MTTQ Thanh Hóa: Phản biện đối với hai loại phí và lệ phí

Nguyễn Chung 12/06/2017 17:15

Sáng 12/6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Tờ trình về sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Toàn cảnh buổi hội nghị.

Hiện nay, quá trình thực tiễn việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật về phí và lệ phí của Trung ương và địa phương còn mâu thuẫn, do vậy để thống nhất quy định của Trung ương và tỉnh, cần thiết phải sửa đổi bổ sung cho phù hợp.

Có 4 loại phí và lệ phí được thảo luận, phản biện tại hội nghị, gồm: Lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí hộ tịch; Lệ phí căn cước công dân; Lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Lệ phí trước bạ đối với xe ô tô trở người từ 9 chỗ trở xuống.

Tại hội nghị, các đại biểu dành nhiều thời gian phát biểu ý kiến, bày tỏ sự đồng tình và phản biện một số thắc mắc. Đa số các đại biểu đồng ý với Dự thảo Tờ trình của Sở Tài chính về Lệ phí đăng ký cư trú và Lệ phí hộ tịch; Lệ phí căn cước công dân.

Các đại biểu tập trung phản biện 2 loại phí và lệ phí, như: Lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và Lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Đối với Lệ phí đăng ký kinh doanh, các đại biểu cho rằng nên áp dụng đối với từng vùng miền, khu vực và xây dựng mức thu cơ sở tùy theo điều kiện của mỗi địa phương để khuyến khích các hộ cá thể khởi sự doanh nghiệp.

Đối với Lệ phí trước bạ xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, các đại biểu đề nghị nên giảm mức đóng lệ phí trước bạ từ 12% xuống 10%. Vì căn cứ tình hình thực tế hiện nay, xe ô tô là phương tiện đi lại và là nhu cầu sử dụng của nhiều thành phần người dân có mức thu nhập khác nhau, nếu thu thuế trước bạ cao hơn so với một số tỉnh khác, nhiều người mua xe sẽ chuyển sang đăng ký ở địa phương đó để giảm chi phí và làm giảm nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Các đại biểu cũng đề nghị cơ quan tham mưu nên chia 2 phương án gồm: Thu thuế trước bạ 12% và thu thuế trước bạ 10%, đồng thời phân tích lợi ích của từng phương án để lựa chọn.

Các đại biểu cũng đề nghị cơ quan tham mưu sửa đổi một số câu từ trong Tờ trình dự thảo cho phù hợp, đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh lưu ý đề xuất với HĐND tỉnh những ý kiến phản biện của đại biểu để người dân được hưởng lợi.

Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa tiếp thu toàn bộ nội dung thảo luận, đối thoại, phản biện của đại biểu và trả lời của Sở Tài chính để tổng hợp trình HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ Thanh Hóa: Phản biện đối với hai loại phí và lệ phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO