Mùa hè có nên bổ sung vitamin C để thanh nhiệt?

P.Vân (tổng hợp) 16/05/2021 17:06

Việc dùng vitamin C cần tuân theo tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. Bạn không nên coi vitamin C như một loại thuốc bổ, hay một thứ thuốc làm “mát” trong mùa nắng nóng.

Bạn Lê Thị Minh (Hải Phòng) hỏi: Mùa hè thời tiết nóng nực, tôi thường hay bị nổi mụn, vậy xin hỏi tôi có nên bổ sung vitamin C để làm mát cơ thể?

BS. Nguyễn Văn Tiến (Suckhoedoisong.vn) trả lời: Nhiều người cho rằng bổ sung vitamin C sẽ làm mát, thanh nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, nhiều chất bổ sung chứa lượng vitamin C cao, có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn trong một số trường hợp.

Vitamin C là một vi chất rất quan trọng, giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin C nói chung là an toàn cho hầu hết mọi người. Nhưng thống kê cho thấy, nếu dùng liều cao (1.000mg mỗi ngày) và kéo dài nhiều ngày có thể gây rối loạn tiêu hóa (nóng rát, chảy máu dạ dày hoặc tiêu chảy), gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu. Đối với người thiếu men G6PD mà dùng vitamin C liều cao, kéo dài có thể bị tán huyết. Ngoài ra, nếu dùng vitamin C thường xuyên, liều cao làm cho cơ thể dễ quen, khi không dùng sẽ cảm thấy mỏi mệt.

Nếu bạn gặp phải các vấn đề sau trong quá trình bổ sung vitamin C thì rất có thể bạn đã dùng quá liều, dấu hiệu là: xanh xao, hốc hác, thiếu máu, sụt cân liên tục, đau dạ dày, sốt, mất ngủ.

Việc dùng vitamin C cần tuân theo tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. Bạn không nên coi vitamin C như một loại thuốc bổ, hay một thứ thuốc làm “mát” trong mùa nắng nóng. Nếu bạn chọn bổ sung vitamin C, nên bổ sung qua thực phẩm, bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin C.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa hè có nên bổ sung vitamin C để thanh nhiệt?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO