Mức độ nguy hại từ việc sử dụng nước ép trái cây không đúng cách?

An Chi 01/06/2021 09:30

Mùa nắng nóng, ngoài việc phòng chống tác hại của ánh nắng, việc uống đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, ăn uống đầy đủ là thực sự cần thiết. Nhiều người đã chọn cách bổ sung các vitamin, khoáng chất có trong rau, củ, quả… trong đó có làm nước ép. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước ép trái cây không đúng cách sẽ rất dễ gây hại cho cơ thể.

Theo các chuyên gia, mặc dù nước ép trái cây tự nhiên nhưng nó chỉ có thể cung cấp cho cơ thể một lượng dưỡng chất nhất định như vitamin mà không thể đảm bảo đủ chất khi cơ thể cần. Nước ép trái cây không chứa chất xơ mà lại nhiều đường. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều đường chúng ta có nguy cơ mắc các loại bệnh như béo phì, bệnh tiểu đường type II, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác...

Hàm lượng đường Fructose khá cao: Xét trên khía cạnh dinh dưỡng, nước quả đóng chai bộc lộ một số hạn chế đối với sức khỏe như: Hàm lượng đường Fructose khá cao.Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn đường tìm thấy trong nước ép trái cây đóng chai là đường fructose. Và gan là cơ quan duy nhất có thể chuyển hóa lượng lớn đường fructose. Nhưng khi gan nhận quá nhiều đường và bị quá tải, lượng đường dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ, tích tụ trong gan, dẫn đến bệnh kháng insulin.Các nghiên cứu cũng chỉ ra lượng đường dư thừa từ nước ép trái cây cũng làm tăng triglycerid, cholesterol xấu và gây tích tụ mỡ bụng trong ít nhất 10 tuần. Thậm chí, tiêu thụ nhiều hơn 2 chai nước ép mỗi ngày tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh gút ở phụ nữ.Chất xơ thấp.

Hàm lượng axit cao: Trong quá trình chế biến các loại trái cây như táo và một số loại trái cây khác được loại bỏ phần vỏ, trước khi bước vào công đoạn ép nước. Trong khi đó phần vỏ này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, do đó nước trái cây đóng chai thường có hàm lượng chất xơ thấp. So với nước ép trái cây thông thường thì các loại nước ép trái cây đóng chai có thành phần axit cao. Tương tự như các loại nước ngọt, lượng axit này gây ảnh hưởng tới men răng làm tăng nguy cơ sâu răng. Tệ hơn lượng axit cao kết hợp với lượng đường cao dễ khiến vi khuẩn xấu phát sinh trong đường ruột, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Dư thừa calo: Cơ chế tự điều chỉnh calo trong cơ thể chỉ có tác dụng với thức ăn. Những loại thức uống có chứa calo, chẳng hạn như nước ép trái cây đóng chai, được chuyển hóa theo một cách khác so với các loại thức ăn chứa calo. Khi bạn thêm các loại "calo lỏng" vào chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như nước ép táo đóng hộp, bạn vẫn sẽ tiêu thụ lượng thức ăn như hằng ngày thay vì giảm bớt để cân bằng lượng calo.

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các loại thức uống có đường như nước ép trái cây đóng chai được xếp vào danh sách những loại thức uống gây béo phì nhiều nhất. Hơn nữa, các loại thức uống này không giúp bạn cảm thấy no như khi bạn ăn trái cây, vì thế bạn vẫn sẽ tiêu thụ các loại thức ăn khác nhiều hơn, từ đó khiến bạn dễ dàng mắc các chứng bệnh như béo phì.

Những lưu ý khi uống nước ép trái cây

Không uống vào sáng sớm, lúc đói hoặc trước khi ăn: Việc uống nước ép trái cây vào sáng sớm, khi đói hoặc trước lúc ăn rất có hại cho cơ thể, đặc biệt có hại cho đường tiêu hóa. Bởi nước ép trái cây nhiều axit sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày, cản trở tiêu hóa và phá hủy các loại vitamin có trong dạ dày. Do đó, người tiêu dùng nên uống nước ép trái cây sau bữa ăn hoặc sau khi làm việc mệt mỏi.

Không cho đường vào nước ép trái cây: Sở dĩ, các loại nước ép trái cây đã chứa một lượng đường nhất định tốt cho cơ thể. Việc chúng ta pha chế thêm đường vào nước ép sẽ khiến cơ thể bị dư thừa đường, lâu dài sinh ra các bệnh béo phì, tiểu đường…

Không hâm nóng nước trái cây: Hâm nóng nước trái cây sẽ làm các loại vitamin và khoáng chất dễ bốc hơi, nước ép sẽ dễ dàng mất đi một lượng lớn vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Không sử dụng thìa kim loại để khuấy: Theo nghiên cứu, khi chúng ta khuấy nước trái cây bằng thìa kim loại sẽ dẫn đến phản ứng hóa học giữa kim loại và các vitamin, khoáng chất, đặc biệt sẽ làm phân hủy nhiều loại vitamin mà chủ yếu là vitamin C.

Không pha nước ép trái cây với sữa: Hàm lượng axit tartaric trong trái cây với protein trong sữa khi pha trộn với nhau dẫn đến gây trở ngại cho quá trình hấp thụ. Có thể sự kết hợp này còn gây ra đau bụng, đi ngoài đối với những người có dạ dày yếu. Do đó, việc uống sữa và nước ép trái cây cần có sự tách biệt với nhau, ít nhất là 30 phút.

Nước ép không có tác dụng làm đẹp da: Hiện nay, nhiều người cho rằng việc sử dụng nước ép trái cây sẽ làm đẹp da. Tuy nhiên, nước ép trái cây thực chất chỉ chứa một số chất tan trong nước như đường đơn, vitamin C. Các chất dinh dưỡng quý như vitamin A, carotene, chất xơ… vốn không tan trong nước nên không tồn tại trong nước ép. Nhiều người còn lạm dụng nước ép trái cây để thay thế cho bữa tối.

Thực tế, hàm lượng protein, chất béo, sắt, canxi… trong trái cây ít hơn nhiều lần so với các thực phẩm khác và hầu như không có trong nước trái cây. Đó là chưa kể đến việc lạm dụng nước ép trái cây nhiều ngày dẫn đến thiếu hụt các chất cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, hao hụt dự trữ vitamin.

Những loại nước ép từ rau, củ, quả tốt cho sức khỏe

Nước ép cà rốt, dưa gang (dưa bở):

Nguyên liệu: cà rốt 1 củ, dưa gang 1 quả, chanh 1/4 trái, mật ong lượng thích hợp, nước sạch 100ml, nước đá sạch 2 cục (nếu thích).

Chế biến: cà rốt rửa sạch, xắt thành miếng nhỏ, dưa gang rửa sạch, bỏ hạt, cắt thành miếng nhỏ. Chanh bỏ vỏ, hạt.

Lấy các thứ trên cho vào máy ép cùng với nước, sau khi ép lấy nước đổ vào ly, thêm mật ong (tùy thích) là có thể dùng.

Công hiệu: giải nhiệt, giải khát, bảo dưỡng nhan sắc, giúp giảm béo.

Nước ép cà chua:

Nguyên liệu: cà chua 3 quả, mật ong lượng thích hợp, nước đá sạch 1/3 ly (nếu thích).

Chế biến: cà chua rửa sạch, bỏ cuống, cắt thành miếng. Cho cà chua vào máy ép lấy nước.

Lấy nước cà chua đổ vào ly có nước đá, thêm mật ong vào quậy đều là có thể dùng.

Công hiệu: giải nhiệt, giải khát, giúp làm da trắng hồng, mịn, giảm béo phì.

Nước cam, rau cần tây:

Nguyên liệu: cam vàng 1 trái, rau cần tây 10g, mật ong 1 muỗng cà phê, nước sạch 500ml, nước đá sạch 1/2 ly.

Chế biến: cam rửa sạch, gọt bỏ vỏ; rau cần rửa sạch, cắt đoạn, cho tất cả vào máy xay.

Lấy 200ml nước, nước đá và mật ong đổ chung vào xay. Sau cùng cho 300ml nước còn lại vào khuấy đều, đổ ra ly là dùng được.

Công hiệu: giải nhiệt, tăng sức đề kháng, chống lão hóa, giảm béo phì.

Nước táo tây, xà lách Đà Lạt:

Nguyên liệu: táo tây 1 trái, khế 1 trái, xà lách Đà Lạt (rau diếp quắn) lượng vừa đủ, mật ong 1/2 muỗng cà phê, nước sạch 400ml, nước đá sạch 1/2 ly.

Chế biến: táo tây rửa sạch, gọt bỏ vỏ, cắt miếng; khế, xà lách rửa sạch xắt miếng.

Trước tiên lấy các nguyên liệu trên cho vào máy xay, rồi lấy 300ml nước, nước đá và mật ong đổ chung vào xay. Sau cùng cho 100ml nước còn lại vào khuấy đều, đổ ra ly là dùng được. Có thể thay khế bằng 1 muỗng canh nước cốt chanh.

Công hiệu: giải nhiệt, giúp cho da dẻ hồng hào, giảm béo, giữ thân hình thon thả.

Nước cải bắp, hành tây:

Nguyên liệu: cải bắp (cải bắp tím càng tốt) 100g, hành tây 2 củ, rượu chát 1 muỗng canh, nước sạch 100ml.

Chế biến: cải bắp, hành tây rửa sạch, xắt nhỏ.

Cho hai thứ trên vào máy xay sinh tố chung với nước, xay xong đổ ra ly, thêm vào rượu chát khuấy đều là dùng được.

Công hiệu: hoạt huyết, làm ra mồ hôi, giải nhiệt, giảm béo phì.

Nước cà rốt, khổ qua:

Nguyên liệu: cà rốt 1 củ, khổ qua 1/2 quả, mật ong lượng thích hợp, nước sạch 1/4 ly.

Chế biến: cà rốt rửa sạch xắt lát, khổ qua xắt miếng.

Lấy cà rốt và khổ qua cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn, rồi cho vào ly, thêm nước và mật ong vào cho vừa miệng là được.

Công hiệu: giải nhiệt, giải khát, nâng cao sức miễn dịch, giảm béo phì.

Nếu người bị bệnh đái tháo đường và thanh thiếu niên bị mụn trứng cá, thì khi uống nước này không nên dùng mật ong (hoặc dùng rất ít).

Trái khổ qua có tác dụng thanh nhiệt mùa nắng nóng

Trái khổ qua có tác dụng thanh nhiệt mùa nắng nóng

Nước thơm, đu đủ:

Nguyên liệu: đu đủ chín 1/4 quả, thơm (dứa) 1/4 quả, táo tây 1/2 quả, cam 2 quả, nước sạch 50ml.

Chế biến: thơm cắt miếng nhỏ. Đu đủ gọt bỏ vỏ và bỏ hột rồi cắt miếng nhỏ; táo tây, cam rửa sạch, cắt miếng, bỏ hạt.

Lấy các thứ trên cho vào máy xay sinh tố, sau khi xay xong đổ vào ly, thêm nước vào quậy đều là có thể dùng.

Công hiệu: giải nhiệt, giải khát, tăng cường sinh lực, làm da trắng đẹp, giảm béo phì.

Lưu ý: ở các món ăn trên, những người đau bụng lạnh, đi cầu lỏng, tiêu chảy, không được dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mức độ nguy hại từ việc sử dụng nước ép trái cây không đúng cách?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO