Một số cán bộ, đảng viên bị CLB Tình Người 'tẩy não'?

Nhóm phóng viên 16/06/2021 10:32

Loạt phóng sự điều tra của Báo Đại Đoàn Kết “Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người ‘ma mị’ giữa thủ đô” gây rúng động dư luận, nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh làm rõ các hoạt động “ma mị”, mê tín của CLB này và đưa ra những kết luận ban đầu. Vậy nhưng, nhiều cán bộ, đảng viên vẫn ra sức bảo vệ CLB, thậm chí còn “lôi kéo” nhiều cán bộ dưới quyền tham gia.

Ảnh do bạn đọc cung cấp.

Sau khi dư luận vào cuộc để làm rõ những hoạt động của CLB Tình Người, các cơ quan chức năng vào cuộc và có những nhận định cơ bản.

Cụ thể, những nội dung trong các buổi chia sẻ của CLB Tình Người được Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Công an nhận định là cóp nhặt giáo lý của nhiều tôn giáo, mang màu sắc mê tín, cực đoan “CLB này tuyên truyền rằng, mỗi người trần phải có 70 vong bám theo, mà vong này khôn hơn người trần đến 70 lần… tham gia CLB, họ khuyên mọi người phải bán bớt tài sản, bất động sản đi, ít quan tâm đến chồng con hơn để tham gia vào các hoạt động này”.

Còn Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết tài liệu “Tạo hoá ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại” hay còn gọi là “Pháp bảo” của CLB Tình Người “có thể dẫn đến sợ hãi, hoang mang của người đọc, người nghe, tạo ra hệ luỵ không tốt trong đời sống tinh thần của nhân dân” (công văn số 327/TGCP-TNTGK gửi Báo Đại Đoàn Kết).

Sau loạt bài điều tra độc quyền của Báo Đại Đoàn Kết “Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc ‘ma mị’ giữa Thủ đô” phản ánh về hoạt động truyền bá mê tín dị đoan, có dấu hiệu trục lợi từ hoạt động từ thiện được dư luận đặc biệt quan tâm trong những ngày qua, ngày 7/4/2021, CLB Tình Người đã đưa ra thông báo ngưng hoạt động, rời trụ sở chính và đóng hotline.

Ngày 15/4/2021, theo thông báo từ Sở KH&ĐT TP HCM, CLB Tình Người MIFACO TP HCM - Công ty TNHH Minh Phát 2 sẽ chấm dứt hoạt động giữa thời điểm mà CLB đang vướng những “lùm xùm” về cách thức hoạt động và những tư tưởng, tài liệu mà CLB này truyền bá.

Vậy nhưng, cho đến nay, trên trang fanpage chính thức của CLB Tình Người vẫn hàng ngày đều đặn đăng tải các bức tâm thư, video clip của các thành viên, cộng tác viên đang “hành mãnh liệt” nói về sự thay đổi “kì diệu” từ khi tham gia CLB nhằm củng cố niềm tin cho các “tín đồ” còn “mơ hồ” và lôi kéo thành viên mới.

Một buổi sinh hoạt của CLB Tình Người.
Một buổi sinh hoạt của CLB Tình Người.

MỘT VỤ PHÓ THANH TRA CHÍNH PHỦ NÓI GÌ KHI THAM GIA CLB TÌNH NGƯỜI?

Khi nhận được thông tin ông N.V.K. - Vụ Phó của Thanh tra Chính phủ tham gia CLB Tình Người, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã kết nối với ông để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Trong hơn 1 giờ làm việc tại văn phòng của ông, phóng viên đã đặt vấn đề trao đổi thẳng thắn về việc cán bộ tham gia CLB Tình Người. Ông N.V.K. dù liên tục khẳng định chỉ tham gia 5 buổi học ban đầu nhưng qua những gì trao đổi, chúng tôi nhận thấy vị cán bộ này lại hiểu và nắm rất rõ về CLB. Vị Vụ phó khéo léo phủ nhận các nhận định của quận Cầu Giấy về CLB Tình Người, cũng như phủ nhận các nhận định của Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Giáo sư Lê Văn Lan, Thượng tọa Thích Nhật Từ về nội dung mà CLB Tình Người tuyên truyền, rao giảng.

Chúng tôi giới thiệu cuộc nói chuyện giữa ông N.V.K. với phóng viên để bạn đọc và các cơ quan chức năng, nhất là lãnh đạo Thanh tra Chính phủ có cái nhìn tổng quát hơn sự việc. Để khách quan chúng tôi chưa đưa ra bình luận và đưa gần như nguyên văn phần trả lời của ông N.V.K.

Tham gia từ bao giờ?

Trong buổi trò chuyện, phóng viên hỏi: Thưa ông, vừa qua Báo Đại Đoàn Kết có thông tin về các hoạt động sai trái của CLB Tình Người. Báo cáo của quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cũng nêu một số cán bộ cơ quan trọng yếu tham gia vào CLB này. Vậy ông có nắm được thông tin này? Ông N.V.K. trả lời: Do bận rộn điều trị bệnh nên tôi không theo dõi và để ý thông tin. Tôi biết, đã học và đã tham gia CLB từ năm 2018, trong đó có học hết 5 buổi. Nguyên nhân đến với CLB là do tôi có hai người con trai đang đến tuổi trưởng thành. Bản thân tôi cũng học rất nhiều nhưng học dạy con như thế nào thì mình không biết. Rất may có một bạn Công an đã giúp cho tôi đến Tình Người.

Trước đây tôi cũng từng là cán bộ Đoàn và rất thích làm từ thiện. Việc làm từ thiện cũng giống như trách nhiệm của những người làm cán bộ Đoàn nên mình có tham gia và chỉ dừng ở mức đó thôi chứ sâu hơn nữa thì tôi không biết được.

Với câu hỏi: Ngoài các buổi học ra ông còn tham gia các buổi chia sẻ khác của CLB? Ông N.V.K. cho biết: Tôi không tham gia các buổi chia sẻ đó bởi tôi là công chức nhà nước, chỉ dành được một buổi thứ Bảy, CN (một buổi một ngày). Bởi ở CLB không phải ai cũng ngồi được cả ngày trên đó.

CLB gồm rất nhiều thành phần. Một là, ở góc độ công ty, CLB trước đây thuộc Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, sau đó đến tháng 7/2019 thuộc Công ty Phát triển trí tuệ cộng đồng. Khi còn ở trong Hội thì CLB hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của Hội. Còn khi thuộc Công ty Phát triển trí tuệ cộng đồng thì hoạt động theo một cơ chế khác.

Tôi không nằm trong ban lãnh đạo công ty, cũng không nằm trong ban chấp hành CLB. Tôi chỉ là một học viên bình thường nhưng có tham gia một số buổi từ thiện, và tham gia không được nhiều. Vì tôi là công chức nhà nước, mà đã là công chức thì thời gian phải tuân thủ. Khi tôi đi cũng đều phải xin phép, có giấy phép, tuân thủ theo đúng pháp luật.

>>Những ai là ‘lá chắn’ cho CLB Tình Người? - Kế hoạch ‘chăm sóc’, ‘khai thác’ đáng sợ

Hỏi: Kết luận của UBND quận Cầu Giấy có nêu có hiện tượng các thành viên chủ chốt CLB này lợi dụng hình ảnh của những người có chức vụ, những người nắm giữ các vị trí quan trọng trong cơ quan nhà nước để lôi kéo các thành viên tham gia. Ý kiến của ông như thế nào?

Ông N.V.K. nói: Tôi thấy hoàn toàn không đúng. Về quá trình tham gia, ông K.V. cho biết thêm: Thứ nhất, tôi không hiểu Công an quận Cầu Giấy đã thu thập thông tin trên cơ sở nào, nhưng mà chắc chắn họ đã làm. Với góc độ tôi, từ xưa đến giờ tôi chưa mất bất cứ một khoản đóng góp nào cả. Nếu như đi từ thiện, mỗi người sẽ đóng góp 200-300 ngàn, đó là tiền thuê xe chung, tiền ăn, nước uống… Đi một buổi đó, hết bao nhiêu thì thanh toán còn thừa bao nhiêu thì trả lại.

Thứ hai, như báo cáo của Quận Cầu Giấy đã nêu, vì tôi không phải thành viên Ban chấp hành CLB nên chi tiêu của CLB ra sao tôi cũng không thể biết được. Nhưng ở đây có 2 giai đoạn, tôi võ đoán: Trước đó CLB thuộc Hội Chữ thập đỏ thì tất cả chi tiêu, tiền quyên góp sẽ thuộc Hội Chữ thập đỏ, do đó Hội Chữ thập đỏ sẽ kiểm soát. Còn việc quyết toán chặt chẽ hay không chặt chẽ thì Hội phải chịu trách nhiệm.

Giai đoạn thứ hai, thuộc Công ty, mà đã là công ty thì sẽ không được quyền quyên góp. Còn tôi chỉ dành một buổi thứ Bảy và Chủ nhật, không phải tuần nào cũng có nên không thể biết được thu chi của CLB.

Vậy từ năm 2021, ông có còn tham gia vào các hoạt động từ thiện hay sinh hoạt tại CLB hay không? Ông N.V.K. nói: Không còn sinh hoạt nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn đưa con đến đây để học tiếng Anh. Còn từ 2020 tình hình dịch dã nên các chuyến tình nguyện cũng rất ít. Trước 2020 thì CLB đi tình nguyện rất nhiều, tôi cũng chỉ tham gia một vài buổi.

Ông N.V.K. cũng cho biết, theo luật, tất cả những người đi học tại đây, trong đó có tôi là đi học tại những nơi mà Nhà nước cho phép. Nhà nước cho phép ở đây thông qua việc thành lập công ty, cho phép thành lập CLB thông qua giấy phép.

Thứ hai, giáo trình, giáo án cũng được Nhà nước cho phép thể hiện ở việc đăng kí bản quyền. Mình đã đi học nên sẽ tìm hiểu rất kĩ. Cuốn sách “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại” mãi sau này mới có chứ hồi tôi đi học thì không có mà chỉ có giáo trình chia sẻ thôi. Giáo trình cũng được Cục Sở hữu Trí tuệ cho phép. Còn việc thẩm định kĩ hay không kĩ thì thuộc trách nhiệm của Nhà nước, mình không bàn đến.

Còn khi tôi đi học, thì mình thấy cái nơi mà nó về mặt Nhà nước là chuẩn mực thì mình đi học thôi, rõ ràng được nhà nước cho phép chứ không phải học chui. Còn ở đất nước này, giữa Thủ đô này, xin lỗi anh em chứ một xe cát đổ trong ngõ còn biết làm gì có chuyện lộ thiên như thế mà lại bao nhiêu xe cộ đi học thì mình suy nghĩ như thế thì mình đi học.

Vì mình là thanh tra nên mình tìm hiểu rất kĩ. Đầu tiên mình đi học để tìm phương pháp dạy cho con vì trước mình thấy lo, nhiều người con cái bây giờ rất là nguy hiểm. Con nhà mình thì chưa thấy như thế nhưng mình thấy lo lắm.

Hai là đến một nơi mà về mặt Nhà nước như thế (cho phép - PV) thì có tin không, rõ ràng mình không thể không tin vì Nhà nước cho phép, giáo trình thì được Cục Sở hữu trí tuệ cho phép.

Còn nói về góc độ tâm linh hay không tâm linh thì phải xét trên góc độ Nhà nước chứ không thể anh em mình ngồi bàn luận theo ý của mình được. Thứ nhất bạn có nói CLB có màu sắc mê tín. Theo mình được biết, Ban Tôn giáo Chính phủ là cơ quan quản lí nhà nước về tôn giáo, họ đã trả lời Báo Đại Đoàn Kết bằng văn bản lúc đó tôi cũng có, cũng được biết, vì có người chụp trên báo gửi cho tôi chứ không phải tôi nhận được. Trong đó khẳng định mấy ý: một là, CLB Tình Người không phải tổ chức tôn giáo và không có liên hệ tổ chức với bất kì tôn giáo nào cả. Ý thứ hai, cuốn sách “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại” không phải giáo lí và có cóp nhặt một số cụm từ gì đó của các đạo và cuốn sách thì có yếu tố mê tín dị đoan. Thứ ba là CLB hoạt động theo Luật Doanh nghiệp thuộc công ty này. Thứ tư là cuốn sách có thể gây hoang mang cho người đọc.

Về việc dư luận cho rằng, nhiều cán bộ, đảng viên bị lợi dụng hình ảnh khi tham gia CLB, ông N.V.K. nói rằng, hình ảnh thì mình chưa biết vì mình không để ý cái đấy, còn ai thì mình không biết.

“Tôi chợt nghĩ rõ ràng không phải tôn giáo thì không có tôn giáo nào có thể bàn luận về việc này cả. Đây phải nói về luật. Mình chỉ bám vào văn bản nhà nước, nói trên những văn bản đã có rồi. Vậy thì mình phải hiểu là gì, mình nói về luật thì phải lôi luật ra, chắc chắn là liên quan đến xử lí vi phạm hành chính về văn hóa, về tín ngưỡng thì lôi ra xem nó thế nào. Mình nói thì chỉ nói trên cơ sở pháp luật, còn bàn luận về đúng sai thì mình không thể biết được. Anh em có những cái tìm hiểu rất kĩ bằng cách tìm hiểu tất cả những người... Đây tôi chỉ có hai vấn đề thôi, một là cuốn sách, nội dung sách mang màu sắc mê tín dị đoan. Hai là vấn đề từ thiện, ý bạn ở đây là có nhiều người lôi kéo hội viên để có nhiều thành viên đóng góp đúng không”- ông N.V.K. nói.

Về việc dư luận cho rằng, nhiều cán bộ, đảng viên bị lợi dụng hình ảnh khi tham gia CLB, ông N.V.K. nói rằng, hình ảnh thì mình chưa biết vì mình không để ý cái đấy, còn ai thì mình không biết. Thế nào là lợi dụng hình ảnh thì phải xem xét lại cái đấy. Thế thì bây giờ vấn đề từ thiện, tốt nhất các bạn tập hợp lại tất cả những ai có hóa đơn chứng từ, có chứng cứ theo mình nên tập hợp tất cả lại. Mình không bao giờ ủng hộ một nơi mà nó lại có vấn đề. Nhất là mình mà tham gia, mình dại rồi bao nhiêu người cùng dại thì sao. Bởi vì mình cũng là con người bình thường, không thể nói là không dại được.

[VIDEO] THƯỢNG TỌA THÍCH NHẬT TỪ NÓI CLB TÌNH NGƯỜI NHẬP NHẰNG

Về cuốn sách thì mình không hiểu biết nhiều về nó.

Còn có hai mảng thì mảng tài chính anh em nhớ có hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất thuộc Hội Chữ thập đỏ thì lên Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, chắc chắn quyết toán họ đều có báo cáo. Bao giờ cũng chuyển đi 2 nơi, một là CLB Tình Người, hai là trên đấy có. Nó lệch nhau tức là có vấn đề. Sau đó tất cả những người đã có hóa đơn chứng từ mà có thu tiền thì đối chiếu với hóa đơn có hay không có. Nếu vấn đề tài chính thì chắc chắn là khó thoát, còn vấn đề về chữ nghĩa thì nhiều khi tranh luận nhau còn ốm.

Còn vấn đề tài chính thì mình đi thanh tra mình biết khó thoát vấn đề tài chính. Thì tốt nhất là gì, tập hợp tất cả những người có đơn từ, chứng cứ. Đã có đơn tức là đã có lí do. Chỉ cần mang đi xác minh là xong. Chả có cách gì bằng xác minh thực tế, vì không ai giấu được cái đấy, kết quả không ai giấu được cả. Xuống CLB Tình Người là một, lên Hội Chữ thập đỏ là hai, đi thực tế là ba. Đi thực tế địa phương thì có mấy chỗ, một là chính quyền địa phương cấp huyện hoặc cấp tỉnh. Nếu như người ta báo cáo là có kí kết với tỉnh thì sẽ có kí kết thật không, có kí kết với huyện thật không. Làm bao nhiêu ngày, thì mình xuống xem thực tế nó thế nào. Tặng bao con bò? Tặng cho ai? Đấy, cách như vậy là rất dễ.

Tốt nhất là tập hợp lại sau đó đi xác minh tất cả nơi Tình Người từng đi, sau quay lại Tình Người xem có khớp không. Kể cả họ có báo cáo một đằng thì mình đi xác minh xem nó có trùng hay không là xong. Nó chỉ có hai cách đấy thôi. Rồi xem những người thu chi hóa đơn chứng từ có trong hóa đơn hay không, nếu không có tức là có vấn đề.

Với câu hỏi: Nhưng ngay khi CLB tách ra khỏi Hội Chữ thập đỏ mà kêu gọi từ thiện thì đã là sai rồi, đúng không? Ông N.V.K nói: Đừng hỏi cái đó vì nó thuộc CLB, chúng ta đang bàn việc anh tham gia CLB. Chứ đừng hỏi các đó với anh, nó nhầm đấy. Cái này chỉ có những người có thẩm quyền quyết thôi, còn mình không phải người có thẩm quyền ở đây. Mình tham gia thì mình biết thế nào mình trả lời, chứ CLB thế nào thì mình không thể biết được.

[CLIP] CLB TÌNH NGƯỜI NÓI MẶT TRẬN, HỘI CHỮ THẬP ĐỎ KHÔNG CHUẨN MỰC

Vậy có bao giờ ông đứng trên các buổi chia sẻ tại CLB Tình Người với mọi người không? Ông N.V.K nói: Mình không nhớ đâu, không nhớ được. Ngồi nói chuyện với nhau có được gọi là chia sẻ hay không thì mình không biết, có nhiều cuộc ngồi nói chuyện bình thường thì ngồi bình thường, mình không thể nhớ được.

Với câu hỏi báo cáo của Quận Cầu Giấy cũng nêu nhiều cộng tác viên khi tham gia các buổi chia sẻ thì phần lớn có xu hướng không tập trung vào công việc, gia đình, ông bình luận gì về vấn đề này? Ông N.V.K cho biết: Thứ nhất, trong cuốn sách của CLB có dạy người ta chữ “Trung”, trung thành với công việc, với Đảng, Nhà nước. Công việc thì phải làm những gì, các bạn có quyển sách đấy rồi, không chỗ nào dạy người ra trốn thuế, trốn doanh nghiệp cả. Không chỗ nào dạy mình đánh vợ đánh con, bỏ vợ bỏ con cả. Sao lại nói thế được, nói thế là không đúng. Đây là góc độ cá nhân của mình, còn ai thì mỗi người có góc độ nhận biết của họ. Còn với mình thì rõ ràng dạy trọng vợ trọng chồng như trọng khách quý, vợ chồng con cái phải tròn chức năng trong gia đình cơ mà. Trong doanh nghiệp, cơ quan nhà nước phải làm tròn cái gì phải làm tròn cái đấy chứ.

Vậy, gần đây CLB còn có đưa ra cả những định hướng trí tuệ cho đảng viên. Trong khi đảng viên phải chấp hành Điều lệ và các quy định của Đảng? Ông K.V. nói: Mình không đọc mấy cái đó. Không có thời gian mà đọc.

Với câu hỏi: Sau khi dư luận cho rằng, nhiều cán bộ tham gia CLB Tình Người, đặc biệt là báo cáo của quận Cầu Giấy nêu nhiều cán bộ tham gia CLB này thì lập tức CLB Tình Người đã đi tuyên truyền những nội dung mang tính chất “định hướng trí tuệ cho đảng viên”, ông có nắm được vấn đề này? Ông N.V.K trả lời: Cái đấy thì có. Đảng viên là chữ “Trung” đấy. Không có chỗ nào riêng cho đảng viên cả. Cuốn sách có nói: Khi trí tuệ chuyển thể vào cán bộ đảng viên, giúp cho cán bộ đảng viên trung với đất nước. Câu không biết có chính xác không nhưng có một dòng đại khái là như thế.

Cái “trung với đất nước” ở đây là gì, thứ nhất không bỏ bê công việc, trong sách có đấy. Thứ hai là mình phải làm trong chức năng, nhiệm vụ của mình, thậm chí có quan hệ với đồng nghiệp như thế nào cũng có. Các mối quan hệ với đồng nghiệp phải chia ra…, nó có cái đó.

Trước đây, CLB hoạt động tại 68 Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy), gần đây thì không thấy hoạt động tại đó nữa đúng không? Ông N.V.K nói: Chắc từ khi tòa nhà cho dừng nghỉ thì sinh hoạt ở đâu được nữa. Còn việc sinh hoạt thế nào thì mình cũng không biết, cái đấy phải đi hỏi CLB. Không hoạt động nữa thì phải hiểu thực tế, bây giờ nó phải có địa điểm, không có địa điểm thì hoạt động ở chỗ nào? Không thể mang về nhà riêng để hoạt động, mà người ta không cho thuê nữa thì lấy chỗ đâu mà hoạt động. Mình học theo luật ngân sách nhà nước, đơn vị cho thuê nhà không có chức năng cho thuê mặt bằng. Tòa nhà đó là cơ quan nhà nước cả thì làm sao mà cho thuê được, cho thuê là không đúng.

Thế tại sao bao lâu nay CLB vẫn hoạt động tại đây? Ông N.V.K nói: Thì phải hỏi CLB và hỏi tòa nhà chứ mình sao mà biết được? Đơn vị đó không chỉ cho CLB thuê mà còn cho nhiều đơn vị thuê như thế. Mình về mình cũng quan sát hết, các tầng cũng có nhiều doanh nghiệp lắm. Để cho mình tin không phải dễ dàng đâu. Mình phải tìm hiểu rất kĩ nơi này như thế nào, nếu không cho phép hoạt động thì không bao giờ mình đi cả. Mình đang cán bộ đảng viên đang để ý, đang đi ở chỗ tốt mà đi vào chỗ chết sao được. Đi để tốt lên chứ đi vào chỗ bất ổn thì đi làm gì, thì tốt nhất ở nhà cho nhanh.

[VIDEO] GIÁO SƯ HOÀNG CHÍ BẢO: TUYÊN TRUYỀN ĐAY LÀ 'THỜI MẠT' LÀ KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN

Phân trần về mạt thế, mạt vận

Với câu hỏi: Khi tham gia 5 buổi và sinh hoạt ở CLB Tình Người sau này ông có được các thành viên chủ chốt CLB tuyên truyền đây là thời mạt, mạt thế, mạt vận… không? Ông N.V.K cho biết: Không phải, mình phải hiểu là thế này, không phải là sau này tuyên truyền mà trong các bài giảng cơ bản đã có 1 phần nói về cái đó. Đây không phải tuyên truyền. Thế thì thời mạt ở đây có gợi ý về một số vấn đề: không phải riêng CLB Tình Người nói cái này mà trong nhiều văn bản, sách báo thậm chí đi đến chùa các thầy cũng nói như thế.

Trong thời mạt người ra nói là gì, thiên tai thì nhiều, hỏa hoạn nhiều, động đất sóng thần thậm chí dịch bệnh rất nhiều. Thế thì mình nhìn xem là, sóng thần động đất thiên tai trong những năm gần đây có nhiều không, dịch bệnh bây giờ có nhiều không…

Còn mọi người hiểu thời mạt rộng hơn hay hẹp hơn hay cách nào thì mình không biết nhưng trong sách có nói thời mạt như thế. Mà thời mạt thì không nói riêng ở Việt Nam mà nói chung ở toàn cầu bây giờ. Tất cả mọi nơi đều như thế, không riêng bất kì nước nào.

Vậy theo ông họ nói thời mạt vậy là có căn cứ? Ông N.V.K nói: Mình không biết. Mình không nói có căn cứ nhưng trong sách có nói, còn căn cứ thì mình không nói. Đừng dẫn dắt kiểu đó với mình. Ở trong sách, các bạn về đọc toàn bộ sách sẽ có cái đó. Để học được cuốn sách thì không phải mọi người vào là được học cuốn sách đấy luôn đâu, để học được cuốn sách đó thì mọi người phải học 5 cái buổi cơ bản ấy. Học xong 5 buổi cơ bản thì mới kết nối các vấn đề với nhau thì nó ra cuốn sách đó, mới được đọc cuốn sách đó. Tôi cũng được tặng cuốn sách “pháp bảo” đó và có đọc nhưng không có thời gian đọc nhiều.

Về cuốn sách “Tạo hóa ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại”, một số người gọi là “pháp bảo”, ông K.V. nói: Thực sự mình tiếp nhận cuốn sách đó nhưng mình về mình chưa đọc, chưa đọc kĩ. Nếu đọc thì đọc 1/3, 1/4 gì đấy. Nhưng tất cả nó từ 5 cái bài nền tảng, nó sắp xếp lại các vấn đề ra thôi. Chứ cuốn sách này không mới so với 5 bài nền tảng.

>>Giáo sư Lê Văn Lan: Nói mỗi người có 70 vong theo là nhảm nhí!

Với câu hỏi:Giáo sư Lê Văn Lan, Giáo sư Hoàng Chí Bảo đều nhận định cuốn sách này đều là cóp nhặt, tuyên truyền mê tín dị đoan, phủ nhận thực trạng của đất nước. Ông có ý kiến gì về vấn đề này? Ông N.V.K nói: Vì mình không đủ thời gian để đọc tất cả cuốn sách nên mình không biết nó cóp nhặt chỗ nào. Không ai phải đọc kĩ cái này cả. Phải đọc kĩ ở đây thì người in, người viết cuốn sách này phải đọc kĩ để xuất bản xem có vấn đề gì không. Còn người được phát có thể đọc trước, đọc sau không ai bắt họ phải đọc cả. Các giáo sư như bạn nói có thể đọc rất nhiều sách, học rất nhiều nên biết nó ở chỗ A chỗ B chứ bọn mình thì không thể biết được. Nhưng mà trong cuốn sách, mình cũng biết là các giáo sư nói có cóp nhặt nhưng theo mình thì không phải. Cuốn sách đó có nêu các tấm gương để học theo các tấm gương thôi chứ còn cóp nhặt thì không phải.

"Cũng phải hiểu là các thầy có trí tuệ không mà các thầy phán cái đó? Mình phải rất hiểu, rất thấu thì mình mới nói được. Các thầy ở bên đạo Phật, các thầy làm sao phán được", ông N.V.K- Vụ phó một vụ thuộc Thanh tra Chính phủ nói.

Cũng phải hiểu là các thầy có trí tuệ không mà các thầy phán cái đó? Mình phải rất hiểu, rất thấu thì mình mới nói được. Các thầy ở bên đạo Phật, các thầy làm sao phán được. Có những vấn đề thuộc về chân lí thì nó không thể khác được. Con người sinh lão bệnh tử là bất diệt, bất biến, không ai có thể nói khác được. Anh em mình rồi cũng chết đi mà thôi. Không ai sống mãi được. Những vấn đề về quy luật thì không thể nào khác được. Có điều mỗi một cái đạo, hơn 1000 cái đạo trên thế gian này, thế một người nói đúng còn 1000 người kia sai hết à?

Còn với việc Thượng tọa Thích Nhật Từ có nói cuốn sách “kí sinh” vào giáo lí đạo Phật? Ông N.V.K nói: Cái này có phải đạo Phật đâu, không phải đạo nào nên đạo Phật cũng không thể phán quyết cái này được. Với chuyện “lách luật” của CLB Tình Người, ông K.V. trả lời: Mình không bàn, mình không hiểu sâu cái đấy. Mình đã nói trước là mình không tham gia Ban Chấp hành, không phải thành viên CLB. Cái gì mình biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết. Nói lách luật thì mình không biết. Mình chỉ là người đi học, là học cái nơi mà nhà nước cho phép thì mình đi học.

Trước câu hỏi: Sau khi được rao giảng về trí tuệ, ông có thực hành các nghi thức cầu cúng mà CLB này nêu cho các thành viên áp dụng? Ông N.V.K nói: Chả thực hành cái gì, không ai bắt mình phải làm cả. Cái việc thờ cúng ông bà tổ tiên từ ngàn đời xưa chứ CLB đâu bắt làm sao được mình. Để cho mình tin không phải đơn giản, còn cái gì mình thấy cần phải làm thì mình sẽ làm. Tốt cho mình thì mình làm. Ví dụ như việc thờ cúng tổ tiên từ ngàn đời xưa đã làm rồi, nhà bạn cũng làm, chỉ có mỗi nhà làm mỗi cách khác nhau thôi.

Một buổi sinh hoạt của CLB Tình Người. Ảnh do bạn đọc cung cấp.

Vậy, CLB có dạy phải quay về với Cha Mẹ Các Ngài, còn bố mẹ mình chỉ là “anh sinh, chị nở”. Ông có suy nghĩ gì về vấn đề này? Ông N.V.K nói: Câu “anh sinh chị nở” không phải riêng sách đấy dạy, mà Kinh Phật cũng nói thế.

Vậy, định nghĩa “trí tuệ” của CLB Tình Người là gì? Ông N.V.K nói: Em phải hiểu thế này. Đây là vấn đề mới, mà đã là vấn đề mới thì sẽ có nhiều tranh cãi. Mình chưa bàn đúng sai, mình không có đủ trình độ để bàn. Theo mình được biết, lúc mình vào phỏng vấn thì mình hỏi các anh chị viết cuốn sách này trên cơ sở nào. Thì có những người nói là cuốn sách này viết dựa trên…tức là tác giả. Người ta có dẫn chứng thế này: Vậy hỏi các anh chị Đạo Phật, Đức Phật viết ra 5000 tạng kinh, 5000 tạng luật, 5000 tạng luận. Vậy thì Kinh Phật có tuyệt vời không, người ta hỏi đức Phật viết những cuốn kinh đó trên cơ sở nào thì mình chịu mình không trả lời được. Thì mình nghĩ họ phải có cơ sở nào họ mới viết chứ. Đó chính là hiểu biết của con người.

Thứ hai, có 1.000 đạo trên thế giới, đạo nào cũng có giáo lí riêng, thì các đạo đó, các ông thánh đó họ viết giáo lí trên cơ sở nào? Rõ ràng cũng là dựa trên những hiểu biết của con người.

Tiếp tục là câu chuyện có vong hay không có vong, tôi vô thần tôi không tin được. Nếu bảo có thì bàn tiếp mà không có thì không bàn tiếp. Nếu không có thì hóa ra Đức Phật nói sai à. Trong kinh Phật, các bạn về mở quyển Lương hoàng bảo sám ra, mở Kinh Địa tạng ra, và rất nhiều kinh thì khẳng định có vong hay không có vong. Có đấy chứ. Còn mình chưa nhìn thấy vong bao giờ. Nếu mà nhìn thấy thì bàn làm gì nữa. Nhưng mà trong sách kinh Phật có viết cái đó. Thế nếu như kinh Phật viết cái đó mà các nhà sư nói là không có thì hóa ra kinh Phật viết sai hết à. Tất cả các kinh hầu như đều có hết.

Liên quan đến ông N.V.K.- Vụ phó của Thanh tra Chính phủ tham gia các hoạt động CLB Tình Người; ông Dương Quốc Huy, Chánh Văn phòng Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã nắm bắt được thông tin, hiện giao cho ông Nguyễn Hữu Hòa, Vụ trưởng vụ Kế hoạch - Tổng hợp và ông Hoàng Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ trả lời Báo Đại Đoàn Kết.

Ông Nguyễn Hữu Hòa, Vụ trưởng vụ Kế hoạch - Tổng hợp, Thanh tra Chính phủ cho biết: Hiện Thanh tra Chính phủ đã liên hệ với các cơ quan để xác minh thông tin của Báo Đại Đoàn Kết phản ánh về ông N.V.K, khi có kết quả xác minh sẽ thông tin đến báo sau.

Khi nói xung quanh mỗi người có 70 vong là mình tranh luận, mình phải đọc…

Mình cũng tranh luận vì mình cũng chưa biết có vong hay không có vong và mình cũng chưa nhìn thấy bao giờ cả. Tóm lại là mình chưa biết thôi.

Vậy cơ sở nào viết nên cuốn sách này, chính là hiểu biết con người, giống như kinh Phật hay kinh Thánh. Giống như hỏi có vong hay không có vong, nếu nói không có thì không bàn, nếu nói có thì bàn tiếp.

Thế không có vong thì bao nhiêu nhà ngoại cảm tìm được bao nghìn ngôi mộ liệt sĩ thì sai hết à. Thế khẳng định là có chứ, nếu không có thì mình thờ gia tiên tiền tổ của mình để làm gì. Mình không tin vì mình không nhìn thấy nhưng mình tạm chấp nhận nó giống như cái đương nhiên từ xưa các cụ đã kế thừa cho mình. Chứ mình chưa nhìn thấy để biết có hay không có.

Thế còn có thì 50 hay 70 mình không thể biết được. Còn đây là hiểu biết của con người vì mình không viết sách mình chả nhìn thấy vong bao giờ. Còn hơn hay kém thì mình không thể biết được. “Không phải mình đọc trong sách mà đây là trong lúc bài học mình đã tranh luận rồi, mình đã hỏi rồi. Rồi được giải đáp, dẫn dắt là viết bằng hiểu biết con người. Cuốn sách này viết trên sự hiểu biết của con người và người viết như thế nào thì người ta viết ra thế thôi. Mình không thể nào mang cái có sẵn áp dụng chung cho mọi người được. Ngày xưa khi học đến bài 4 hay bài 5 thì mình đã tranh luận rồi. Thì mình cũng không có cơ sở nào cả để nói có vong hay không có. Như các kinh sách của Đức Phật đều có nói, hàng năm các khóa lễ cầu siêu cũng đều có nói, thậm chí các nhà sư bên Giáo hội Phật giáo toàn làm việc đó chứ”.

Về việc “đi xét nhà”, tiêu chuẩn thế nào? Ông N.V.K cho rằng tiêu chuẩn được đi và tiêu chuẩn xét nhà khác nhau. “Không biết mọi người thế nào còn mình thì thỉnh thoảng có nhân duyên, có lúc không đi được vì mình đi công tác, những hôm thứ Bảy, Chủ nhật được nghỉ thì mình đi tuy nhiên không được nhiều. Còn tiêu chuẩn cụ thể xét thì chỉ CLB biết thôi chứ còn ai được tạo duyên thì chỉ biết là những người được đi trên xe thôi. Không có tiêu chuẩn cụ thể nào cả.

Còn tiêu chuẩn để được xét nhà thì cái nhà đó phải là xây nhà mới hoàn toàn chứ không phải sửa nhà. Hộ gia đình đó phải là hộ nghèo, nằm trong tiêu chí của nhà nước. Hai là, nhà đó phải là nhà có vấn đề về hạ tầng xuống cấp rồi, lụp sụp, người ta không có khả năng xây mới. Và trông chờ vào các tổ chức xã hội. Mà Tình Người thì không phải đơn vị của Nhà nước nên không có đủ tiền để xây nhà cho tất cả mọi người được. Vậy nên phải kết hợp với chính quyền địa phương, anh em xuống thì tìm hiểu thật kĩ đấy, xem thế nào. Còn xây nhà thì chính quyền tại đó sẽ giám sát, là xã là huyện. Khi làm lên móng được 1 m thì huyện và xã sẽ giải ngân vốn vào. Khi xây xong khánh thành xong thì Tình Người mới giải ngân số đấy. Còn giải ngân qua đâu thế nào thì cái đó chỉ có tìm hiểu Tình Người, ký tá thế nào...”.

Ông N.V.K cho biết thêm: Tôi cũng có một vài lần được đi xét nhà như vậy. Tất cả đều đi cùng làm cùng nhau, bao giờ cũng có trưởng đoàn. Mỗi người được phân một vài nhiệm vụ: người thì chụp ảnh thực tế, đối chiếu, lấy mốc, lấy vị trí, có người nhiệm vụ tìm hiểu hàng xóm…Tiền mọi người tự đóng góp để đi thì là tiền của từng người, không phải tiền của nhà nước nên anh em làm rất cẩn thận. Mình cũng có đi tình nguyện ở các bệnh viện 1-2 lần. Từ đầu 2021 thì vẫn có các chuyến đi “xét nhà”, hỗ trợ thương binh một vài lần nhưng mình không được đi.

>>Nguyên 'dàn lãnh đạo' Trung tâm Y tế huyện tham gia CLB Tình Người

>>PGS và những phát biểu nhảm nhí

Việc ông N.V.K, Vụ phó Thanh tra Chính phủ tham gia CLB Tình Người, chúng tôi chưa đưa ra bình luận để bạn đọc cảm nhận một cách độc lập, khách quan. Chúng tôi sẽ trao đổi với người có trách nhiệm phát ngôn việc này ở Thanh tra Chính phủ để đưa ra quan điểm một cách rõ ràng về cán bộ của Thanh tra Chính phủ tham gia CLB Tình Người. Chúng tôi tiếp tục phản ánh về những nhân vật khác đang be chắn cho CLB Tình Người để tiếp tục giải mã vì sao CLB này ngang nhiên tồn tại. Trước khi cơ quan chức năng công bố kết luận, chúng tôi sẽ vẫn đảm bảo quyền riêng tư cho những nhân vật được phản ánh theo luật Báo chí. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi các thông tin tiếp theo về vụ việc này trên Đại Đoàn Kết cho đến khi sự việc kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một số cán bộ, đảng viên bị CLB Tình Người 'tẩy não'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO