Mùa giải V.League 2023 sẽ có VAR?

Hoàng Nam 13/10/2022 07:03

V.League 2023 sẽ có thay đổi từ lịch thi đấu với việc bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc vào tháng 6 giống lịch thi đấu châu Âu nhằm đồng bộ hóa lịch thi đấu toàn cầu theo yêu cầu của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Cùng với đó, bắt đầu từ mùa giải này, nhiều khả năng VAR cũng chính thức có mặt ở V.League.

VAR xuất hiện sẽ là một bước tiến lớn của bóng đá nước nhà.

Ở mùa giải năm nay và những mùa giải V.League trước đó, vấn đề trọng tài luôn gây nhức nhối. Chuyên môn yếu kém cùng những quyết định sai lầm của các trọng tài đã khiến nhiều trận đấu bị ảnh hưởng. Áp dụng công nghệ VAR tại V.League là câu chuyện rất được quan tâm với bóng đá nước nhà, bởi thời gian qua có quá nhiều sai sót của trọng tài làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Chính vì vậy, sự có mặt của VAR sẽ là điều vô cùng cần thiết cho giải đấu hàng đầu Việt Nam. VPF từng dự tính đưa VAR vào áp dụng ở V.League hồi năm 2019 rồi dời sang năm 2020 nhưng bất thành do chưa được FIFA cấp phép, bên cạnh đó việc đảm bảo đội ngũ và vận hành VAR cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Mới đây, đại diện FIFA đã làm việc với VFF và VPF về bước đầu triển khai dự án đưa VAR đến V-League trong tương lai gần. Đây là cuộc họp nhằm đánh giá lại những gì đã thay đổi trong việc làm dự án VAR 3 năm trước. Trong đó, FIFA muốn nghe đại diện VFF và VPF có ý kiến về việc khiển khai VAR để có hướng hỗ trợ. Cuộc họp còn có ban trọng tài phụ trách về VAR để mổ xẻ về câu chuyện đào tạo đội ngũ vận hành VAR. Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, quy trình từ lúc thực hiện dự án VAR cho đến khi được FIFA cấp phép triển khai phải kéo dài tối thiểu 13 tháng. Đồng nghĩa, VAR sẽ xuất hiện sớm nhất tại V.League 2023/24 (dự kiến khai mạc vào tháng 11-2023 và kết thúc vào tháng 6-2024). Đây là mùa đầu tiên bóng đá Việt Nam chuyển đổi lịch thi đấu giống như châu Âu nhằm đồng bộ hóa lịch thi đấu toàn cầu theo yêu cầu của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Dựa trên những quy định trong chương trình hỗ trợ, áp dụng và thông qua của FIFA đối với VAR, VFF và VPF sẽ cần đáp ứng đầy đủ để được tổ chức bóng đá thế giới cấp phép sử dụng trợ lý video hỗ trợ trọng tài tại V.League.

Trọng tài là vấn đề nổi cộm tại V.League trong nhiều mùa giải.

Việc đào tạo trọng tài VAR được cho là sẽ mất nhiều thời gian và công sức. Song đây có thể xem như một bước tiến lớn đối với bóng đá nước nhà, nhằm đem đến những trận cầu chất lượng cao tại V.League. “Chúng tôi cũng đã trao đổi với Trưởng Ban Dự án FIFA tại châu Á, về việc nghiên cứu đưa công nghệ video hỗ trợ cho công tác trọng tài, nhằm giúp các trọng tài giảm bớt áp lực. Tất nhiên, từ ý tưởng đến thực tiễn cần rất nhiều yếu tố. Chúng ta cần tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức thực hiện và vấn đề kinh phí. VFF và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cùng các thành viên cũng đã trao đổi với FIFA xoay quanh câu chuyện chuyên môn. Rất mong trong thời gian sớm nhất, bóng đá Việt Nam sẽ có VAR” – Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ.

Trưởng Ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền cũng cho hay, thực tế có nhiều tình huống tranh cãi mà chúng ta phải xem chậm, ở nhiều góc máy khác nhau mới đánh giá chính xác. Còn khi ở trên sân, các trọng tài có thời điểm bị che khuất góc nhìn hoặc ở xa. “Chúng tôi rất mong muốn được giảm tải áp lực cầm còi hoặc hỗ trợ cho những quyết định nhạy cảm. Hy vọng, VAR sẽ sớm xuất hiện ở Việt Nam” – ông Hiền bày tỏ.

Dựa trên những quy định trong chương trình hỗ trợ, áp dụng và thông qua của FIFA đối với VAR, VFF và VPF sẽ cần đáp ứng đầy đủ để được tổ chức bóng đá thế giới cấp phép sử dụng trợ lý video hỗ trợ trọng tài tại V.League. Việc đào tạo trọng tài VAR và đội ngũ kỹ thuật cũng có thể được học online thay vì học tập trung. Được biết, các trọng tài sẽ vừa làm nhiệm vụ ở V.League vừa theo học online. Tuy nhiên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng, các trọng tài theo học lớp VAR cũng cần phải có những buổi học trực tiếp và thực hành ngoài sân để có thể nắm bắt tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa giải V.League 2023 sẽ có VAR?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO