Mỹ: New York sa thải nhân viên y tế từ chối tiêm vaccine Covid-19

Hà Anh (theo Reuters) 28/09/2021 08:56

Việc sa thải hoặc đình chỉ công tác các nhân viên y tế không chịu tiêm vaccine ngừa Covid-19 đã khiến một số bệnh viện tại thành phố New York thiếu nhân lực, buộc phải cắt giảm dịch vụ.

Ảnh: Reuters.

Ngày 27/9, các bệnh viện ở New York đã bắt đầu sa thải hoặc đình chỉ công tác đối với các nhân viên y tế bất chấp lệnh của tiểu bang về tiêm vaccine Covid-19 dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực, khiến một số bệnh viện phải hoãn các cuộc phẫu thuật tự chọn hoặc cắt giảm các dịch vụ.

Thị trưởng Thành phố New York, Bill de Blasio cho biết trong một cuộc họp báo, các bệnh viện của thành phố vẫn chưa nhận thấy tác động lớn từ quyết định này, tuy nhiên, ông lo lắng cho các khu vực khác của bang nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.

Một phát ngôn viên của Catholic Health, một trong những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở Tây New York, cho biết, họ đã tuân thủ đầy đủ, tính cả những nhân viên đã được tiêm phòng, những người được miễn trừ và một số người đã bị đình chỉ không lương. Tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe này từ chối cho biết có bao nhiêu nhân viên đã bị đình chỉ hoặc được miễn trừ vì lý do y tế hoặc tôn giáo.

Catholic Health cho biết, họ đã buộc phải hoãn lại "một số lượng nhỏ" các ca phẫu thuật tự chọn.

Phát ngôn viên Peter Cutler chi biết, Trung tâm Y tế Quận Erie ở Buffalo đã đình chỉ các ca phẫu thuật nội trú tự chọn và ngừng tiếp nhận bệnh nhân chăm sóc đặc biệt từ các bệnh viện khác khi chuẩn bị sa thải hàng trăm nhân viên chưa tiêm phòng.

Ông Cutler cho biết, quyết định cắt giảm một số hoạt động sẽ gây bất tiện cho bệnh nhân và ảnh hưởng đến tài chính của bệnh viện. Ông nói, các ca phẫu thuật nội trú có chọn lọc mang lại khoảng 1 triệu đô la mỗi tuần.

"Chúng tôi đã phải đưa ra quyết định ở nơi chúng tôi có thể tạm thời thực hiện một số thay đổi để đảm bảo các lĩnh vực dịch vụ khác bị ảnh hưởng ít nhất có thể. Tuy nhiên, về mặt tài chính, đó là một vấn đề lớn”, ông Cutler nói.

Ảnh: AP.

Việc thúc đẩy tiêm chủng diễn ra khi Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo chính trị liên bang và tiểu bang khác gây áp lực lên những người Mỹ chưa được tiêm chủng, một số người trong số họ phản đối các nhiệm vụ vì lý do tôn giáo hoặc sức khỏe.

Sở Y tế bang New York đã ban hành lệnh trên vào tháng trước, yêu cầu tất cả nhân viên y tế phải tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên ít nhất vào ngày 27/9, khiến các bệnh viện đổ xô đi tiêm chủng cho nhân viên của họ.

Trong số 43.000 nhân viên tại 11 bệnh viện công của thành phố New York, khoảng 5.000 người không được tiêm chủng, Tiến sĩ Mitchell Katz, người đứng đầu Bệnh viện NYC Health +, cho biết tại cuộc họp báo với de Blasio.

Ông Katz cho biết, 95% y tá đã được tiêm phòng và tất cả các cơ sở của nhóm đều "mở cửa và hoạt động đầy đủ" hôm 27/9.

Trước đó, hôm 25/9, Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết, bà đang xem xét việc thuê Vệ binh Quốc gia và các nhân viên y tế ngoài bang để lấp đầy tình trạng thiếu nhân sự, với 16% trong số 450.000 nhân viên y tế của bang không được tiêm chủng đầy đủ.

Văn phòng của bà Hochul cho biết, nhân viên y tế bị sa thải vì từ chối tiêm chủng sẽ không đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp trừ khi họ có thể đưa ra yêu cầu hợp lệ được bác sĩ chấp thuận về chỗ ở y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: New York sa thải nhân viên y tế từ chối tiêm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO