Một thế kỷ phục vụ Hoàng gia Anh: Cuộc đời đầy ngoạn mục của Hoàng thân Philip

Hà Anh (theo Sputnik) 09/04/2021 20:21

Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburg đã gặp phải một số vấn đề về sức khỏe trong ba năm qua, phải nhập viện vào tháng 2/2021, vài tuần sau khi ông được tiêm vaccine Covid-19.

Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh qua đời ở tuổi 99. Ảnh: AP.

Ngày 9/4, Hoàng gia Anh cho biết, Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II, đã qua đời thanh thản tại Lâu đài Windsor, hưởng thọ 99 tuổi.

Trước đó, ngày 16/2, ông được đưa vào Bệnh viện King Edward VII ở London như một giải pháp an toàn theo lời khuyên của bác sĩ sau khi cảm thấy không khỏe, Cung điện Buckingham tiết lộ.

Một người gác cửa đứng bên ngoài Bệnh viện King Edward VII, nơi Hoàng thân Philip của Anh nhập viện. Ảnh: Reuters.

Các nguồn tin Hoàng gia tiết lộ, Công tước xứ Edinburgh, người sẽ tổ chức sinh nhật lần thứ 100 vào ngày 10/6, đã không được khỏe trong một thời gian dài.

Vào tháng 1/2021, ông cùng vợ là Nữ hoàng Elizabeth II đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Hoàng thân đã sống một cuộc đời đầy ngoạn mục với những ngã rẽ bất ngờ, rất đáng để nhớ lại.

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip trong lễ cưới năm 1947. Ảnh: AP.

Hôn nhân Hoàng gia

Hoàng thân Phillip được sinh ra trên đảo Corfu của Hy Lạp vào ngày 10/6/1921 trong gia đình Hoàng gia Hy Lạp và Đan Mạch. Được đào tạo ở Pháp, Anh, Đức và Scotland, ông gia nhập Hải quân Hoàng gia Anh vào năm 1939.

Cũng trong năm này, ông bắt đầu có mối quan hệ với Công chúa Elizabeth, em họ thứ ba của ông (cả hai đều là chắt của Nữ hoàng Victoria và Hoàng tử Albert) và là người thừa kế ngai vàng của Anh, sau khi gặp cô vài năm trước.

Khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, Hoàng thân Philip đã xin phép Vua George VI để kết hôn với Công chúa Elizabeth và đã được Vua chấp thuận.

Trước khi đám cưới Hoàng gia diễn ra, Philip đã từ bỏ tất cả các tước vị của mình ở Hy Lạp và Đan Mạch và chuyển đổi từ Chính thống giáo Hy Lạp sang Anh giáo để trở thành người thành viên của Giáo hội Anh.

Trung úy Philip Mountbatten trở thành Hoàng thân, Công tước xứ Edinburgh và kết hôn với Công chúa Elizabeth tại Tu viện Westminster vào ngày 20/11/1947. Đài BBC đã phát sóng sự kiện này tới gần 200 triệu người trên thế giới.

Bức ảnh được chụp năm 1953, Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh vẫy tay chào những người ủng hộ từ ban công tại Cung điện Buckingham, sau lễ đăng quang của bà tại Tu viện Westminster, London. Ảnh: AP.

Công chúa Elizabeth II Lên ngôi

Cặp đôi Hoàng gia định cư hạnh phúc tại Clarence House sau khi kết hôn và bắt đầu cuộc sống gia đình - công chúa đã hạ sinh người kế vị, Thái tử Charles vào năm 1948 và công chúa Anne hai năm sau đó.

Năm 1952, Elizabeth kế vị vua George VI - người đã chết vì huyết khối mạch vành trước khi cắt bỏ phổi vì một khối u ác tính – trở thành Nữ hoàng Vương quốc Anh. Cặp vợ chồng trẻ được biết về cái chết của Nhà vua khi đang ở Kenya trong một chuyến đi đến Khối thịnh vượng chung, chính Hoàn thân Philip là người thông báo cho Công chúa Elizabeth tin buồn về cha cô. Cặp đôi trở về Anh ngay sau đó.

Vào năm 1957, Hoàng thân Philip được phong tước hiệu Hoàng tử Vương quốc Anh. Kể từ thời điểm này, ông đã được gọi là "Hoàng thân Hoàng tử Philip, Công tước xứ Edinburgh".

Người con thứ ba của cặp đôi là Hoàng tử Andrew sinh năm 1960 khi có thông báo rằng, họ của Công tước xứ Edinburgh sẽ được kết hợp với tên của gia đình Nữ hoàng để trở thành Mountbatten-Windsor.

Vào dịp sinh nhật lần thứ 90 của Hoàng thân Philip, Nữ hoàng Elizabeth đã phong cho ông tước hiệu là Đại đô đốc.

Hoàng tử Philip và Nữ hoàng Elizabeth sinh Hoàng tử Edward, người con thứ 4 và là con út của họ vào năm 1964. Hai người đã có một cuộc hôn nhân dài nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh. Họ đã trải qua 73 năm bên nhau.

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh diễu hành bằng xe hơi xe dọc theo Trung tâm mua sắm. Ảnh: AFP.

Các vấn đề sức khỏe

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6/2011, Hoàng thân Philip cho biết, ông sẽ giảm tốc độ và cắt giảm các nhiệm vụ của mình. Sáu tháng sau, Hoàng thân bị đau ngực và phải nhập viện.

Vào tháng 6/2012, trong Lễ kỷ niệm Ngày Kim cương của vợ, Hoàng thân Philip được đưa đến bệnh viện ở London vì bị nhiễm trùng bàng quang. Chính trong lễ kỷ niệm đó, Nữ hoàng đã gọi chồng là "sức mạnh và người hướng dẫn không ngừng" của bà.

Hoàng thân Philip phải nhập viện một lần nữa vào tháng 6/2013 ở tuổi 92 để phẫu thuật vùng bụng theo kế hoạch và ở lại cơ sở y tế trong vài tuần. Vào tháng 5/2014, Hoàng thân xuất hiện trước công chúng với một miếng băng trên tay phải sau một thủ thuật nhỏ.

Hoàng thân Philip đến thăm Trường Cao đẳng Cộng đồng Người lớn Richmond ở Richmond, Tây Nam London, năm 2015. Ảnh: AP.

Tháng 8/2017, Hoàng thân Philip đã từ bỏ các nhiệm vụ Hoàng gia của mình sau hơn 60 năm xuất hiện trước công chúng cùng với Nữ hoàng.

Hoàng thân tiếp tục gặp phải một số vấn đề sức khỏe suốt từ năm 2018 đến 2019 và đã trải qua một số ca phẫu thuật tại bệnh viện, bao gồm cả phẫu thuật thay khớp háng.

Vào tháng 12/2019, Hoàng thân đã phải nhập viện trong bốn ngày để điều trị một căn bệnh không được Hoàng gia Anh tiết lộ. Vào đêm Giáng sinh, Hoàng thân trở lại Sandringham để trải qua kỳ nghỉ với Nữ hoàng.

Cho đến cuối đời, Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth đã có với nhau 4 người con: Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward cùng 8 người cháu và 10 chắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một thế kỷ phục vụ Hoàng gia Anh: Cuộc đời đầy ngoạn mục của Hoàng thân Philip

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO