Mường Lát trong bão dịch

ANH TUẤN 26/12/2021 14:00

Thật khó tin, huyện cực Tây Mường Lát, nơi cách trung tâm tỉnh lỵ Thanh Hoá tới 250 km lại đang phải hứng chịu cơn “bão” Covid-19. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, tại địa phương có tới gần 600 ca mắc Covid-19 được phát hiện. Ổ dịch Covid-19 tại Mường Lát có quy mô lớn, đã ngấm sâu và lan rộng trong cộng đồng.

Ổ dịch phức tạp

Cách đây chỉ hơn một tuần, vào ngày 17/12, sau khi xét nghiệm tầm soát cho một công dân ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 huyện Mường Lát phát hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, bệnh nhân là giáo viên trường TH - THCS Nhi Sơn. Câu chuyện diễn biến dịch trở nên phức tạp hơn từ điểm khởi đầu này.

Ngay lập tức, BCĐ phòng chống dịch huyện Mường Lát tức tốc giao nhiệm vụ cho các đơn vị y tế tổ chức triển khai, điều tra, truy vết, xét nghiệm tầm soát ở 11 bản trên địa bàn gồm: Pá Hộc, Chim, Kéo Hượn, Cặt thuộc xã Nhi Sơn; Pù Toong, Pù Ngùa, Na Tao thuộc xã Pù Nhi… Quá trình tầm soát, tính đến thời điểm cuối ngày 24/12 đã phát hiện gần 600 người mắc Covid-19, gần 9.000 người thuộc diện F1, F2 và còn hơn 1.000 mẫu PCR đang chờ kết quả.

Quay trở lại câu chuyện khởi đầu, khoảng 24 giờ sau kể từ thời điểm phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, đến cuối ngày 18/12, huyện Mường Lát phát hiện thêm 157 người dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 22 học sinh, giáo viên, truy vết được 1.331 trường hợp F1.

Có thể khẳng định, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mường Lát diễn biến rất phức tạp do dân cư chủ yếu là người dân tộc Mông, sinh sống thưa thớt ở các khu vực đi lại khó khăn, hẻo lánh.

Trên cơ sở đó, sau khi xem xét, đánh giá, nhận định tình hình, BCĐ phòng chống dịch tỉnh Thanh Hóa quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt do ông Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm tổ trưởng, có sự tham gia của các ngành, các lực lượng chuyên môn.

Nhiệm vụ của Tổ công tác, trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ Mường Lát phòng, chống dịch, điều trị bệnh nhân, đảm bảo an sinh xã hội và giữ gìn an ninh, trật tự.

Người dân Mường Lát đang phải hứng chịu cơn đại dịch có diễn biến rất phức tạp.

Và ngay lập tức một khu điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đặt tại Trường Tiểu học Nhi Sơn được kích hoạt. Bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát với quy mô 150 giường bệnh chịu trách nhiệm thu dung, điều trị cho người nhiễm SARS-CoV-2 theo mô hình tháp 3 tầng và các quy định của pháp luật hiện hành.

Những ngày qua, với sự hỗ trợ của tỉnh, của ngành y tế, huyện Mường Lát đã huy động sự vào cuộc của tất cả các lực lượng, tổ chức điều tra những trường hợp liên quan đến các ca bệnh để khoanh vùng, hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Cùng với đó, lực lượng chức năng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân tiêm phòng vaccine để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Quyết liệt dập dịch

Ngược về Mường Lát vào những ngày cuối năm 2021, đâu đâu cũng cảnh lực lượng chức năng lập chốt, căng dây, canh phòng cẩn mật nhằm hạn chế tốc độ lây lan dịch bệnh ở mức thấp nhất.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Đến thời điểm này, từ huyện xuống xã, thôn, bản, khu phố trên địa bàn đều đã kích hoạt các tổ giám sát để thực hiện việc theo dõi di dân biến động ngay từ cơ sở…

Mục đích, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm và các trường hợp đi từ vùng dịch về để lập danh sách, quản lý chặt chẽ người trở về địa phương từ các vùng dịch, ổ dịch trong nước cũng như ngoài nước, báo cáo hàng ngày về cơ quan thường trực trung tâm y tế theo quy định.

Nhiều tập thể, cá nhân đang chung tay ủng hộ đồng bào Mường Lát.

Chốt kiểm soát tại các cửa ngõ thực hiện việc nắm bắt thông tin y tế ngay khi người đi từ các nước, các vùng có dịch về địa phương. Phân luồng, hướng dẫn người dân tự cách ly y tế tại nhà. Sàng lọc một số người có nguy cơ đưa vào khu cách ly tập trung của huyện.

Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế, quân sự, công an, biên phòng, Ðoàn Kinh tế Quốc phòng 5. Khuyến cáo người dân không ra ngoài khi không có việc thực sự cần thiết.

Ông Bình nói: “Huyện đã kích hoạt đưa vào sử dụng 3 khu điều trị Covid-19 với 300 giường bệnh có đầy đủ giường, thuốc, vật tư, nhân lực, điện nước bảo đảm cho việc thu dung và điều trị bệnh nhân. Bên cạnh đó, lực lượng các đồn biên phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan lập các trạm kiểm soát liên hợp tại bờ Nam sông Mã cửa khẩu Tén Tằn, bản Chai, xã Mường Chanh; bản Poọng, xã Tam Chung; bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa”.

Mường Lát còn cho lập nhiều chốt cố định và lưu động tại các điểm đường mòn, lối mở khác dọc tuyến biên giới trên địa bàn huyện. Tại các địa phương đã chủ động làm một số lán, trại, chuẩn bị nhà văn hóa bản, chuẩn bị mượn các hộ gia đình không có người hoặc ít người ở để có thể cho người đi từ nơi khác về thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà.

Mường Lát tiếp tục chủ động xây dựng phương án, kịch bản, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, vật tư theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Đối với cấp huyện, thuộc cấp độ 3, nguy cơ cao (vùng cam), ngoài ra còn có một số xã như Mường Chanh, Trung Lý, Mường Lý. Có hai xã ở mức cấp độ 4, nguy cơ rất cao (vùng đỏ) là xã Nhi Sơn và xã Pù Nhi.

Anh Thao Văn Dia, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Pù Toong, xã Pù Nhi bày tỏ: Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, bản liên tục tuyên truyền để bà con hiểu, chấp hành, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch. Chúng tôi mong muốn dịch qua thật nhanh để người dân được vui xuân, đón Tết một cách trọn vẹn.

Lực lượng chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh tại Mường Lát, đích thân ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Thanh Hoá đã về huyện xa xôi nhất tỉnh để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Tới thăm khu điều trị được thành lập khẩn cấp tại trường TH - THCS Nhi Sơn, nơi có gần 100 bệnh nhân mắc Covid-19 được thu dung, điều trị, ông Đỗ Trọng Hưng đã trao cho huyện 20.000 nghìn bộ kít test nhanh, 2.000 đôi găng tay y tế, 100 bộ đồ bảo hộ, 100 kính chắn giọt bắn, 1.500 khẩu trang N95. Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 1.000 thùng sữa tươi và 200 thùng mỳ tôm để bổ sung dinh dưỡng cho nhân viên y tế và bệnh nhân Covid-19. Một doanh nghiệp tặng huyện Mường Lát 100 giường bệnh, 30 bình oxy và 1.200 lít khí oxy.

Tiếp đó, ông Hưng cùng đoàn công tác đã đến thăm, động viên các thầy, cô giáo là F0 thể nhẹ cần bình tĩnh để chiến thắng dịch bệnh, đồng thời phối hợp, hỗ trợ với nhân viên y tế để hướng dẫn bà con nhân dân là F0 thực hiện tốt các quy định của khu điều trị, sớm bình phục sức khoẻ.

Làm việc với đội ngũ lãnh đạo chủ chốt huyện Mường Lát, ông Hưng nhấn mạnh: Mường Lát đã tích cực triển khai được rất nhiều công việc, qua đó giúp bóc tách được các F0 ra khỏi cộng đồng. Song, cần phát huy vai trò của già làng, trưởng bản và người uy tín tập trung tuyên truyền bằng các hình thức dễ tiếp thu, dễ nhớ nhất để người dân hiểu và nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Siết chặt công tác kiểm soát, quản lý người về từ địa phương khác, nhất là từ các địa phương vùng dịch và qua biên giới.

Mường Lát vốn dĩ khó khăn, thường xuyên phải hứng chịu thảm họa thiên tai, nay dịch lại đổ dồn về càng làm cho cuộc sống của đồng bào các dân tộc tăng thêm thiếu thốn. Trong lúc này, nhiều đơn vị, cá nhân đã và đang hướng về vùng rẻo cao bằng những việc làm thiết thực giúp bà con ấm lòng vượt qua dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mường Lát trong bão dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO