Mũi vaccine thứ 4 cho người có nguy cơ cao

An Thái 09/04/2022 14:00

Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương chủ trì phối hợp với Cục Y tế dự phòng khẩn trương xây dựng Kế hoạch cung ứng vaccine phòng Covid-19 để tiêm mũi 4, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 15/4/2022.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người cao tuổi.

Về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, tại cuộc họp về việc tiếp tục triển khai Kế hoạch cung ứng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cung ứng vaccine phòng Covid-19 tại Nghị quyết số 14/NQ-CP ngày 5/2/2022 của Chính phủ về mua vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi. Cũng tại cuộc họp, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chủ trì phối hợp với Cục Y tế dự phòng khẩn trương xây dựng Kế hoạch cung ứng vaccine phòng Covid-19 để tiêm mũi 4, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 15/4/2022.

Về việc tiêm mũi thứ 4 vaccine phòng Covid-19, nhiều chuyên gia y tế chia sẻ, Việt Nam đã tham khảo kinh nghiệm quốc tế, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hiện một số ý kiến cho rằng mũi tiêm thứ 4 này ưu tiên cho nhóm người có nguy cơ cao, suy giảm miễn dịch, có bệnh nền, người cao tuổi. Những nhóm còn lại đã được bảo vệ ở mũi tiêm thứ 3, nên mũi thứ 4 chưa nên tiêm đại trà.

TS.BS Phạm Quang Thái - Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, các nhà khoa học trên thế giới hiện nay khuyến cáo tiêm vaccine mũi 4 cho nhóm người nguy cơ cao, ví dụ nhóm suy giảm miễn dịch, có bệnh nền, vì đây là nhóm dễ trở nặng, nguy cơ tử vong cao khi mắc Covid-19. Những nhóm còn lại đã được bảo vệ ở mũi tiêm thứ 3. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho rằng nên tiêm mũi 4, 5 bằng một loại vaccine mới, có thể phòng được các biến chủng của virus trong tương lai. Như vậy, mũi tiêm thứ 4 mới có giá trị và tránh sự tốn kém, lãng phí vaccine không cần thiết.

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế (ngày 28/3) gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm liều vaccine bổ sung, liều nhắc lại cho người đến lịch tiêm chủng (mũi 4). Theo đó, liều bổ sung là liều tiêm dành cho người từ 18 tuổi trở lên, có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng, đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1, 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vaccine).

Loại vaccine tiêm bổ sung sẽ cùng loại với vaccine sử dụng trong liều cơ bản, hoặc vaccine mRNA (Moderna, Pfizer). Khoảng cách tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày nếu có đủ vaccine.

Đối với tiêm liều nhắc lại, Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Loại vaccine sử dụng: nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung dùng cùng loại vaccine thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA, nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA.

Tại văn bản này, Bộ Y tế hướng dẫn thêm nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của Hãng Sinopharm (vaccine Vero Cell) thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA, hoặc vaccine vectơ virus (cụ thể vaccine AstraZeneca). Thời gian tiêm mũi nhắc lại là từ 3 tháng sau mũi tiêm bổ sung (trước đây Bộ Y tế hướng dẫn là 6 tháng sau mũi bổ sung).

Cùng đó, với nhóm trẻ 5 - dưới 12 tuổi và nguy cơ do Covid-19, Bộ Y tế đánh giá việc tiêm vaccine sớm không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn có thể giúp bảo vệ các thành viên trong gia đình, bao gồm cả người không đủ điều kiện tiêm chủng, hoặc có thể chuyển nặng nếu bị mắc bệnh.

TIẾP TỤC HOÀN THIỆN HỒ SƠ VACCINE “MADE IN VIETNAM”

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 3 “ứng cử viên” vaccine nghiên cứu trong nước (Nanocovax, Covivax, Arct 154) đang thử nghiệm lâm sàng và tiếp tục được hoàn thiện hồ sơ. Đối với vaccine Nanocovax của Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nanogen, đến bây giờ Nanogen đã nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3. Cũng theo ông Tuyên, vaccine này đã được Hội đồng Đạo đức cũng như Hội đồng Tư vấn cấp phép của Bộ Y tế họp đánh giá. Qua rà soát hồ sơ của ứng cử viên này, vẫn còn một số dữ liệu mà Hội đồng đề nghị Nanogen bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mũi vaccine thứ 4 cho người có nguy cơ cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO