Một cách hành xử thiếu nhân văn

Hải Nhi 16/07/2020 09:14

Mấy ngày qua, dư luận không khỏi bức xúc vì một doanh nghiệp xe buýt tuyên bố ngưng hoạt động tuyến trợ giá, nếu Sở Giao thông vận tải Hà Nội không sớm có kế hoạch điều chỉnh doanh thu theo hướng tăng trợ giá.

Xe buýt tuyến 72, lộ trình Yên Nghĩa – Xuân Mai.

Cụ thể, cho rằng lượng người sử dụng vé miễn phí tăng cao nên đơn vị bị thất thu rất lớn, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Cty CP ô tô vận tải Hà Tây (Cty Vận tải Hà Tây) - chủ quản của tuyến buýt số 72 vừa tuyên bố: Nếu Sở GTVT Hà Nội không sớm có kế hoạch điều chỉnh doanh thu theo hướng sẽ tăng trợ giá thì Công ty sẽ dừng hoạt động từ ngày 15/7.

Trước đó, TP Hà Nội đã mở rộng đối tượng sử dụng vé miễn phí làm giảm doanh thu của doanh nghiệp. Đại diện Sở GTVT Hà Nội giải thích, đây là một chính sách xã hội mang tính nhân văn cao. Sau gần 1 năm áp dụng, tính đến nay Hà Nội đã có trên 330 ngàn thẻ đi xe buýt miễn phí được cấp cho hộ nghèo và hành khách từ 60 tuổi trở lên.

Mặt khác, đại dịch Covid-19 từ đầu năm nay khiến xe buýt phải điều chỉnh giảm dịch vụ và ngừng hoạt động trên 1 tháng, làm sản lượng, doanh thu 6 tháng đầu năm giảm từ 29% đến 42%. Việc giảm sản lượng, doanh thu đã tạo gánh nặng ngân sách cho thành phố, nhưng đến nay các doanh nghiệp trong đó có Cty Vận tải Hà Tây vẫn được thành phố thanh toán đúng hạn, đầy đủ theo hợp đồng.

Tuyến buýt số 72 lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Xuân Mai dài 20 km được TP Hà Nội đưa vào hoạt động năm 2016. Đây là 1 trong 104 tuyến buýt có trợ giá từ ngân sách TP Hà Nội. Đơn vị được giao vận hành tuyến là Cty CP ô tô vận tải Hà Tây quản lý, vận hành.

Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, Cty CP ô tô vận tải Hà Tây hiện chỉ vận hành duy nhất một tuyến buýt có trợ giá số 72. Hiện tại, mỗi ngày tuyến buýt có 110 lượt xe, chở là 7.779 lượt khách/ngày - được đánh giá là tuyến có đông hành khách.

Trở lại, với tuyên bố dừng tuyến của Cty CP ô tô vận tải Hà Tây, đại diện Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, Sở đã có giải pháp cho tất cả 104 tuyến buýt có trợ giá, trong đó có tuyến 72. Bởi vậy, việc dừng tuyến buýt 72 là không thể xảy ra. Sở GTVT cũng rất “rắn” khi cho rằng: Nếu vì lý do nào đó Cty Vận tải Hà Tây không đủ điều kiện tài chính để tiếp tục vận hành tuyến buýt, Sở GTVT sẽ hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục theo quy định và bố trí đơn vị khác thay thế.

Phía dư luận cũng cho rằng, cách hành xử của Cty CP ô tô vận tải Hà Tây (Cty Vận tải Hà Tây) là thiếu nhân văn, bởi trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp chính là cam kết của doanh nghiệp trong ứng xử phù hợp với lợi ích của xã hội với các hoạt động liên quan đến lợi ích của khách hàng, cộng đồng, môi trường... Theo đó, trách nhiệm xã hội được coi là một phạm trù của đạo đức kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một cách hành xử thiếu nhân văn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO