MTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về bầu cử

Việt Thắng 15/07/2021 10:29

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Đỗ Văn Chiến đã nhấn mạnh như vậy từ thành công rất tốt đẹp của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngày 15/7, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Đỗ Văn Chiến cho biết: Ở Trung ương theo kế hoạch giám sát, kiểm tra của Hội đồng bầu cử quốc gia, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đã chủ trì 1 đoàn, các Phó Chủ tịch và đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của UBTƯ MTTQ Việt Nam tham gia 10 đoàn.

Theo kế hoạch kiểm tra, giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam, các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì 9 đoàn kiểm tra, giám sát tại 22 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ở địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đều tham gia các đoàn giám sát của Ủy ban bầu cử, Ban bầu cử.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, MTTQ Việt Nam các cấp cũng đã chủ trì kiểm tra, giám sát bầu cử ở địa phương.

Cụ thể cấp tỉnh 480 cuộc; cấp huyện 2.764 cuộc; cấp xã 18.490 cuộc. Công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho địa phương trong quá trình thực hiện, nhất là về trình tự, thủ tục tổ chức các hội nghị hiệp thương, lập hồ sơ người ứng cử, tổ chức hội nghị cử tri, lập danh sách cử tri, chuẩn bị nơi bỏ phiếu.

Qua đó, các tổ chức phụ trách bầu cử đã tiếp thu, điều chỉnh, khắc phục thiếu sót và tổng hợp, rút kinh nghiệm cho các hoạt động tiếp theo của cuộc bầu cử.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được quan tâm. Ủy ban MTTQ các cấp đã ban hành kế hoạch tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử, mở sổ theo dõi, tiếp nhận, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo về bầu cử, nghiên cứu, chuyển đơn, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, trả lời cho công dân theo đúng quy định.

Theo đó đã tiếp 6.492 lượt công dân, nhận 2.095 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử, chuyển 1.623 đơn đến các tổ chức phụ trách bầu cử và cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết, trả lời theo quy định.

“MTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về bầu cử theo quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và phân công của Hội đồng bầu cử quốc gia theo kế hoạch, đóng góp quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử, tạo không khí phấn khởi, đồng thuận cao trong xã hội” - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Nhấn mạnh cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công rất tốt đẹp, tiếp cận từ góc nhìn của MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng cảm nhận sâu sắc được 2 điều.

Theo Người đứng đầu Mặt trận, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, sự tham gia chủ động, tích cực, sáng tạo của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã tổ chức thành công rất tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, thật sự là ý Đảng lòng dân, là niềm tin tuyệt đối của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ của chúng ta. Niềm vui, niềm tin tưởng được nhân lên khi các lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước trúng cử với tỷ lệ phiếu rất cao.

Điều đó không chỉ thể hiện uy tín của cá nhân các lãnh đạo cấp cao mà còn là niềm tin của Nhân dân đối với các lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Yếu tố quan trọng thứ hai được Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhắc đến đó là qua các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước và công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 ở nước ta, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống MTTQ từ Trung ương đến địa phương, cơ sở thấm nhuần sâu sắc thêm lời dạy thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Từ quan điểm trên, theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến qua đó đã nhận thức sâu sắc thêm vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phải nỗ lực hơn nữa, tin vào dân, dựa vào dân, thực sự là hạt nhân kết nối, lan tỏa, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. “Cuộc bầu cử luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, sát sao, toàn diện, đồng bộ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự vào cuộc, chung sức, đồng lòng, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của đồng bào, cử tri cả nước” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất với gần 70 triệu lá phiếu của cử tri lựa chọn trong số gần 45 vạn người ứng cử để bầu chọn những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng nhiều cử tri ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn; những người đang phải điều trị hoặc cách ly y tế phòng, chống dịch vẫn hăng hái tích cực tham gia bỏ phiếu bằng ý chí và tinh thần dân tộc, vì vậy tỷ lệ cử tri bầu cử rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ Việt Nam các cấp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO