Muay Thái

Thế Tuấn     (Nguồn tham khảo: Thailand Today Wikipedia) 10/08/2018 08:00

Muay Thái - còn gọi là “quyền Thái”, là môn thể thao cổ truyền của người Thái Lan. Theo thời gian, từ sự hấp dẫn, độc đáo và hết sức cương mãnh, môn thể thao này đã lan rộng ra nhiều quốc gia, với những trận đấu thu hút hàng chục ngàn khán giả.

Muay Thái

Muay Thái - môn thể thao cổ truyền của người Thái Lan.

Nếu so với môn boxing của phương Tây thì Muay Thái dù có những điểm tương đồng nhưng lại có tuổi đời “già” hơn rất nhiều. Khoảng 1.500 năm trước, người Thái đã dùng “Muay” để rèn luyện võ thuật cho binh lính cũng như dân thường. Người ta cho rằng, “Muay” là một hình thức chiến đấu cổ xưa, là môn võ được đúc kết qua các cuộc chiến mặt đối mặt.

Những ghi chép còn lại tới ngày nay cho biết, vào năm 1700, “Muay” Thái đã phổ biến tại Thái Lan, xuất hiện trong hầu hết các lễ hội. Trong thời hiện đại, kể từ năm 2007, Muay Thái chính thức thi đấu trong Đại hội Thể thao Đông Nam Á, diễn ra tại tỉnh Nakhon Ratchasima.

Nhìn bên ngoài Muay Thái khá giống môn quyền Anh: đó là sự “chiến đấu” mặt đối mặt của hai võ sĩ khi thượng đài. Cuộc thi tài chia làm 10 hiệp đấu, kéo dài từ 3 đến 5 phút 1 hiệp. Trước kia, người thi đấu không đeo găng tay, không đi giày nên nhiều trận đấu đã đưa đến sự nguy hiểm tính mạng, kết cục xấu cho võ sĩ không hiếm.

Muay Thái - 1

Muay Thái cũng được giới nữ luyện tập, thi đấu.

Tuy là môn thể thao đối kháng phổ biến và dần trở thành phổ thông, nhưng người muốn trở thành võ sĩ Muay Thái không hề đơn giản. Để được thượng đài, bất cứ ai cũng phải trải qua những năm tháng rèn luyện hết sức vất vả, với những bài tập thể lực, tập cơ, rèn xương, rèn luyện sức chịu đựng và ý chí dũng cảm. Thời gian ép mình luyện tập kéo dài từ 10 năm đến 20 năm, cho đến khi người đó được các vị võ sư dạy dỗ cho phép thi đấu. Chính vì sự khắc nghiệt đó mà số người theo đuổi không nhiều, có tới hơn 90% số người đã bỏ học trước khi thành nghề.

Thực đơn trong mỗi bữa ăn của một đứa trẻ theo học Muay chuyên nghiệp rất đơn điệu. Đó là những món thực phẩm ít chất bột, hầu như không có mỡ. Ngày nào cũng như ngày nào chúng buộc phải ăn những món giống hệt nhau, không có chuyện đổi món. “Đó thực sự là một cực hình”- Nad Chillahan, một “tu nghiệp sinh” Muay Thái cho biết. Sáng, 4 giờ đã thức dậy.

Muay Thái - 2

Những trận thi đấu Muay Thái luôn thu hút người xem.

“Chúng tôi phải dậy trước cả con gà”- Nad nói. Ngay lập tức, những đứa trẻ bị lùa ra sân trong màn đêm dày đặc và ướt nhẹp vì sương mù. Chúng phải chạy chừng 5km, sau đó buộc 2 bao cát vào chân rồi nhảy lên cao không dưới 30 lần. Khi đã mỏi nhừ lại phải đấm đá túi bụi vào những bao cát trên trên cây. Sự tập luyện đó kéo dài 3 tiếng mới được nghỉ để ăn bữa sáng đạm bạc. Ban ngày, lũ trẻ được đi học, mà trường học cũng ngay kề đó, đôi khi là học ngay tại nơi luyện võ. Tối, kể từ 8 giờ, lại bước vào cuộc khổ luyện với bao cát, những cú song phi.

Trong quá trình luyện tập, các em cũng thường xuyên được sư phụ tổ chức thi đấu theo từng cặp. “Đó là cách rèn luyện tinh thần dũng cảm và ý chí quyết đấu”- Fan Likid, một bậc sư phụ cho biết. Những đứa trẻ trong vòng 10 năm rèn luyện phải lần lượt chiến thắng tất cả những người bạn, nếu không muốn bị thua trên võ đài trước khi đủ 18 tuổi được phép thi đấu chính thức.

Võ sĩ Muay Thái mỗi lần lên đài đều quấn một sợi dây thừng nhỏ quanh đầu của mình theo truyền thống. Sợi dây đó đã được sư phụ ban phúc lành nên rất quan trọng.

Trong khi thi đấu, người ta có thể tấn công đối phương bằng tay, chân, đầu nhắm tới tất cả các bộ phận trên cơ thể với những cú đấm nảy lửa, những cú đá dữ dội. Mặc dù những cú đấm xem như thứ vũ khí tiện lợi nhất, nhưng đạt nhiều điểm thưởng lại do sự đánh giá trong việc ứng dụng đầu gối hạ đối phương.

Muay Thái - 3

Đá - đòn đánh lợi hại trong Muay Thái.

Muay phổ biến trên toàn đất nước Thái Lan. Địa phương nào cũng có sân vận động chủ yếu dành riêng cho môn thể thao Muay Thái. Tại Thủ đô Bangkok có 2 sân vận động Muay Thái rất lớn. Sân vận động Rachadamnoen, mở cửa vào lúc 6 giờ chiều tối thứ hai, thứ tư, thứ năm và 5 giờ chiều chủ nhật. Còn sân vận động Lumphini mở cửa vào lúc 6 giờ chiều các ngày thứ ba, thứ sáu, thứ bảy. Như vậy, tất cả các ngày trong tuần ở đây đều có những trận thi đấu Muay Thái.

Tới nay, Muay Thái không còn là môn thi đấu dành riêng cho nam giới mà đã lan ra cả phái nữ. Đa số các cô gái theo học Muay Thái với mục đích rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn, uyển chuyển, thay vì thi đấu. Tuy nhiên, trong số họ, cũng có những người thượng đài tranh giải. Những trận đấu của họ thường ít người xem hơn so với những trận đấu của nam giới.

Muay Thái cũng đã vượt ra khỏi biên giới Thái Lan. Các nước lân cận đã đành, tại châu Âu, châu Mỹ cũng không ít người tập Muay Thái. Cũng từ sự hấp dẫn của nó mà Muay Thái xuất hiện trong điện ảnh ngày một nhiều hơn. Đáng chú ý là bộ phim “Never back down”, sản xuất năm 2007, với sự diễn xuất của 2 diễn viên Ryan McCarthy và Jake Tyler. Muay Thái cũng xuất hiện trong trong trò chơi điện tử với các võ sĩ đấu trực tiếp. Trong số đó, trò chơi Virtua Fighter với nhân vật Brad đến từ Italia có phong cách hào hoa, cũng sử dụng các chiêu thức của Muay Thái.

Và lẽ dĩ nhiên, Muay Thái cũng bước vào truyện tranh qua những đòn thế và luyện tập của các nhân vật trong truyện.

Đối với Muay Thái, người khen nhiều mà người chê cũng không ít. Tuy nhiên, xét về cơ bản, nó là môn thể thao sức mạnh của người Thái vẫn được duy trì cho tới ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muay Thái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO