Móng Cái nỗ lực chống ùn ứ

Trần Hải 17/01/2022 08:15

Do quy trình, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa mất từ 15 đến 20 phút mỗi lần nên việc giải quyết ùn ứ tại lối thông quan cầu Bắc Luân 2 (Móng Cái, Quảng Ninh) gặp nhiều khó khăn. Trung bình mỗi ngày chỉ thực hiện được khoảng 100 xe cả xuất và nhập.

Cửa khẩu Bắc Luân 2.

Trước đó, ngày 12/1/2022, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi Việt Nam đến cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc. Động thái này đã dấy lên lo ngại về việc chuyển hướng vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp sang các cửa khẩu, các địa phương khác cũng sẽ gặp khó khăn và gây ách tắc. Trên thực tế, điều này cũng xuất hiện với Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Những ngày gần đây lượng hàng hóa được vận chuyển qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái có chiều hướng gia tăng, gây ùn ứ, gặp khó khăn trong việc điều tiết và lưu thông. Dù lượng hàng chuyển qua hướng Móng Cái không hẳn nhiều như qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, và việc lưu thông hàng qua cửa khẩu chính Móng Cái đang hoàn toàn tạm dừng, nhưng đáng chú ý là tại lối thông quan Bắc Luân 2 lượng xe ùn ứ lên tới hàng trăm xe, gây khó khăn và vất vả không chỉ với doanh nghiệp mà ngay cả những đơn vị chức năng liên quan.

Nguyên nhân gây ùn ứ là do một số chủ hàng chuyển hàng từ phía Lạng Sơn sang do bị tắc nghẽn. Hàng hóa được nhập qua đây chủ yếu là các hàng nguyên liệu, hàng gia công, linh kiện điện tử và hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là hàng hoa quả, nông sản và dệt may.

Trung tá Khổng Trung Đoàn (Phó Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái) cho biết, đây là năm đầu tiên xảy ra tình trạng ùn ứ tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Theo Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Trung tá Nguyễn Viết Sơn, Đồn được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 2,6km, đảm bao lưu thông Cửa khẩu Quốc tế Móng cái với 3 luồng cửa khẩu là Ka Long, Bắc Luân 1 và Bắc Luân 2. Bên cạnh đó là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đường biên, cột mốc, bảo vệ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên khu vực được giao quản lý. Năm 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có tác động ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Riêng đối với luồng cửa khẩu Bắc Luân 2, Việt Nam và Trung Quốc đều triển khai các biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ đối với người, phương tiện và háng hóa lưu thông qua cửa khẩu như phun khử khuẩn hàng hóa, phương tiện, sử dụng lái xe trung chuyển, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên người, phương tiện, hàng hóa… nên hiệu xuất thông quan giảm mạnh, xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ trong khu vực cửa khẩu, ùn tắc phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Trung tá Sơn cho biết, Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được giao nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trong việc phân luồng, xếp lốt và đảm bảo việc lưu thông khu vực hàng hóa xuất nhập khẩu. Hàng hóa xuất đi sau khi hoàn thiện các thủ tục hải quan, sẽ được lực lượng của hai bên giao nhận tại vị trí ranh giới giữa cầu Bắc Luân 2 (ranh giới giữa hai nước) đảm bảo quy định phòng dịch. Việc nhận hàng nhập về từ nước bạn cũng được thực hiện tương tự nhằm đảm bảo an toàn và quy chế phòng chống dịch.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến ùn ứ được đánh giá là do lượng xe dồn về lớn, việc giao nhận được thực hiện tại vị trí giữa cầu nên không thuận tiện. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng hơn là do phía bạn làm thủ tục không đảm bảo về mặt thời gian, phải mất từ 15 đến 20 phút mới thực hiện xong thủ tục của một xe; hơn nữa, lượng lớn xe không có hàng của phía bạn khi di chuyển qua phía Việt Nam nhưng không thực hiện nhanh chóng quay đầu cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc. Vì vậy, dù có hàng trăm xe chờ thủ tục xất nhập khẩu nhưng bình quân mỗi ngày cũng chỉ thực hiện được khoảng 50 xe xuất và 50 xe nhập. Các cơ quan ban ngành cũng đã thường xuyên hội đàm, gửi thư để nghị phía bạn cùng những giải pháp để có thể phối hợp được hiệu quả.

Trung tá Sơn khẳng định, rút kinh nghiệm từ thực tế, các cán bộ chiến sỹ của đồn khi được giao nhiệm vụ đã “căng mình” phối hợp cùng các đơn vị thực hiện đảm bảo trơn tru quy trình, tránh ùn tắc.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Văn bản số 334 về việc tạm dừng nhận phương tiện chở hoa quả tươi, thủy sản đông lạnh đến cửa khẩu, lối mở biên giới của thành phố Móng Cái để xuất khẩu. Thời gian dừng tiếp nhận bắt đầu từ ngày 17/1 đến Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022. Việc tạm dừng này là do doanh nghiệp, người lao động Trung Quốc sẽ nghỉ Tết sớm hơn mọi năm. Đồng thời, các cơ quan phía bạn đã thông báo hạn chế lượng phương tiện nhập khẩu qua Đông Hưng. Việc này cũng là để tập trung giải phóng triệt để lượng hàng hóa xuất nhập khẩu hiện vẫn còn tồn đọng tại các khu vực cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn Quảng Ninh trước ngày 31/1/2022.

L.H

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Móng Cái nỗ lực chống ùn ứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO