Một kỳ họp ấn tượng

Hoàng Mai 06/04/2021 06:30

Chỉ còn chưa đầy 2 ngày nữa là kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV kết thúc. Dù chưa chính thức khép lại nhưng với những gì mà Quốc hội đã bàn thảo, làm việc suốt gần 10 ngày qua có thể khẳng định Kỳ họp rất thành công khi đã hoàn thành các phần việc quan trọng đề ra.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ tại phiên họp Quốc hội. Ảnh: TTXVN.

Kỳ họp dù ngắn nhưng công tác xây dựng pháp luật, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước là điều mà Quốc hội vẫn thực hiện. Quốc hội đã xem xét, thông qua dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Dự án Luật này đã được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Bên cạnh đó, Quốc hội còn tập trung thời gian cho tổng kết công tác nhiệm kỳ của các cơ quan Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Đồng thời Quốc hội tiến hành thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của các cơ quan Quốc hội, cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp và báo cáo công tác của Chủ tịch nước.

Cùng với đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng có báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Hội đồng Bầu cử Quốc gia báo cáo kết quả hoạt động từ khi thành lập đến tháng 3/2021; Xem xét, quyết định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhưng quan trọng nhất, nhận được sự chú ý nhất, đó là Quốc hội dành 7 ngày để xem xét, quyết định về công tác nhân sự Nhà nước. Ngày 31/3, Quốc hội bầu Chủ tịch Quốc hội. Ngày 5/4, Quốc hội bầu Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ. Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội cho biết: Quốc hội lần này chỉ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo Nhà nước chứ không phải kiện toàn tất cả và đây là kiện toàn cho khoá XIV.

Sau khi cuộc bầu cử diễn ra đến tháng 7/2021, Quốc hội sẽ tiếp tục kiện toàn nhân sự cho khoá XV và việc tuyên thệ diễn ra bình thường theo quy định. Và, hôm qua, ngày 5/4, những chức danh lãnh đạo cao nhất của Nhà nước đã kiện toàn xong. Như vậy, có thể nói không quá rằng 3/4 chặng đường của kỳ họp đã hoàn thành xuất sắc.

Tuyên thệ nhậm chức, cả Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đều bày tỏ quyết tâm: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Ra sức công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Phát biểu ngay sau lễ nhậm chức, các vị lãnh đạo cao nhất của Nhà nước, Quốc hội đều bày tỏ, sẽ dốc hết sức mình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân - ấy cũng là hồng phúc của dân tộc khi ở vào bất cứ thời đại nào, hoàn cảnh nào, chúng ta cũng có được những nhà lãnh đạo tâm huyết, hết lòng vì nước, vì dân.

Khi nhậm chức, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng “kinh nghiệm cùng với những thành quả tốt đẹp mà các vị lãnh đạo tiền nhiệm để lại chính là hành trang quý báu để tôi tiếp nối và phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách của mình trên cương vị Chủ tịch nước”.

Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ: Chính phủ và hoạt động của Chính phủ có vị trí, vai trò rất quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trước đó, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hứa phát huy truyền thống tốt đẹp và thành tựu to lớn của Quốc hội qua các thời kỳ, tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nói như bà Phạm Thị Minh Hiền, ĐBQH tỉnh Phú Yên cùng nhiều ĐBQH khác thì nhiệm kỳ qua là một nhiệm kỳ thành công cả ở cơ quan lập pháp, cơ quan hành pháp. Bởi, chưa có nhiệm kỳ nào mà suốt 5 năm chúng ta phải trải qua những hải trình dập dồn bão tố. Thế nhưng, chúng ta vẫn hoàn thành tốt tất cả các mục tiêu đề ra. Vượt qua bao nhiêu thiên tai, địch họa, rồi bão Covid chúng ta vẫn vững vàng nơi đầu sóng và hình ảnh Việt Nam, lá cờ Việt Nam đã hiện diện một cách đầy tự hào trên trường quốc tế.

Còn theo nhận xét của cử tri cả nước, Quốc hội Khóa XIV đã đạt được nhiều thành tựu và dấu ấn nổi bật, một Quốc hội gần dân, sâu sát dân, vì dân. Để đạt được kết quả như vậy không thể không trân trọng ghi nhận sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, sự điều hành đầy bản lĩnh của những người “cầm trịch”, đó chính là các nhà lãnh đạo Quốc hội.

Và những lời hứa, lời bộc bạch của các vị lãnh đạo cao nhất của Nhà nước, Quốc hội cho thấy lời hứa nhậm chức khi xưa đã được thực hiện với quyết tâm cao. Cũng cần nói thêm, chính kinh nghiệm, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam; chính nỗ lực của các nhà lãnh đạo và nỗ lực của nhân dân đã làm nên một đất nước Việt Nam vững vàng hướng đến phát triển giàu mạnh, hùng cường.

Từ thành công của kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV và với việc tuyên thệ của các nhà lãnh đạo Nhà nước, chúng ta càng tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một kỳ họp ấn tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO