020 20:34

Đến Bắc Kạn, không có gì tuyệt vời bằng ngồi trên bờ hồ Ba Bể, thưởng thức món cá nướng chấm tương cùng vài ly rượu ngô đồng.

Cá nướng ở bản Pác Ngòi là món ăn hấp dẫn nhất ở chốn núi rừng này.

Ở độ cao khoảng 145m so với mực nước biển, Ba Bể là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Ngoài những phút giây thư giãn cùng cảnh vật khi du thuyền trên mặt hồ, tại các điểm dừng chân, du khách còn được thưởng thức món ăn mang đậm phong vị địa phương trên núi như cá, tôm hồ, chuối nương… Đặc biệt, món cá nướng của người dân bản Pác Ngòi là điều mà bạn nhất định phải thử khi đến hồ Ba Bể.

Cá trong hồ Ba Bể có rất nhiều, thường được người dân đánh bắt thủ công, số lượng cá không nhiều nhưng chất lượng thì thật tuyệt vì thịt cá trắng, chắc và có vị ngọt. Người ta chọn lấy loại cá chỉ nhỏ bằng ngón tay cái, loại cá này vừa giống như cá bống, vừa giống con cá nẹp ở xuôi để làm món cá nướng.

Để có được món cá nướng, người dân nơi đây đã phải trải qua một quá trình chế biến cá, dù không khó nhưng lại mất thời gian. Cá tươi sau khi được đánh bắt chọn những con đều nhau, mổ lấy ruột bỏ đi và rửa sạch, sau đó cho vào chõ đồ chín tới. Tiếp đến người ta dùng nẹp tre để tạo thành kẹp, mỗi kẹp chừng 8 – 10 con. Đem những kẹp cá phơi cho khô ngoài nắng. Phơi khoảng 3 – 4 nắng là được. Khi ăn, ta chỉ việc gỡ cá ra khỏi nẹp tre và dùng cồn để nướng (giống như nướng mực), hoặc để cả kẹp cá mang nướng trên bếp than (nướng bằng than cá sẽ ngon hơn).

Đến Bắc Kạn, không có gì tuyệt vời bằng ngồi trên bờ hồ Ba Bể, thưởng thức món cá nướng chấm tương cùng vài ly rượu ngô đồng. Những xiên cá được xếp trên bếp than hồng, lật qua lật lại vài phút là cá sẽ chín. Vì đã được phơi khô trước đó nên cá rất dễ cháy, vì vậy người nướng cần chú ý lật đều tay. Cá chín vừa tới là ngon nhất, để quá lửa cá sẽ khô cứng, mất vị ngọt thơm. Vị cá ngon ngọt, thơm lừng, thịt cá bùi và dai kết hợp cùng một ít tương ớt cay nồng sẽ khiến món ăn thêm phần hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món cá nướng Ba Bể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO