Một năm nhìn lại của các cuộc thi nhan sắc: Dấu ấn và cả những ồn ào

Vân Vân 26/12/2022 14:45

Năm 2022 - một năm Việt Nam “bội thu” hoa hậu khi có tới 11 người đẹp đăng quang tại các đấu trường nhan sắc. Ngoài Bảo Ngọc xuất sắc giành danh hiệu Hoa hậu Liên Lục địa thì những người đẹp còn lại chưa có hoạt động nổi bật, chưa kể nạn “ra ngõ gặp hoa hậu” cũng tràn lan, khó phân định.

Á hậu Phương Anh và Á hậu Ngọc Thảo trình diễn trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2022.

Theo thống kê của Cục Nghệ thuật biểu diễn, năm 2022 cả nước có tổng cộng khoảng 25 cuộc thi người đẹp, người mẫu được tổ chức. Có nhiều lý do cho con số này, trong đó, lý do được cho là có ảnh hưởng nhiều nhất chính là việc áp dụng Nghị định số 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

“Mở mắt” là thấy… hoa hậu

Năm 2022, tại Việt Nam có 11 người đẹp đăng quang.

Đó là nhận xét của phần đa khán giả khi nhìn lại một năm đấu trường nhan sắc tại Việt Nam. Với danh sách hàng dài các cuộc thi như: Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Miss World Viet Nam), Hoa hậu Hòa bình Việt Nam (Miss Grand Viet Nam); Hoa hậu Hòa bình Việt Nam (Miss Peace Viet Nam), Hoa hậu Thể thao Việt Nam (Miss Fitness Viet Nam) đến Hoa hậu Sinh thái Việt Nam (Miss Eco Viet Nam), Hoa hậu Môi trường Việt Nam (Miss Eco Viet Nam) và Hoa hậu Biển đảo Việt Nam... Hoa hậu giờ đây cũng không còn là khái niệm xa vời với người Việt bởi “mở mắt” hay ra ngõ là đều có thể thấy hoa hậu.

Việc nhiều cuộc thi nở rộ, nhiều danh xưng ra đời, con đường tìm kiếm danh hiệu dễ dàng mở ra cho các người đẹp. Tuy vậy, câu chuyện “thăng hạng” của nhan sắc Việt so với thế giới thì dường như vẫn còn xa vời. Bởi lẽ, năm qua, số lượng người đẹp được “xuất khẩu” và giành danh hiệu rất ít ỏi.

Tuy nhiên, chỉ có Bảo Ngọc là xuất sắc đăng quang Hoa hậu Liên lục địa 2022...

Tháng 10/2022, Lê Nguyễn Bảo Ngọc giành vương miện Hoa hậu Liên lục địa 2022. Đây hiện là vương miện hoa hậu duy nhất của người đẹp Việt tại đấu trường sắc đẹp quốc tế trong năm 2022. Sau đăng quang, Bảo Ngọc được ban tổ chức cho phép đội vương miện trị giá 8 tỷ đồng về Việt Nam.

Bảo Ngọc là thí sinh Việt Nam đầu tiên đăng quang cuộc thi này sau khi Lê Âu Ngân Anh đạt danh hiệu Á hậu 4 (năm 2018). Một số gương mặt khác từng thi Hoa hậu Liên lục địa là Trần Hoàng Ái Nhi, Tường Linh, Hà Thu nhưng không vào Top cao.

Bên cạnh Bảo Ngọc, Á hậu Kim Duyên gây ấn tượng với giải thưởng Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2022 diễn ra tại Ba Lan. Một số người đẹp khác cũng “mang chuông đi đánh xứ người” như: Á hậu Thạch Thu Thảo, Á hậu Phương Anh, Hoa hậu Thiên Ân… lại tay trắng ra về. Điều này đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng của các cuộc thi hoa hậu, đặc biệt là đối với những người đẹp bước ra từ các đấu trường nhan sắc.

Ồn ào không đáng có

... điều này khiến khán giả đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng thí sinh tại các cuộc thi nhan sắc.

Chính vì có quá nhiều cuộc thi nên dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn thí sinh chất lượng. Không còn khắt khe, một số đơn vị dần mở rộng tiêu chuẩn, chấp nhận thí sinh có giải phẩu thẩm mỹ, thí sinh đã lập gia đình như: Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Áo dài Việt Nam… Riêng các cô gái hội đủ tiêu chuẩn được khuyến khích “chạy sô”, hết tham gia cuộc thi này đến cuộc thi khác.

Không chỉ quen mặt, số lượng các cuộc thi sắc đẹp vướng ồn ào cũng tăng dần, tỷ lệ nghịch với chất lượng thí sinh.

Cụ thể trong đêm chung kết Hoa hậu Thể thao 2022, phần thi ứng xử của Top 5 được đánh giá “thảm họa”. Dù câu hỏi không quá khó nhưng các thí sinh vẫn trả lời ấp úng, khó hiểu và đi lạc đề.

Top 3 Hoa hậu Thể Thao: Thu Thủy, Phương Thảo và Chu Ánh.

Cả 5 thí sinh bước vào phần thi ứng xử đều không làm hài lòng người xem, kể cả Hoa hậu Đoàn Thu Thuỷ. Không có bất kỳ câu trả lời nào đúng trọng tâm, nội dung thiếu thuyết phục và cách thể hiện không đủ tự tin.

Hay như Nam Em – thí sinh thu hút sự chú ý của truyền thông và khán giả tại Miss World 2022. Xuyên suốt cuộc thi, những tin tức xoay quanh Nam Em chủ yếu là ngất xỉu, sức khoẻ yếu và khóc. Trong các phần thi phụ cho đến đêm bán kết, chung kết, cô thường có hành động tựa vào người bên cạnh để đứng vững.

Nam Em khóc nức nở trong đêm chung kết Miss World Vietnam 2022.

Đặc biệt, trong đêm chung kết Miss World Vietnam 2022, Nam Em đã bật khóc nức nở trên sân khấu khi được trao các giải thưởng phụ của cuộc thi. Vấn đề này gây ra tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội, khi nhiều người cho rằng, cô không tiết chế được cảm xúc của bản thân.

Một năm nhìn lại các cuộc thi nhan sắc Việt, những thành tích mà người đẹp Việt tại các đấu trường nhan sắc năm 2022 là rất đáng được ghi nhận. Điều này cũng góp phần đưa nhan sắc Việt thăng hạng trên bản đồ quốc tế, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Thế nhưng, để hào quang những chiếc vương miện phát huy đúng giá trị, người đẹp Việt cần thêm thời gian để trau dồi, đồng thời có thêm những hành động đẹp hướng ra cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước và xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một năm nhìn lại của các cuộc thi nhan sắc: Dấu ấn và cả những ồn ào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO