Mỹ: FBI điều tra hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc

Theo Vietnamplus 30/01/2019 15:13

Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết cơ quan này đang tiến hành điều tra nghi vấn hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc tại hầu hết trong tổng số 56 văn phòng của FBI trên toàn nước Mỹ, nhấn mạnh quan ngại về mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của cường quốc hàng đầu thế giới.

Mỹ: FBI điều tra hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc

Trụ sở Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN.

Phát biểu đánh giá thường niên về các mối đe dọa nước ngoài tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 29/1, ông Wray nêu rõ FBI đang điều tra hoạt động gián điệp kinh tế gần như đối với từng văn phòng của cơ quan này tại Mỹ và đây chỉ là một phần trong tiến trình điều tra.

Theo Giám đốc FBI, số vụ điều tra có lẽ đã tăng gấp đôi trong 3 hoặc 4 năm qua, và dù không phải tất cả, nhưng hầu hết đều có liên quan tới Trung Quốc. Quan chức này cũng nhận định "Trung Quốc là mối đe dọa gián điệp đáng kể nhất" đối với Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bộ Tư pháp Mỹ công bố hai bản cáo trạng với tổng cộng 23 cáo buộc đối với Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, các công ty con của tập đoàn này cũng như Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu.

Trong số này có các cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ công ty viễn thông T-Mobile của Mỹ. Cáo trạng cho rằng Huawei "thưởng nhân viên căn cứ vào giá trị thông tin đánh cắp được từ các công ty khác trên thế giới.”

Tập đoàn Huawei đã bác bỏ và bày tỏ thất vọng đối với cáo trạng của chính phủ Mỹ, khẳng định tập đoàn này và bà Mạnh Vãn Chu không làm bất kỳ điều gì vi phạm luật lệ của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/1 cũng đã ra tuyên bố yêu cầu Mỹ ngừng "đàn áp vô lý" các công ty của nước này, trong đó có Tập đoàn công nghệ Huawei, cũng như dỡ bỏ lệnh bắt giữ đối với Giám đốc tài chính của tập đoàn này Mạnh Vãn Chu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: FBI điều tra hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO