Mừng cho hạt muối

Kim Xuân 09/02/2023 14:00

M ỗi lần có dịp đi qua Đông Hải (Bạc Liêu) hay Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), cồn cào trong tôi là hình ảnh diêm dân tảo tần trên những cánh đồng đầy nắng. Nắng chói chang, bóng họ đổ dài, lặng lẽ. Người dân ở đây vẫn nói với nhau: “xém cháy thịt da, mới ra hạt muối”.

Diêm dân trên cánh đồng muối.

Và cũng không biết tự bao giờ, khi theo dõi những dòng thông tin về giá cả nông sản hàng ngày, tôi luôn dành nhiều sự quan tâm tới hạt muối. Mừng thay, những ngày qua, giá muối Sa Huỳnh tại thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, đã vọt tăng cao nhất từ trước đến nay, lên mức 4.000 đồng/kg. Đón đầu dòng giá này, nhiều diêm dân đã bán toàn bộ lượng muối. Nhiều nhà, muối không còn để bán.

Ông Nguyễn Hữu Chánh - Chủ nhiệm HTX Muối 2, cho biết, chỉ tính riêng HTX đã bán 1.500 tấn muối với mức giá cao nhất từ trước đến nay là 4.000 đồng/kg, hiện nhu cầu vẫn rất cao nhưng diêm dân không còn muối để bán. Bà con đang nỗ lực cải tạo đồng ruộng và tiến hành sản xuất để tiếp tục cho vụ muối mới.

Đồng muối Sa Huỳnh là đồng muối lớn và nổi tiếng nhất khu vực miền Trung. Lâu lắm rồi diêm dân mới có được niềm vui như thế. Niềm vui đong đầy trong ánh mắt, lấp lánh những hy vọng về sự đổi thay.

Thế nhưng, trong niềm vui ấy, vẫn còn khoảng lặng. Bởi trong khi diêm dân Sa Huỳnh được mùa, được giá thì bà con diêm dân huyện Đông Hải lại phải trải qua một mùa muối mặn chát khi mưa trái mùa liên tiếp khiến họ không thể sản xuất. Nhiều người cho biết, họ gắn bó mấy chục năm rồi mà chưa bao giờ thấy thời tiết bất lợi như năm nay. Và rằng “nếu trời cứ tiếp tục mưa thì không biết khi nào mọi người mới có muối để thu hoạch”.

Với gần 1.500ha, Bạc Liêu là một trong những tỉnh có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước, sản lượng sản xuất hàng năm đạt hơn 15.000 tấn. Nghề muối đã có mặt ở Bạc Liêu trên 100 năm, nhưng diêm dân chưa bao giờ giàu lên từ muối. Năm nào cũng vậy, người ta cứ nhắc mãi điệp khúc buồn: Giá cả không ổn định, khâu tiêu thụ còn bất cập, cân muối rẻ hơn cả cốc trà đá...

Đã vậy, thời tiết ngày càng bất lợi cho nghề làm muối, bởi sản xuất của bà con diêm dân chủ yếu vẫn theo phương pháp phơi nước, phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên nếu trời cứ mưa nhiều là hạt muối cũng không thể kết tinh.

Giá muối tăng đang nhân lên những niềm hy vọng cho người làm muối cả nước. Thế nhưng, thời điểm hiện tại, niềm vui ấy vẫn chưa thực sự trọn vẹn. Nước ta có nhiều tiềm năng để sản xuất muối nhưng mỗi năm vẫn phải nhập khẩu từ 400-600 nghìn tấn muối để đáp ứng nhu cầu trong nước. Trong khi đó, giá muối trong nước vẫn thấp, người làm muối chưa bao giờ khá giả từ nghề.

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân là do việc sản xuất muối của nước ta hiện nay chủ yếu vẫn theo phương pháp thủ công, quy mô phân tán theo hộ diêm dân, nên năng suất, chất lượng muối thấp. Chất lượng và số lượng muối tại các đồng muối công nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu nên vẫn phải nhập khẩu muối công nghiệp.

Bởi vậy, vẫn cần một giải pháp bền vững cho hạt muối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mừng cho hạt muối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO