Mua bán nợ

Thiện Dân 06/01/2021 09:00

Ngày 5/1/2021, VKSND TP Gia Nghĩa (Đắc Nông) đã phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 3 đối tượng là giám đốc, phó giám đốc và nhân viên một công ty mua bán nợ trên địa bàn để điều tra, làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự 2015.

Được biết công ty nói trên đã ký hợp đồng mua bán nợ với một cá nhân tại huyện Đăk Song. Cá nhân này bán cho công ty của 3 đối tượng trên lấy số tiền 180 triệu đồng với khoản nợ của một cá nhân khác 300 triệu đồng. Nhóm đối tượng đã dùng áp lực để đòi nợ, có các hành vi gây ảnh hưởng đến trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, trên các địa bàn dân cư đã có khá nhiều vụ việc liên quan đến việc đòi nợ, xiết nợ... Việc đòi nợ có thể là các chủ nợ trực tiếp, nhưng có thể lại là các nhóm, đội, hay như kiểu công ty mua bán nợ trên đã có những hành vi làm trái, vi phạm pháp luật. Đồng thời không ít các con nợ là các đối tượng ham cờ bạc, số đề, vay nóng, vay lãi cao…mất khả năng chi trả, nhưng nạn nhân lại là người thân trong gia đình.

Việc nợ nần, đòi nợ, trả nợ, ngay cả mua bán nợ …thuộc giao dịch dân sự đã được pháp luật quy định, nhưng nhiều vụ đã bị biến tướng, hóa hình sự. Không ít người dân đã là nạn nhân của nạn cho vay với giá cắt cổ, lãi mẹ đẻ lãi con theo giờ, theo ngày. Một món nợ thông thường vào tay các chủ nợ đen, các nhóm đòi nợ bỗng tăng gấp nhiều lần. Nhiều gia đình tán gia, bại sản, bị o ép về tinh thần, dồn vào bước đường cùng.

Ma túy, cờ bạc, tín dụng đen, đòi nợ thuê, rồi mua bán nợ biến tướng…đã làm mất ổn định trật tự, trị an xã hội, ảnh hưởng đời sống an lành của người dân. Không ít nơi, người dân thấp cổ, bé họng không biết kêu ai, không dám kêu ai, lại càng làm cho nhiều kẻ cậy thế làm càn, ngông nghênh, coi thường pháp luật.

Càng những dịp cuối năm âm lịch, tội phạm cũng như các tệ nạn xã hội càng lộng hành. Sự vào cuộc mạnh mẽ, kiên quyết của các cơ quan chức năng như ở Đắc Nông trong vụ việc trên được dư luận đồng tình, hoan nghênh. Mọi cá nhân, tổ chức trong mọi hành vi đều phải tuyệt đối tuân thủ pháp luật, và mọi vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm để răn đe, xã hội mới thực sự yên bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua bán nợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO