Muốn làm diễn viên phải có đạo đức nghề nghiệp

Thùy Linh 27/10/2021 19:20

Nhiều nhà sản xuất phim Việt đưa ra yêu cầu cần bổ sung phần đạo đức nghề nghiệp của diễn viên vào hợp đồng.

Hiện nay, nhiều nghệ sĩ vướng vào các vụ bê bối đời tư, có hành vi và lối sống lệch lạc gây ảnh hưởng lớn đến hình tượng nghệ sĩ trong mắt khán giả và nhiều dự án mà họ tham gia.

Đối với vấn đề làm cách nào để loại bỏ những tiêu cực này, đại biểu Quốc hội Lê Thu Hà đề xuất dừng chiếu hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh có sự tham gia của nghệ sĩ vi phạm đạo đức.

Nhiều bộ phim lao đao vì diễn viên vướng scandal.
Nhiều bộ phim lao đao vì diễn viên vướng scandal.

Nhiều biện pháp đã được áp dụng nhưng vẫn chưa thể khắc phục triệt để. Chia sẻ về vấn đề này, các đạo diễn, nhà sản xuất (NSX) đều bày tỏ sự đồng tình bởi họ luôn mong muốn hoàn thành các sản phẩm của mình một cách hoàn hảo nhất. Bất kì một cá nhân nào làm ảnh hưởng tới cả một dự án lớn đều cần phải tự chịu trách nhiệm về điều đó.

Nhìn từ góc độ đạo đức, đề xuất này hướng đến mục đích làm trong sạch showbiz Việt, đồng thời NSX chú trọng tới công tác lựa chọn diễn viên. Và hơn bao giờ hết, nghệ sĩ đưa vấn đề giữ gìn hình ảnh, tôn trọng khán giả cũng như bản thân lên hàng đầu.

Đạo diễn, NSX Nam Cito cho biết: “Nghệ sĩ là người của công chúng vì thế phải có ý thức giữ gìn hình ảnh, chú trọng đạo đức. Họ nên tập trung phát triển tài năng của mình và không vướng vào lùm xùm đời tư. Diễn viên hãy tôn trọng bản thân, khán giả của mình để có chỗ đứng vững chắc trong thánh đường nghệ thuật cũng như trái tim người hâm mộ".

"Đề xuất dừng chiếu phim của nghệ sĩ vi phạm đạo đức phải căn cứ vào mức độ vi phạm đó là gì. Nếu chỉ là vi phạm đạo đức ở mức độ nhỏ, đề xuất này quá nặng. Còn vi phạm pháp luật phải dựa vào kết luận của cơ quan chức năng để tính toán tiếp", anh cho biết.

Nhiều nhà làm phim ủng hộ đề xuất dừng chiếu hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh có sự tham gia của nghệ sĩ vi phạm đạo đức.
Nhiều nhà làm phim ủng hộ đề xuất dừng chiếu hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh có sự tham gia của nghệ sĩ vi phạm đạo đức.

Chia sẻ về vấn đề này, đạo diễn Bảo Nhân cũng cho biết khi hợp tác với các diễn viên trẻ anh luôn yêu cầu họ tham gia các lớp học do anh chỉ định. Các lớp học này sẽ giúp các bạn diễn viên học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện để nâng cao kĩ năng diễn xuất cho mình.

"Việc học có thể không giúp gì được các bạn quá nhiều khi thời gian học ít ỏi, nhưng sẽ tạo được nền móng quan hệ tốt hơn khi họ bước vào dự án. Qua quá trình học và tiếp xúc với các giảng viên có tâm và có tầm, họ hiểu được về lao động nghiêm túc", Bảo Nhân khẳng định.

Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả các quy định về đạo đức nghệ sĩ cần có những văn bản pháp luật cụ thể. Đồng thời văn bản đó cũng phải nghiên cứu kĩ lưỡng để đảm bảo tính áp dụng và răn đe cao, nhằm hình thành những tác phong nghề nghiệp chuẩn mực.

"Điện ảnh là sản phẩm tổng hợp với sự tham gia của hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người. Vị trí nào cũng quan trọng để cấu thành sản phẩm. Nếu một ai đó vi phạm, tác phẩm phải dừng chiếu thì không đúng. Nhà sản xuất cũng không quản lý hết được đời sống cá nhân của toàn bộ nhân viên. Vì có những phim quay 2-3 năm và thuê nhân viên theo thời vụ. Nếu xảy ra sự cố, diễn viên cũng không đủ tiền để đền bù cho dự án" - Đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết.

Trương Ngọc Ánh cho rằng ban soạn thảo nên đưa ra nội dung cụ thể để nhà sản xuất và diễn viên nắm rõ.
Trương Ngọc Ánh cho rằng ban soạn thảo nên đưa ra nội dung cụ thể để nhà sản xuất và diễn viên nắm rõ.

NSX Trương Ngọc Ánh cho biết tùy theo từng bộ phim mà NSX và diễn viên có những yêu cầu, thỏa thuận khác nhau. Tuy nhiên, có những điều khoản, quy định ràng buộc giữa NSX và diễn viên khá giống nhau, nhất là vấn đề thưởng, phạt.

"Trong hợp đồng đó, nhà sản xuất sẽ đưa thêm khoảng thời gian từ lúc tham gia đến khi phim trình chiếu, nếu diễn viên vi phạm đạo đức, vướng scandal phải đền bù toàn bộ chi phí cho phim. Chỉ như vậy, chúng tôi mới dám làm phim. Trong bối cảnh làm phim khó khăn, từ chuyện nội dung, doanh thu rồi lại lo lắng bị dừng chiếu vì đạo đức diễn viên khiến nhà sản xuất khổ sở", cô cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muốn làm diễn viên phải có đạo đức nghề nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO